คุ้ย แคะ แกะ เกา : มายาของขาขึ้นก่อนถึงศุกร์สยอง

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 4 กรกฎาคม 2561

* ดัชนี SET บวก2 วันจากแรงซื้อหลักของกองทุนในประเทศตามที่นักวิเคราะห์อ้างว่าเป็น bullish divergence รวมกัน 30 จุดเศษ แต่ต่างชาติยังถือโอกาสขายต่อ อีก 3.2 พันล้านบาท และมีอิทธิเหนือตลาดตามปกติ ทำให้เกิดคำถามว่าสงครามชักเย่อระหว่างกองทุนกับต่างชาติจะลงเอยอย่างก่อน ถึงวันศุกร์นี้ที่สงครามจริงทางการค้าจะเริ่มประจัญบานกันแล้ว แล้วไอ้ข้อสรุปว่าจะกลับทิศเป็นขาขึ้นนั้นจะเป็นทรงอะไร สูเจ้าอย่าได้นอนใจ

* แรงซื้อกลับในหุ้นใหญ่ 3 กลุ่ม พลังงาน(ยกเว้น PTT) ธนาคาร และสื่อสาร เพราะราคาเข้าเขตขายมากเกิน เป็นการเล่นเกมราคาแบบเดย์เทรดตามปกติ ในจังหวะรอสถานการณ์ใหญ่กว่าจะเริ่มขึ้น เรียกว่าสร้างน้ำย่อย หรือบันเทิงหัวหกก้นขวิดก่อนออกสมรภูมิ เพราะไม่รู้ว่าจะได้กลับมาอีกหรือไม่ คำแนะนำที่มีเหตุผลจากนักวิเคราะห์พื้นฐาน ที่ให้รอสถานการณ์หลังวันที่ 6 กรกฎาคมผ่านไปเสียก่อน ตูข้าว่าพึงสดับใส่กระโหลกให้ดี ยามนี้ จะลงทุนต้องยึดหลัก ปิรามิด เทรดดิ้งเข้าไว้

* ข้อเท็จจริงที่ทราบกันดีชนิด “ปิดให้แซ่ด” อยู่ที่ราคาหุ้นบลูชิพบางรายการ เกิดอาการเทคนิคัลรีบาวด์พร้อมๆ กันโดยไม่ได้นัดหมาย และที่สำคัญกองทุนในประเทศ ได้รับน้ำเลี้ยงใหม่เข้ามา มีเม็ดเงินมาเติมให้ลุยหุ้นกลุ่ม Domestic ขนาดกลางเพื่อเก็บกำไร สองปัจจจัยข้างต้นหากเทียบอิทธิพลต่างชาติที่ซื้อเข้าไปถึง 35% ของยอดรวมและขายมากถึง 41% ของยอดขายรวม ถือว่าแค่น้ำจิ้มซื้อเวลาเท่านั้น หุ้นอย่าง STEC, TPIPP , GOLD, BEM และ BCP ก็แค่รักษาฐานในเขตขายมากเกินเท่านั้น ไม่มีอะไรแถวกอไผ่ นอกจากหน่อไม้

* หุ้นสลายม็อบ ทำวงแตกอีกครั้งวานนี้ SUPER วอลุ่มเทรดหลัง 4 โมงเย็น กระฉูดกับปฏิบัติการ “ทุบสดๆ” ราคาที่ร่วงลงมาปิดที่แนวรับเก่า 0.74 บาท แต่มูลค่าซื้อขาย 1.4 พันล้านบาท มันน่าสมน้ำหน้า หรือเวทนาแมงเม่ากันดี ไม่นับพวกอยากทำกิจการดีๆให้กลายเป็นหุ้นเน่าๆ

* เลิกเหนียม หากคิดจะโต บิ๊กล็อต BFIT โผล่ 17.56 ล้านหุ้น จากจำนวน 5 รายการ มูลค่ากว่า 526 ล้านบาท ราคาเฉลี่ย 30 บาท/หุ้น ซึ่งเท่ากับราคาซื้อขายในกระดาน โดยราคาหุ้น BFIT ปิดตลาดวันนี้อยู่ที่ 30 บาท สูงสุดที่ 30.25 บาท ต่ำสุดที่ 29.25 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 568.64 ล้านบาท รายงานด่วนจี๋ว่ามาจากการซื้อรวบของ SAWAD นั่นเองเพื่อเป้าหมายรวบหุ้นในมือให้ได้ตามเป้าจาก ร้อยละ 36.35 เป็นร้อยละ 45.34 เพราะเป็น “ตัวเงินตัวทองสำหรับอนาคต” ที่มีความหมายเชิงยุทธศาสตร์ “เงินต่อเงิน” ตามสูตร

* ความจริงแล้วถือว่า SAWAD น่าจะทำแบบนี้สมัยที่ BFIT ราคายังต่ำกว่า 15 บาท แต่ว่าไปแล้วก็ไม่ได้เสียหายอะไร เพราะการได้หุ้นมารอบใหม่นี้ มีคำถามแค่ว่าต้องทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์รึป่าว เท่านั้นเอง

* PRM มีข่าวดีจากกำไรจากดีลเทกโอเวอร์ Big Sea ที่ไปได้ราบรื่น ทำให้ราคาเด้งแรง แม้วอลุ่มต่ำ เพราะคาดผลงานครึ่งหลังจะผลิดอกออกผล เพราะงานลำเลียงน้ำมันในทะเลกับแม้น้ำ อยู่ในกำมือเกือบเบ็ดเสร็จ เพราะมีข้อตกลงเงื่อนไขชัดเจนอย่างวดต่อๆ ไป จะซื้อหุ้นต่อมาจากจาก ทีดับบลิวเอทีที ลิมิเต็ด (TWATT Limited) โดยจะทยอยเข้าซื้อหุ้น 10% ต่อปี เป็นระยะเวลา 3 ปีจนครบ 100% ใน Big Sea รายได้และกำไรโตก้าวกระโดด หลังเข้าลงทุน Big Sea 70% วงเงิน 1.4 พันล้านบาท

* IVL บวกแรง 2 วันรวด มาจากแรงซื้อขาประจำ ส่วนจะเกี่ยวกับการใช้สิทธิ์แปลงวอแรนต์ W2 รึเปล่า ตูข้าว่ามีเค้าเพราะงานนี้ค่าแปลงแพง แต่มีคนยอมจ่าย เพราะยามธุรกิจขาขึ้นนี้ กำไรแต่ละไตรมาส มากกว่าทุนจดทะเบียนเสียอีก