‘ออมสิน’ ดึงนอนแบงก์ร่วมทุน บุกสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ Q1/64

HoonSmart.com>>ธนาคารออมสิน ส่งเทียบเชิญ 25 นอนแบงก์มาร่วมทุน ธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ตั้งเป้าส่วนแบ่งทางการตลาดไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท หรือ 10-20% ของตลาด  หวังกดดอกเบี้ยจาก 28% เหลือ 18% ต่อปี 

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า  ธนาคารออมสินได้ส่งหนังสือถึงนอนแบงก์ที่ทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่มีผลกำไรต่อเนื่อง และมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท จำนวน 25 บริษัทที่มีใบอนุญาตอยู่แล้ว มีระบบและมีความชำนาญ เพื่อเข้ามาร่วมกันทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ซึ่งธนาคารออมสินจะเลือกเพียง 1 ราย ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารพิจารณาภายในเดือน พ.ย.นี้ คาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถได้ภายในไตรมาส 1/64

สำหรับรูปแบบการร่วมทุนเปิดกว้าง โดยนอนแบงก์สามารถขอเงินทุนจากธนาคารออมสินได้ แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องปล่อยกู้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 18% ต่อปี  ขณะที่ธนาคารออมสินไม่สามารถทำธุรกิจนี้ได้โดยตรง เพราะสินเชื่อไม่ต้องมีการตรวจเครดิตบูโร  จากพ.ร.บ.ออมสิน กำหนดว่าหากเป็นหนี้เสียจะไม่สามารถขายหนี้นั้นออกไปได้  การร่วมทุนจะเข้าไปเสริมในเรื่องเงินทุนต้นทุนต่ำ และมีสาขาพันกว่าแห่งทั่วประเทศเป็นช่องทางในการปล่อยกู้ดังกล่าว

นายวิทัย คาดว่าหากธนาคารออมสินทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท หรือ 10-20% ของมูลค่าตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ 2 แสนล้านบาท โดยจะเข้าไปมีบทบาทในการกำหนดทิศทางอัตราดอกเบี้ย ปัจจุบันคิดอัตรา  28% ต่อปี พยายามดึงลงให้เหลือไม่เกิน 18% ต่อปี  เน้นปล่อยสินเชื่อสำหรับกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ที่จำนำทะเบียนรถวงเงินไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย แต่หากอัตราดอกเบี้ยในตลาดยังไม่ลดลงตามที่ตั้งเป้าหมาย ก็มีแผนปล่อยสินเชื่อต้นทุนต่ำต่อในอัตราดอกเบี้ย 3-4% เพื่อให้นอนแบงก์นำไปปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถต่อ