CPF ไม่ห่วงราคากากถั่วเหลืองสูงขึ้น ราคาหมูเริ่มขยับ ยันโตตามเป้า

HoonSmart.com>>บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารไม่กังวลราคากากถั่วสหรัฐขยับขึ้น เหตุสต็อกถึงต้นปี 64  ต้นทุนขนส่งลดตามน้ำมัน ด้านราคาหมูเริ่มเพิ่มขึ้น มั่นใจพื้นฐานแข็งแกร่งเติบโตตามเป้าหมาย

ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคากากถั่วเหลืองในชิคาโก สหรัฐอเมริกา สูงขึ้นราว 7% แต่ไม่กระทบต้นทุนการผลิตอาหารสัตว์ของบริษัทมากนัก เนื่องจากมีสัดส่วนการใช้น้อย และบริษัทได้เก็บสต็อกกากถั่วเหลืองไว้ใช้จนถึงต้นปี 2564 แล้ว ขณะที่แนวโน้มราคาในไตรมาสแรกปี 2564  มีทิศทางลดลงจากผลผลิตที่จะออกมามากในฤดูกาลเก็บเกี่ยวที่กำลังจะมาถึง และจีนหยุดซื้อสะสม

“ซีพีเอฟมีการวางแผนจัดการธุรกิจเป็นอย่างดี ตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ต้องจัดการสั่งซื้อล่วงหน้าและเป็นระบบบนพื้นฐานการจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืน ขณะที่ค่าระวางเรือในการขนส่งยังลดลงอย่างมาก จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่ำลง ส่งผลให้บริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้นด้วย” นายประสิทธิ์กล่าว

ด้านสถานการณ์สุกรในขณะนี้ โรค PRRS ที่เกิดขึ้นในพื้นที่บางจังหวัดชายแดนนั้น เป็นโรคที่ไม่ติดต่อสู่คน และเกิดในฟาร์มสุกรขนาดเล็ก ไม่กระทบถึงฟาร์มมาตรฐานที่มีระบบป้องกันโรคที่ดี และไม่กระทบปริมาณสุกร โดยอยู่ในการดูแลควบคุมของกรมปศุสัตว์ซึ่งเข้มงวดในด้านความปลอดภัยในอาหารอย่างเต็มที่ ผู้บริโภคสามารถรับประทานเนื้อสุกรปรุงสุกได้อย่างมั่นใจ ระดับราคาสุกรในประเทศจึงยังคงยืนแข็ง

ขณะเดียวกันระดับราคาสุกรในเวียดนามและจีนที่ก่อนหน้านี้อ่อนตัวลง ก็มีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้น ทำให้สถานการณ์ราคาโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เชื่อมั่นพื้นฐานของซีพีเอฟยังคงแข็งแกร่งและเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้