หยวนต้าชวนซื้อ BBL-KBANK- TISCO

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้าแนะนำ BBL ชี้เป้าหมาย 126 บาท KBANK 98.50 บาท TISCO กำไรครึ่งปีหลังดีขึ้น หลังตั้งสำรองไปมากแล้ว มองหนี้เสียยังอยู่ในระดับที่ไม่น่ากลัว มีสภาพคล่องสูง ขยายเวลาพักชำระหนี้ให้ลูกหนี้พร้อมอัดฉีดเงินช่วยเหลือลูกค้า

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้น้ำหนักการลงทุนหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์เท่ากับตลาด แนะนำหุ้นแบงก์ที่กำไรครึ่งปีแรกแย่กว่ากลุ่ม เพราะถูกกดดันด้วยการตั้งสำรองก้อนใหญ่ และคาดจะเริ่มผ่อนคลายลงในครึ่งปีหลัง ได้แก่ BBL ให้ราคาเป้าหมาย 126บาท, KBANK มูลค่า 98.50 บาท และ TISCO ราคาเป้าหมาย 85 บาท

บล.หยวนต้ารายงานว่า ในการสัมมนา “ทางเลือก ทางรอด ฝ่าวิกฤตหนี้” โดยเชิญผู้บริหารสถาบันการเงินจากทั้งแบงก์ BBL, KBANK, GHBANK รวมทั้ง บสย. (บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อย) และ SAM มาแสดงความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์หนี้เสีย ซึ่งค่อนข้างมีมุมมองบวก และคาดจำนวนหนี้เสียจะยังอยู่ในระดับที่ไม่น่ากลัวมากนัก เนื่องจากแบงก์ไทยยังมีสภาพคล่องเหลืออยู่มาก หากพิจารณาจาก BIS Ratio ที่ 19.2% และ LCR ที่ 183.4% ทำให้แบงก์อาจพิจารณาขยายมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้ที่มีศักยภาพฟื้นตัวได้รวมถึงการอัดฉีดสินเชื่อเสริมสภาพคล่องเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทำให้ตัวเลข NPLs จะเพิ่มขึ้นไม่มากนักในปี 2564 โดยประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามคือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้จนถึงกลางปีหน้า หากภาคท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวคาดจะเป็นปัจจัยหนุนให้แบงก์ผ่านวิกฤต NPLs ในรอบนี้ไปได้

ราคาหุ้นแบงก์ในช่วงที่ผ่านมาปรับลงแรงหลังมีข่าวเกี่ยวกับธุรกรรมต้องสงสัยในต่างประเทศ แต่มองว่าจะกดดันเพียงชั่วคราวและอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณาอีกนาน และความเสียหายไม่รุนแรงนัก ขณะที่งบไตรมาสที่ 3 คาดจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวของกำไรจากไตรมาสที่ 2 เนื่องจากการตั้งสำรองที่ผ่อนคลายลงจากครึ่งปีแรกสอดคล้องกับสถานการณ์ NPLs ที่รุนแรงน้อยกว่าที่หลายแบงก์ประเมินไว้ ส่วนผลการทดสอบ Stress Test ที่แบงก์จะส่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาในเดือน ต.ค. เบื้องต้นค่อนข้างมั่นใจว่าแบงก์จะยังมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งและสามารถกลับมาจ่ายเงินปันผลได้ตามปกติ