SCB ผนึกปตท.สผ.ต่อยอดเทคโนโลยี Blockchain

“ธนาคารไทยพาณิชย์” จับมือ “ปตท.สผ.” ลงนามความร่วมมือเพื่อศึกษาและพัฒนาระบบการโอนเงินระหว่างประเทศ (Cross-border Payment) บนเทคโนโลยี blockchain ครั้งแรกในรูปแบบ B2B รองรับการโอนเงินของปตท.สผ. กับคู่ค้าและผู้ให้บริการ

นางภิมลภา สันติโชค รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด Commercial Banking Solutions ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจของธนาคารฯ ที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนำได้นวัตกรรมต่างๆจากทั่วโลกมาประยุกต์ใช้เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคาร โดยล่สุดธนาคารฯ ได้ร่วมลงทุนในบริษัท Ripple ซึ่งถือเป็น Enterprise Blockchain Solution รายใหญ่ระดับโลก ซึ่งระบบดังกล่าวได้มีใช้กับลูกค้าในกลุ่มบุคคลในปีที่ผ่านมา สำหรับครั้งนี้ธนาคารฯ ได้รับความไว้วางใจจากปตท.สผ. ร่วมสร้างมิติใหม่ของการนำ Blockchain มาใช้สำหรับองค์กรธุรกิจ โดยลงนามความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ธนาคารฯ ตัดสินใจใช้งานระบบดังกล่าวในรูปแบบ B2B

นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. กล่าวว่า การที่ ปตท.สผ. ได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ในการนำเทคโนโลยี Blockchain ของ Ripple มาใช้ในธุรกรรมโอนเงินระหว่างประเทศ นับเป็นการเริ่มต้นความร่วมมือกับสถาบันการเงินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำธุรกรรมทางการเงินข้ามประเทศของ ปตท.สผ. โดยใช้เวลาน้อยลง ส่งผลให้ต้นทุนลดลงด้วย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของปตท.สผ.ที่จะแสวงหาแนวทางหรือวิธีการใหม่ๆ มาเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นอยู่เสมอ

สำหรับขอบเขตในระยะเบื้องต้นของการศึกษาและพัฒนา คือ การโอนเงินระหว่างกลุ่มประเทศ CLMV รวมไปถึงประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเชื่อมั่นว่าความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และสามารถต่อยอดเจตนารมณ์ของ ปตท.สผ. ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในทุกส่วนงาน ไม่เฉพาะกิจกรรมหลักของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัท Ripple เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี Blockchain รายใหญ่ของโลกที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ร่วมลงทุน เพื่อต่อยอดนวัตกรรมมาสู่การยกระดับบริการให้กับลูกค้า โดยความร่วมมือครั้งนี้ตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมของทั้งสององค์กรที่ไม่เคยหยุดนิ่งพัฒนาเพื่อแสวงหาโซลูชั่นในการดำเนินธุรกิจภายใต้ความท้าทายในยุคดิจิตอลได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน