MEGA ทุ่ม 590 ล้านร่วมทุนอินเดียตั้งบริษัทผลิตยาในเมียนมาร์

“เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์” ร่วมทุนอินเดียตั้งกิจการร่วมค้า สร้างโรงงานผลิตยาในเมียนมาร์ มูลค่าเงินลงทุน 35.50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ (MEGA) แจ้งว่า บริษัทฯได้เข้าร่วมทุนกับบริษัท MSN Labratories Private Limited ประเทศอินเดีย โดยถือหุ้นฝ่ายละ 50% จัดตั้งการร่วมค้า (Joint Venture) ชื่อบริษัท MEGA MSN Pte Ltd, ประเทศสิงคโปร์ เพื่อผลิตสารออฤทธิ์ทางยาและผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูปตามกลุ่มแต่ไม่รวมถึงด้านมะเร็งวิทยา (มะเร็งและเนื้องอก) โรคเบาหวานและโรคหัวใจ มูลค่าการลงทุน 35.50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทร่วมทุนจะจัดตั้งโรงงานผลิตภายใต้บริษัท MSNMEGA Pharma Limited ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของกิจการร่วมค้า โดยโรงงานตั้งอยู่ในเขต B เขตเศรษฐกิจพิเศษ Thilawa และเขต B ในเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์

สำหรับมูลค่าการลงทุนของบริษัทฯ จำนวน 17.75 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 590.27 ล้านบาท โดยจะใช้แหลงเงินทุนจากเงินสำรองภายในของบริษัท เงินกู้ธนาคารและหรือเงินทุนจาก IPO โดยประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการลงทุนครั้งนี้ บริษัทฯ มีเป้าหมายในการจัดหาผลิตภัณฑ์ยาที่มีคุณภาพดีในราคาเหมาะสมในประเทศที่กำลังพัฒนาและสร้างกำลังที่แข็งแกร่งในประเทศไทย ประเทศเมียนมาร์และในอีก 29 ประเทศมากกว่า 35 ปีที่ผ่านมา ขณะที่บริษัท MSN Labratories Private Limited เป็นผู้วิจัย ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยาที่มีขั้นตอนการผลิตที่ซับซ้อน

บริษัทร่วมค้าได้วาลแผนที่จะอนุญาตให้ใช้ผลิตภัณฑืจากบริษัทร่วมค้าและทำการตลาดผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยบริษัทในเครือในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนซึ่งสวนใหญ่อยู่ในอาเซียน แอฟริกา ละตินอเมริกาและกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช (CIS) บริษัทร่วมค้าแห่งนี้จะยกระดับผลิตภัณฑ์ของเมก้า โดยผ่านทางการใช้โมเลกุลขั้นสูง/ผลิตภัณ์ยาที่มีความซับซ้อนและเสริมสร้างความแข็งแกร่งในอาเซียนและแอฟริกา

ทั้งนี้ การเข้าร่วมทุนดังกล่าวได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 10 พ.ย.2560 ที่ผ่านมา