คุ้ย แคะ แกะ เกา : วันชี้ชะตา ไม่ใช่วันสิ้นโลก

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 6 ก.ค.2561

* วันนี้ อย่างที่ทราบกันดี จะเป็นวันที่สหรัฐฯต้องประกาศรายชื่อสินค้าที่จะเล่นงานจีนตามเป้า ในขณะที่จีนก็คงต้องตอบโต้ตามสูตร แต่ตลาดหุ้นชายขอบอย่างของไทยที่วานซืนบวกแรงต่อเนื่องเหนือ 1,620 จุด จนเกิดมายาว่ามี bullish divergence เกิดขึ้นชั่วคราวกับดัชนี SET วานนี้เลยแสดงอาการ “ขนหัวลุกชัน” ด้วยการปิดลบ 27.78 จุด เสียเลย มานอนแอ้งแม้งที่ 1,601 จุด ทดสอบแนวรับต่อไป

* ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ วานนี้ เมื่อ โลกไม่สวยสมชื่อเสียแล้วยามนี้ BEAUTY ระส่ำหนักต่อเนื่อง ไม่รู้เพราะแถลงข่าวผิดเวลา ผิดสถานการณ์ หมอสุวิน หรือ พีอาร์หน้าแก่ แต่มืออ่อนหัด แต่ที่แน่ๆ คงได้รับบทเรียนแสนแพง และน่าจะตบปากตัวเองก่อนแถลงข่าวครั้งต่อไป เมื่อนักลงทุนเทขายระนาวชนิด “ราษฎรสิ้นศรัทธา” เพราะถือคติใหม่นอกตำราหุ้นทุกสำนัก “ขาดทุนดีกว่าถือต่อ” ฉุดหุ้นร่วงถึงชนฟลอร์ 6.45 บาท แม้จะเด้งกลับทางเทคนิค ก็ยากจะขึ้นเหนือ 7 บาท ที่เพิ่งหลุดไป ล่าสุด ณ เวลา 10.18 น. อยู่ที่ระดับ 7.35 บาท ลบ 1.75 บาท หรือ 19.23% สูงสุดที่ระดับ 8.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.25 บาท เปิดซื้อขายภาคเช้ามูลค่าซื้อขาย แค่ครึ่งชั่วโมงปาเข้าไป 2.81 พันล้านบาท ตกบ่ายแม้จะประคองตัวเหนือ 7.20 บาทได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะพลิกสถานการณ์ได้เพระแรงขายถล่มออกมานับหมื่นล้านบาท มันมากเกินจะเรียกว่าปกติ

* ผลพวงของ BEAUTY Effect ทำให้หุ้นเครื่องสำอางขายจีนอย่าง DDD ยังถูกหางเลขมาหลอกหลอน ขณะที่ RS โดนข่าวลือขายเครื่องสำอางเถื่อน ทำราคาร่วงไร้เหตุผล

* รายนี้ไม่เกี่ยวกับเครื่องสำอางและจีน ก็พลอยไปด้วย EA ร่วงเกือบ 8% นิวโลว์ในรอบกว่า 1 ปี สวนโบรกฯ แนะซื้อ อ้างรับผลดีนโยบาย B20 แต่ช่วยไม่ได้มากนัก

* PTT วอลุ่มไม่เยอะ แต่เอาไม่อยู่ หลุดไปใต้ 47.00 บาท ถ้าวันนี้ยังหลุดใต้ 46.00 บาท รอเจอกันแถวประตูนรกที่แนวรับ 41.00 บาทได้เลย ลงก็ต้องให้สุดๆ พูดแบบนี้ สะใจ แต่ไม่สร้างสรรค์เลย ในมุมมองตูข้า

* ตูข้าพยายาม ค้นหา “ของหายาก” ยามนี้คือ หุ้นที่สวนตลาดก็ยากเย็นแสนเข็ญ และไม่เกาะกลุ่ม เช่น AOT รีบาวด์สวนตลาด แม้กราฟยังเป็นขาลง แต่เหมือนลงน้อยแล้ว เช่นกัน JKN ที่ย่ำฐานเงียบเชียบผิดวิสัยหุ้นบันเทิง ราคาเหนือ 10.00 บาท น่าจะเป็นทั้งฐานและแนวรับสำคัญถูกหักล้างให้กลายเป็นภาวะไซด์เวย์ที่ไร้ทิศทาง เพื่อประคองตัว รอวันปะทุของสงครามการค้าระดับโลก .. จะยกเว้นก็ SGP วิ่งแรงกว่า 0.15 บาท บวกสวนตลาดฯ ลุ้นทดสอบแนวต้าน 10.30 บาท โบรกฯ ชี้ Q2 เทิร์นอะราวด์

* นี่ก็บ้า แต่ไม่โง่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งตัวแนเจรจาต่อรองว่า พร้อมที่จะยกเลิกการเรียกเก็บภาษี 20% ต่อรถยนต์ที่นำเข้าจากยุโรป ถ้าหากยุโรปปรับลดภาษีต่อรถยนต์สหรัฐเช่นเดียวกัน ซึ่งเยอรมนีก็ขานรับ ทำให้ดาวโจนส์คืนที่ผ่านมาบวกแรงตลอดการซื้อขาย เป็นข่าวดีก่อนข่าวร้ายวันนี้..นะสูเจ้า โลกยังไม่ถึงกาลล่มสลาย