ส่อง “สุพรรณ เศษธะพานิช” นอมินี ???

HoonSmart.com>> ส่อง “สุพรรณ เศษธะพานิช”  อดีตฟันด์ แมเนเจอร์ ที่ไม่ปกติ เขาเป็น “นอมินี “ ใคร หรือไม่ เหตุเข้าถือหุ้นใหญ่ MAX และหุ้นจำนวนมากใน W

“สุพรรณ เศษธะพานิช” อดีตซีอีโอ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม  แม้วันนี้จะหันหลังให้การบริหารเงินกองทุนของชาวบ้านแล้ว เขายังวนเวียนอยู่ในตลาดทุน ด้วยคอนเน็กชั่นที่โยงใยทุกสายงาน จึงมักปรากฎชื่อ “สุพรรณ” ทั้งหน้าฉากและหลังฉาก ในดีลต่าง ๆ แม้กระทั่งการปรากฎชื่อถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียน ไม่ว่าจะเป็นการถือหุ้นในบริษัท วาว แฟคเตอร์ (W) ล่าสุดโผล่ถือหุ้นใหญ่ 24 % ในบริษัท แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น (MAX)

เริ่มสงสัยกันแล้วใช่มั้ยล่ะว่า “สุพรรณ” เป็นนอมินี หรือตัวแทนของใครกันแน่  หรือเขากำลังเปลี่ยนบทบาทผู้เล่น จากการบริหารเงินคนอื่น มาเป็นผู้ลงทุน บริหารเงินให้ตัวเอง และครอบครัว “เศษธะพานิช”

มา HoonSmart.com จะเล่าให้ฟังว่า “สุพรรณ” เขาคือใครกัน

“สุพรรณ” เป็นลูกชายคนเล็กของพี่ ๆ ทั้ง 6 คน ชื่อก็บอกแล้วว่า สุพรรณ  ต้องเกี่ยวข้องกับเมืองสุพรรณ “เศษธะพานิช” เป็นครอบครัวนักธุรกิจติด 1 ใน 10 ของคนรวยในจังหวัด สุพรรณบุรี

เศรษฐีภูธร ครอบครัว “เศษธะพานิช” ทำธุรกิจอะไรบ้าง  1. ธุรกิจโรงสีข้าว “งามเจริญ” เป็นโรงสีที่ใหญ่ที่สุดในภาคกลาง  (ยุคหนึ่ง), 2. ฟาร์มหมูใหญ่ที่สุดในสุพรรณ “ ฟาร์หมูงามเจริญ”, 3. เอเย่นขายรถมิตซูบิชิ, วอลล์โว่ ภายใต้ชื่อ “ศรีพูลทรัพย์”  มีโชว์รูมใน 4 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม, อู่ทอง, สุพรรณบุรี และกำแพงเพชร 4.  ธุรกิจ โรงเรียนเอกชน ชื่อ “ศุภลักษณ์ “ เป็นโรงเรียนระดับอนุบาล-ป.6 ที่ใหญ่สุดในสุพรรณ และ 5 ธุรกิจโรงแรม “มายด์” (ชื่อเดิม วาเลนไทน์)

ปัจจุบัน เลิกทำธุรกิจฟาร์มหมู และ เอเย่นต์รถยนต์ และปรับโชว์รูมรถที่กำแพงเพชร เป็นสนามกอลฟ์  คงไว้ธุรกิจโรงสีข้าว , โรงแรม , สนามกอล์ฟ  และโรงเรียน

นอกจาก “สุพรรณ” ที่มีดีกรีหนุ่มนักเรียนนอก  ปริญญาโทไฟแนนซ์และการเงิน บรรดาพี่ ๆ ของ “สุพรรณ” มีทั้งนักธุรกิจดูแลกิจการของกงสี “เศษธะพานิช”

ดูธุรกิจของตระกูล “เศษธะพานิช” แล้ว เชื่อว่า คงหายสงสัยเคลือบแคลงใจกันแล้วนะ และเป็นที่รู้กันว่าของคนในบลจ. ว่า  เขาไม่ใช่ฟันด์ แมเนเจอร์ ปกติ ซึ่งช่วงที่ตั๋วบี/อี มีปัญหาหนัก ๆ “สุพรรณ” ควักเงินส่วนตัวซื้อ บี/อี  โดยซื้อบี/อี ขึ้นมาจากกอง เพราะเชื่อว่า เป็นบี/อี ที่ไม่ได้มีปัญหาทางธุรกิจ แต่มีปัญหาจากต้นตอกฎเกณฑ์ ที่ออกมา ซึ่งในที่สุด บี/อี ที่ซื้อไป ไม่ได้มีปัญหาใด ๆ

“สุพรรณ”  ขณะนี้กลับไปดูแลกิจการของครอบครัว  ขณะเดียวกันก็เป็นนักลงทุนไม่ได้มุ่งหวังบริหาร เมื่อทุกอย่างเข้าที่-เข้าทาง ก็จะขายหุ้นออก สาเหตุที่เข้าไปลงทุนใน MAX เพราะเห็นว่ามูลค่าหุ้นต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงมาก เมื่อจัดโครงสร้างให้ MAX เสร็จเรียบร้อย ก็พร้อมลดสัดส่วนให้ผู้สนใจและมืออาชีพบริหาร

เป้าหมายของ “สุพรรณ”  คือ การเป็นนักลงทุน อันเดอร์แวลู ซื้อของถูก หาธุรกิจดี ๆ เข้ามาใส่ ไม่บริหาร เพราะทำธุรกิจมาทั้งชีวิตแล้ว  ทำดีมีกำไร พร้อมขาย ขณะเดียวกัน ต้องการเห็นตลาดทุนไทยไม่แบ่งแยกการเป็นผู้กำกับกับผู้ถูกกำกับ เพราะทุกคนในตลาดทุนเป็นมืออาชีพ แต่ต้องทำงานร่วมมือกันระหว่างเอกชน กับหน่วยงานกำกับ เปิดหู เปิดใจ รับฟังความเห็นกัน  หน่วยงานกำกับต้องยืดหยุ่นสูง รับมือกับนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หน่วยงานกำกับและเอกชน จึงต้องจับมือศึกษาไปด้วยกัน