โนมูระฯ จ่อหั่นประมาณการ TASCO ลง 20-40% หลังประชุมนักวิเคราะห์

HoonSmart.com>> บล.โนมูระ พัฒนสิน มอง “ลบ” หลัง TASCO จัดประชุมนักวิเคราะห์ มองแนวทางหาแหล่งวัตถุดิบทดแทนน้ำมันเวเนซูเอลาไม่ชัดเจน คาดใช้เวลานาน หลังสหรัฐฯ ความเสี่ยงระยะกลาง-ระยะยาว จ่อปรับประมาณการลง 20-40%

บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน (CNS) เปิดเผยว่า บริษัท ทิปโก้ แอสฟัล์ (TASCO) จัดประชุมนักวิเคราะห์กรณีหยุดการซื้อขายน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาตั้งแต่เดือน พ.ย. 63 เป็นต้นไป ซึ่ง CNS มุมมองเป็น Negative แนวทางแก้ปัญหามีอยู่ แต่ยังไม่ชัดเจนในส่วนของการหาแหล่งวัตถุดิบอื่น ทั้งปริมาณและแหล่งทดแทน เพื่อทดแทนน้ำมันเวเนซูเอลาและคาดต้องใช้เวลาพอสมควร เป็นความเสี่ยงระยะกลาง-ยาว

สำหรับระยะสั้นจะกระทบปริมาณขาย (Direct impact) ราว 7 แสนตัน (ราว 30-35% ของปริมาณขายทั้งหมด) และเริ่มกระทบในช่วงไตรมาส 1/2564 (มีน้ำมันดินเหลือผลิตยางมะตอยถึงไตรมาส 1/2564) ภาพรวม CNS มีแนวโน้มปรับประมาณการลงอย่างมีนัยสำคัญ 20-40% และยังไม่แนะนำ เข้าลงทุน แม้ราคาจะปรับลงมาแรง

แนวทางแก้ปัญหา มีดังนี้ 1) ตุนสต็อกจากเวเนซูเอลาให้มากสุด ตามเวลาที่อนุญาตที่เหลืออยู่ 90 วัน , 2) จัดหาน้ำมันแหล่งอื่น (ยังไม่ชัดเจนว่าแหล่งไหน และหาได้ปริมาณเท่าไหร่) และ 3) อื่น – เพิ่มแนวทางสร้าง Margin product – Premium product, เพิ่มธุรกิจ Retail business ทั้งนี้ ปัจจุบันมีสต็อกน้ำมัน Crude เพียงพอถึงไตรมาส 1/2564

ทั้งนี้ TASCO หยุดการซื้อขายน้ำมันดิบจากเวเนศูเอลา พื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงจากการถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐฯ ทำให้โรงกลั่น Kemaman ในประเทศมาเลเซีย ต้องหยุดสายการผลิตชั่วคราวจนกว่าการคว่ำบาตรระหว่างประเทศเวเนซูเอลากับประเทศสหรัฐฯ จะถูกยกเลิก หรือ TASCO สามารถหาแหล่งน้ำมันดิบจากที่อื่นมาชดเชยได้ เนื่องจากโรงกลั่นดังกล่าวถูกออกแบบให้ใช้สำหรับน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลเป็นหลัก ซึ่งสูงถึง 90% ของน้ำมันดิบที่ใช้ทั้งหมด

ด้านหุ้น TASCO เปิดตลาด 14 ก.ย.2563 ปรับตัวลดลงฟลอร์ที่ราคา 20.40 บาท -3.50 บาท หรือ -14.64% มูลค่าการซื้อขาย 132.68 ล้านบาท

อ่านข่าว

TASCO ฟลอร์ 14.64% โรงกลั่นมาเลย์ฯ หยุดผลิตชั่วคราว โบรกฯ จ่อหั่นเป้า