บล.ดีบีเอสฯ ชู 6 ธีมลงทุนเดือนก.ย. ซื้อ”หุ้นธุรกิจมั่นคง-กำไรฟื้น-โตระยะยาว”

HoonSmart.com>> บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะกลยุทธ์เดือนก.ย. ชู 6 ธีมลงทุน เน้นหุ้นธุรกิจมั่นคง ผลประกอบการฟื้นตัวและเติบโตได้ในระยะยาว ยกกลุ่ม “ดิจิตอล-ขนส่ง โลจิสติกส์-ที่อยู่อาศัย-โรงพยาบาล-พลังงาน-อาหาร” พร้อมเปิดโผ 16 หุ้นเด่น

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แนะนำกลยุทธ์การลงทุนเดือนก.ย.2563 นี้ “เลือกซื้อหุ้นที่ธุรกิจมั่นคง ผลประกอบการฟื้นตัวและเติบโตได้ในระยะยาว” โดยภาพรวมเดือนก.ย.63 ทั้งปัจจัยภายนอกและในประเทศมีผลต่อการลงทุน สำหรับปัจจัยหนุน คือ 1) ความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีน และอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงเหลือ 3.3%, 2) การฟื้นตัวของภาคการผลิตหลังผ่อนคลาย Lockdown, 3) รัฐบาลประเทศต่างๆ ออกมาตรการกระตุ้นศก.เพิ่มเติม รวมถึงไทยด้วย, 4) อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และน่าจะยาวนาน และ 5) สภาพคล่องสูงจากประเทศใหญ่ๆ ทำโครงการ QE (พิมพ์เงินออกมา)

ส่วนปัจจัยเสี่ยง คือ 1) ความตึงเครียดทั้งประเด็นเศรษฐกิจและการเมืองระหว่างสหรัฐกับจีน, 2) ไวรัสโควิด-19 เริ่มมีการหลายพันธุ์, 3) กำลังซื้อในประเทศฟื้นช้าเพราะว่างงานเพิ่ม ไทยเที่ยวไทยจึงไม่คึกคักนัก, 4) วิตก NPL สถาบันการเงิน, 5) Valuation ตลาดที่แพงเพราะกำไรดิ่ง ทาง DBS คาดกำไรตลาดหุ้นไทยปีนี้ -41%YoY (6M63 -58%YoY), 6) การแข็งค่าของเงินบาทหลังเงินเหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่าเมื่อประธานเฟดประกาศเปลี่ยนจากเป้าหมายเงินเฟ้อตายตัว 2% เป็น “เงินเฟ้อเฉลี่ย 2%” ซึ่งบาทแข็งเป็นลบกับรายได้และมาร์จิ้นของผู้ส่งออก, 7) ปัญหาการเมืองทั้งในต่างประเทศและในประเทศ

สำหรับธีมและหุ้นเด่นของเดือนก.ย.63 ประกอบด้วย กลุ่มดิจิตอล ซึ่งได้อานิสงค์บวกจาก New normal ที่มาเร็วเพราะโควิด-19 ช่วยกระตุ้น หุ้นเด่นเป็น ADVANC,INTUCH กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ ซึ่งธุรกิจกำลังฟื้นตัวและไปได้ดีในระยะยาว หุ้นเด่นเป็น BEM, BTS กลุ่มที่พักอาศัย ที่ยังคงเป็น 1 ในปัจจัย 4 เน้นหุ้นที่ปรับกลยุทธ์ธุรกิจได้ดี โครงสร้างการเงินและผู้ถือหุ้นแข็งแรง หุ้นเด่นเป็น AP, LH, SC, SENA กลุ่มโรงพยาบาล ซึ่งจะมีความต้องการใช้บริการเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของ Aging Soceity หุ้นเด่น BDMS, BCH, CHG กลุ่มพลังงาน มองว่ายังคงเป็นความต้องการใช้ขั้นพื้นฐานเพียงแต่กำลังเปลี่ยนโครงสร้างจากพลังงานฟอสซิลเป็นพลังงานทางเลือก หุ้นเด่น PTT ซึ่งมีปัจจัยกระตุ้นจากการนำ PTTOR เข้าตลาด , BGRIM, GPSC และกลุ่มอาหาร ได้แก่ CPALL, OSP

อ่านข่าว

ดีบีเอสฯ ชี้เป้ารีท-กองอินฟราฯ เด่น “DIF-TFFIF-AIMRIT-WHART”