“สบาย เทคโนโลยี” เท็คคัมปะนี IPO ตัวแรก เคาะระฆังเข้าตลาดต้นพ.ย.

HoonSmart.com>>”SABUY”  สบาย เทคโนโลยี   หุ้นฟินเท็ค ที่ขายไอพีโอ ตัวแรก เตรียมเข้าเทรดต้นพ.ย.นี้ เบอร์ 1 ของอุตสาหกรรมตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ตู้เติมเงิน ระบบชำระเงิน และวางระบบศูนย์อาหาร 

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ( CEO )  บริษัท สบาย เทคโนโลยี ( SABUY )  เปิดแถลงข่าว การเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ ( mai )  ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย ) เป็นที่ปรึกษาการเงิน และบล.เคทีบี (ประเทศไทย ) เป็นแกนนำขายหุ้น ระหว่างนี้เดินสายให้ข้อมูลนักลงทุนสถาบัน กองทุน และลูกค้าบล.

จำนวนหุ้นเสนอขาย IPO 157.02 ล้านหุ้น คิดเป็น 15 % ของทุนจดทะเบียน 1,050 ล้านบาท (พาร์ 1 บาท ) โดยมีกลุ่มรุจนพรพจี และกลุ่มวีระประวัติ เป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่

วัตถุประสงค์การเข้าตลาดหุ้น เพื่อนำเงินขยายกิจการ เช่น โครงการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์  ( e-Money Service ) , โครงการติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกศ์ , ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ที่มีอัตราการเติบโตสูง

ซีอีโอ กล่าวว่า สบาย เทคโนโลยี เป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงิน ( Fin Tech ) ที่มีอีโค ซิสเต็ม ( Eco System ) เป็นของตนเอง  มีเป้าหมายทางธุรกิจขายสินค้าและบริการชำระเงิน ที่ง่าย สะดวกสะบาย เข้าถึงชุมชน เพื่อชุมชน ประกอบด้วยตู้เติมเงินอัตโนมัติ , ตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ , ตู้ชำระเงิน และระบบศูนย์อาหาร

สำหรับสบาย เทคโนโลยี  ถือเป็นบริษัทฟินเทค แห่งแรกที่กำลังจะขายหุ้นสู่ประชาชนทั่วไป  ( IPO ) และเข้าตลาดหุ้นต้นเดือนพ.ย.นี้ โดยเริ่มแรกเป็นบริษัทที่ขายและให้เช่าตู้เติมเงิน “สบาย” ในชื่อเดิม บริษัท เวนดิ้ง พลัส คอร์ปอเรชั่น  ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท สบาย เทคโนโลยี

ปัจจุบัน SABUY มีบริษัทย่อยทั้งหมด 3 บริษัท คือ 1.บริษัท เวนดิ้ง พลัส ( VDP ) เป็นเจ้าของตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เช่น ตู้เครื่องดื่ม , ขนม และสินค้าต่าง ๆ ผ่านตู้กดอัตโนมัติ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เวนดิ้ง พลัส”  , 2. บริษัท สบาย มันนี่ ( SBM ) ผู้ให้บริการชำระเงิน ภายใต้เครื่องหมายการค้า “สบาย มันนี่”  และ 3. บริษัท สบาย โซลูชั่นส์ ( SBS ) ผู้ให้บริการติตดั้งระบบศูนย์อาการ บริการระบบศูนย์อาหาร และซ่อมบำรุงรักษาระบบศูนย์อาหาร

รายได้หลักกว่า 50 % ของ SABUY มาจากธุรกิจตู้เติมเงิน ” เติมสบายพลัส ” และ รายได้ 30 % จากตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ทั้งหมด 5,700 ตู้

ปี 2561 มีรายได้รวม 1,328 ล้านบาท กำไรขั้นต้น 417 ล้านบาท กำไรสุทธิ 86 ล้านบาท ส่วน 9 เดือนแรก / 2562 มีรายได้รวม 892 ล้านบาท กำไรขั้นต้น 400 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 52 ล้านบาท โดยรายได้จากตู้ขายสินค้าเติบโตสูง และโตต่อเนื่องจากการเพิ่มจำนวนตู้และการเพิ่มสินค้าใหม่ที่มีราคาต่อหน่วยสูง เช่น หน้ากากอนามัย เสื้อยืด รวมทั้งขยายร้านค้าปลีกอัตโนมัติ ภายใต้แบรนด์ 6.11  ซึ่งมีสินค้าเครื่องดื่ม หน้ากากอนามัย

นายสันติธร บุญเจือ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีนวัตกรรม กล่าวว่า จุดเด่นของ SABUY คือ การมี Eco System ของตนเอง ซึ่งปีที่ผ่านมา มีจำนวนทรานแซกชั่น สูงถึง 27 ล้านทรานแซกชั่น ครอบคลุม บัตรเครดิต , QR Prompt Pay , E-Money แฟลทฟอร์ม

นายรัฐชัย ธีระธนาวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ฝ่ายวาณิชะนกิจ บล.เคทีบี (ประเทศไทย ) แกนนำขายหุ้น กล่าวว่า หุ้นไอพีโอ SABUY ถือเป็นหุ้นฟินเท็ค ตัวแรกของไทย ที่มีแผนธุรกิจดี สร้างกำไรมั่นคง  มีแผนขยายธุรกิจที่จะสร้างการเติบโตสูง ทีมผู้บริหารระดับสูง มีประสบการณ์สูง จากธนาคารระดับโลก และธนาคารชั้นนำของไทย มีความเชี่ยวชาญเทคโนโลยี ที่เข้าใจ อี-แบงก์ และ อี-คอมเมิร์ช