CPF ร่วมกิจกรรม “Carbon Neutral” มุ่งมั่นลดก๊าซเรือนกระจก

ซีพีเอฟ มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจและกิจกรรม “Carbon Neutral” ร่วมรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจก 25 % ในปี 2568 


วันนี้ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก. จัดงาน “ร้อยดวงใจ ร่วมใจลดโลกร้อน” ประจำปี 2563 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการผนึกกำลังระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ร่วมกันลดก๊าซเรือนกระจกภายในประเทศ

ในงานนี้ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ( CPF ) ได้รับมอบประกาศนียบัตรจาก อบก. จากการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย ฉลากลดโลกร้อน อาหารไก่เนื้อ 6 รายการ ฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ผลิตภัณฑ์ซอสพริก และซอสมะเขือเทศ 8 รายการ คาร์บอนฟุตพริ้นขององค์กร (Carbon Footprint Organization) แก่ โรงงานอาหารสำเร็จรูป 5 แห่ง รวมทั้ง คาร์บอนนิวทรัลส่วนบุคคล (Carbon Neutral Man) บุคลากรของ CPF และ เครือเจริญโภคภัณฑ์จำนวน 36 คน

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัท ฯ  ดำเนินธุรกิจภายใต้กลยุทธ์ 3 เสาหลักสู่ความยั่งยืน ประกอบด้วย อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และดินน้ำป่าคงอยู่ สอดคล้องกับเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals : SDGs)   เพื่อลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

ซีพีเอฟ บรรลุเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2562 แล้ว 15% เทียบกับปีฐานปี 2558 ซึ่งเร็วกว่าที่กำหนดไว้เดิมในปี 2563 และยังเดินหน้าลดต่อเนื่องตามเป้าหมาย 25% ในปี 2568 จากโครงการต่างๆ เช่น ส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียน เพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำตลอดกระบวนการผลิต ลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่จำเป็นตลอดห่วงโซ่คุณค่า สนับสนุนการนำทรัพยากรทุกส่วนไปใช้ให้เกิดประโยชน์โดยไม่เหลือทิ้ง เป็นต้น

นอกจากนี้ ซีพีเอฟ ยังคงดำเนินธุรกิจตามทิศทางและเป้าหมายความยั่งยืนของเครือเจริญโภคภัณฑ์ปี 2573 สู่การเป็นหนึ่งในผู้นำของโลกด้านความยั่งยืน คือ การมุ่งสู่การเป็นองค์กร Zero Waste ลดขยะและของเสียให้เป็นศูนย์ และการมุ่งสู่การเป็นองค์กร Carbon Neutral

นายเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ธุรกิจอาหารสัตว์บก ซีพีเอฟ กล่าวว่า การจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์และฉลากลดโลกร้อน เป็นส่วนสำคัญในโครงการ CPF Green Revenue ตอกย้ำว่า รายได้ของบริษัทมาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green Product) เพิ่มขึ้นทุกปี จากผลิตภัณฑ์ที่สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือได้รับรองฉลากสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลก

ซีพีเอฟ มุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปีนี้ผลิตภัณฑ์อาหารไก่เนื้อของบริษัทฯ 6 รายการ ได้รับฉลากลดโลกร้อน สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการลดการใช้วัตถุดิบและพลังงานได้ 77,500 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่า (ปี 2019) หรือเท่ากับการปลูกต้นไม้ 1,280,000 ต้น ซึ่งอาหารสัตว์ของซีพีเอฟ นอกจากจะให้ความสำคัญกับคุณค่าทางโภชนาการของสัตว์แล้ว ยังคำนึงถึงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ซอสพริก และซอสมะเขือเทศยังได้รับฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ รวม 8 รายการ และยังเป็นปีแรกที่มีการจัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล รักษ์โลก ในรูปแบบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เท่ากับศูนย์ หรือ “Carbon Neutral Event” สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 13 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือเท่ากับการปลูกต้นไม้ 220 ต้น เสื้อวิ่งที่ทำมาจากขยะขวดพลาสติกใช้แล้ว จำนวน 22,000 ขวด มาผลิตเป็นเสื้อวิ่ง 2,200 ตัว