MC วางกลยุทธ์ใหม่ หวังปีหน้าโต 10-12%

HoonSmart.com>>“แม็คกรุ๊ป” เจาะตลาดกลุ่มลูกค้าผู้หญิง-มิลเลนเนียล-คนเมือง เน้นพัฒนาสินค้า ทำการตลาด ตอบโจทย์ลูกค้า เชื่อมออนไลน์-ออฟไลน์มากขึ้น  หวังเติบโตได้ดีต่อเนื่อง ตั้งเป้างวดปีบัญชี 2564 (ก.ค.63-มิ.ย.64) มีรายได้โต 10-12%  อัตรากำไรสุทธิ  14-16% ตั้งงบลงทุน 400 ล้านบาท ใช้ในการซื้อกิจการ-สร้างคลังสินค้า ยันจ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง 

นางชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป (MC) เปิดเผยว่า บริษัทฯวางแผนกลยุทธ์ใหม่ในงวดปีบัญชี 2564 (ก.ค.63-มิ.ย.64) โดยการขยายฐานกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้กว้างมากขึ้น เจาะการตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าผู้หญิง ,มิลเลนเนียล และคนเมืองเป็นเป้าหมายหลักในการพัฒนาสินค้าและทำการตลาด ใช้กลยุทธ์ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) เพื่อให้สามารถเข้าถึงและตอบโจทย์ความต้องการแต่ละกลุ่มได้อย่างลงตัว  ตั้งเป้ารายได้งวดปีบัญชีปี 64 เติบโต 10-12% และรักษาอัตรากำไรสุทธิที่ 14-16%

“เราจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิง จากปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 40-50% หวังว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 55% ด้วยการขยายประเภทสินค้า และการดีไซน์สินค้าให้หลากหลาย ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า รวมถึงการสร้าง Product Hero ผ่านความร่วมมือระหว่างแบรนด์มากขึ้น โดยเรายังให้ความสำคัญทั้งการเชื่อมต่อออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค และการขายผ่านช่องทาง Omni-Channel ที่ให้พนักงานขายได้ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเติบโตที่ดีขึ้นในอนาคต” นางชนัญญารักษ์

นอกจากนี้บริษัทฯมีการตั้งงบลงทุนในงวดปี 64 ประมาณ 400 ล้านบาท ใช้เงินประมาณ 100 ล้านบาทในการซื้อกิจการ (M&A) เน้นธุรกิจที่ช่วยเสริมช่องทางการขายออนไลน์ คาดจะเห็นความชัดเจนในปี 64 ส่วนงบอีก 300 ล้านบาท ใช้ในการสร้างคลังสินค้าใหม่ เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่ โดยประมาณ 50% จะปล่อยเช่า เพื่อให้เกิดรายได้ประจำ ปัจจุบันบริษัทมีรายได้ประจำเพียง 15% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งมีลูกค้าที่จะปล่อยเช่าอยู่แล้ว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือน ม.ค.64 ใช้เวลาประมาณ 2 ปี

นอกจากนี้้บริษัทได้นำ Big Data และ AI เข้ามาปรับใช้ สามารถบริหารจัดการต้นทุนและการกระจายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงบริษัทไม่มีหนี้สิน และมีสภาพคล่องสูง  ที่ผ่านมาบริษัทฯมีการจ่ายปันผลอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อปี 2556 ตามนโยบายที่จ่ายผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ ทำให้บริษัทมั่นใจว่าจะเป็นหุ้นเติบโตและปันผลสูง