อสังหาฯ พบนายกฯชงปลดล็อก LTV คาดลูกค้าเพิ่ม 10%

HoonSmart.com>>สมาคมอสังหาริมทรัพย์นัดพบนายกรัฐมนตรี 3 ก.ย. เสนอแนะอุปสรรคธุรกิจ คาดเสนอปลดล็อกคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ลดเพดานราคาบ้านที่ได้รับสิทธิลดค่าธรรมเนียมการโอนและจำนอง

สมาคมด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (3ก.ย.63) เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ และนำข้อเสนอแนะต่าง ๆ สนับสนุนธุรกิจและลดอุปสรรคต่อการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัทศุภาลัย (SPALI) กล่าวว่า รัฐบาลควรพิจารณาเรื่องปลดล็อกมาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) คาดว่าจะได้ลูกค้ากลับคืนมาทันที 10%  ขณะเดียวกันรัฐบาลได้ภาษีค่าธรรมเนียมการโอนฯ และภาษีธุรกิจเฉพาะด้วย

การออกมาตรการ LTV ที่ผ่านมา ธปท.กังวลเรื่องการเก็งกำไรคอนโดมิเนียม แต่ตอนนี้ไม่มีใครเก็งกำไรแล้ว และไม่ควรครอบคลุมกับตลาดแนวราบ ควรจะปลดล็อก

นอกจากนี้ควรพิจารณายกเลิกเพดานราคาบ้านในมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เนื่องจากราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 30%ของตลาดรวม ที่เหลืออีก 70 เปอร์เซ็นต์ รัฐบาลยังไม่ได้สนับสนุน หากปลดล็อกจะทำให้ทุกระดับราคาได้รับผลประโยชน์

นายไตรเตชะ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยอดโอนกรรมสิทธิ์เริ่มกลับมาดีขึ้น แต่ยังต้องติดตาม โดยเฉพาะในกลุ่มของอาชีพการโรงแรมและอาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจสายการบิน การโอนกรรมสิทธิ์อาจไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เพราะทั้งจากสถาบันการเงินยังคงเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ และเกิดปัญหาจากลูกค้าขอยกเลิกการโอนฯโครงการ แม้ตัวเลขจะไม่มาก แต่ก็พอเห็นเป็นสัญญาณที่ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ ธุรกิจมีการปิดกิจการลง ตัวเลขว่างงานเพิ่มสูงขึ้น