TASCO ปิดโรงกลั่นมาเลย์ฯ ชั่วคราวสหรัฐฯ สั่งเลิกซื้อน้ำมันดิบเวเนซูเอลา

HoonSmart.com>> “ทิปโก้ แอสฟัลท์” เผยสหรัฐฯ สั่งให้บริษัทฯ หยุดซื้อน้ำมันดิบจากเวเนซูเอลา หากไม่ทำตามคำร้องขอจะถูกคว่ำบาตร ต้องปิดโรงกลั่นในเมือง Kemaman มาเลเซียชั่วคราว เหตุสั่งซื้อน้ำมันดิบจากเวเนซูเอลาสำหรับการกลั่น 90% ของน้ำมันดิบที่ใช้ทั้งหมด

บริษัท ทิปโก้ แอสฟัลท์ (TASCO) แจ้งว่า โรงกลั่นของบริษัทฯ ในเมือง Kemaman ประเทศมาเลเซีย ถูกออกแบบมาเพื่อการกลั่นน้ำมันดิบชนิดหนักจากประเทศเวเนซูเอลาเป็นหลัก นับตั้งแต่โรงกลั่นเริ่มดำเนินงานในปี 2550 โรงกลั่นของบริษัทฯ มีการใช้น้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาสำหรับการกลั่นคิดเป็น 90% โดยประมาณของน้ำมันดิบที่ใช้ทั้งหมด

ในเดือนธ.ค.2562 บริษัทฯ ได้รับการติดต่อจากสถานฑูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยและบริษัทฯ ได้ตอบข้อสอบถามและให้รายละเอียดเกี่ยวกับการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาต่อสถานฑูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ในเดือนม.ค.2563 ต่อมาในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับการติดต่อจาก US State Department โดยร้องขอให้บริษัทฯ หยุดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาทันที บริษัทฯ ได้ทำการชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับรายละเอียดการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาของบริษัทฯ อย่างรอบด้านต่อ US State Department

ท้ายสุด US State Department ได้ขอให้บริษัทฯ หยุดซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาให้มีผลตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.2563 เป็นต้นไปและแจ้งเตือนว่าบริษัทฯ อาจถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ในกรณีที่บริษัทฯ ไม่ปฏิบัติตามข้อร้องขอ

ดังนั้น เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากการถูกคว่ำบาตรจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจอย่างรุนแรง บริษัทฯ จะดำเนินการหยุดการซื้อน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลา ตามที่ US State Department ร้องขอ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯ มีความจำเป็นที่จะต้องทำการปิดโรงกลั่นในเมือง Kemaman เป็นการชั่วคราวจนกว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาต่อประเทศเวเนซูเอลานั้นถูกยกเลิกหรือบริษัทฯ สามารถจัดหาน้ำมันดิบทดแทนน้ำมันดิบจากประเทศเวเนซูเอลาได้