ผถห. EARTH ร้องกมธ. ตรวจสอบก.ล.ต-ตลาด-แบงก์กรุงไทย

HoonSmart.com>>ผถห. เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ บุกรัฐสภา ร้องกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค ตรวจ สอบก.ล.ต.-ตลท.-แบงก์กรุงไทย สร้างความเสียหายต่อธุรกิจและผู้ถือหุ้น

บ่ายวันนี้ (31 ส.ค.63)  นายสิทธิชัย เจิดอำไพ ตัวแทนผู้ถือหุ้น บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) กว่า 16,000 ราย และผู้ถือหุ้นรวมประมาณ 20 คน เดินทางไปที่รัฐสภา เข้ายื่นเอกสารร้องเรียนแก่  ประธานคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค (กมธ.)  เพื่อพิจารณาดำเนินการตรวจสอบและหาข้อเท็จจริง ในการกระทำความผิดของธนาคาร กรุงไทย  (KTB) ,สำนักงานงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

นายสิทธิชัย เจิดอำไพ ในฐานะตัวแทนผู้ถือหุ้นสามัญ  EARTH  กล่าวว่า  ประเด็นที่ขอให้ตรวจสอบหาข้อเท็จจริง มีดังนี้

1.ร้องเรียนการกระทำความผิดของธนาคารกรุงไทย  กรณีธนาคารตัดวงเงินสินเชื่ออย่างกระทันหันโดยปราศจากเหตุผล โดยมีเจตนาไม่สุจริต ซึ่งขณะนั้น EARTH ไม่เคยผิดชำระธนาคารกรุงไทย หรือชำระล่าช้าแม้แต่ครั้งเดียว เป็นเหตุทำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง

2. ร้องเรียนการกระทำความผิดของ ก.ล.ต. โดยเลือกปฏิบัติ รออกข่าวเตือนนักลงทุนก่อนมีการซื้อขายหุ้นสามัญของบริษัทฯ ชั่วคราว วันที่ 1-31 กรกฎาคม 2562 โดยมีเจตนาออกข่าวเตือนเพียงบริษัทฯ แห่งเดียว ทั้งที่การซื้อขายชั่วคราว มี 15 บริษัท ส่งผลกระทบราคาหุ้นและวอร์แรนต์ ข้อมูลที่ออกมาเตือน เป็นการให้ร้ายบริษัท ฯ

3. ร้องเรียนการกระทำความผิดของตลาดหลักทรัพย์ กรณีกระทำความเสียหายต่อนักลงทุนในวงกว้าง เลือกปฏิบัติเพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัทฯ จากการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว จากการส่งงบการเงินล่าช้า ซึ่งวันดังกล่าวมีอีก 2 บริษัทไม่ได้ส่งงบการเงิน  และตลาดหลักทรัพย์ ยังส่งหนังสือให้เพิกถอนวันรุ่งขึ้น หลังจากซื้อขายชั่วคราว 1-31 ก.ค.62 โดยไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะชน  จึงทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถจัดประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาการยื่นอุทธรณ์คำสั่งได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ การสั่งเพิกถอนมีการออกคำสั่ง 2 ครั้ง แต่แจ้งต่อสาธารณะชนเพียง 1 ฉบับ จึงเป็นเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ต่อบริษัทฯ และเป็นเหตุให้ผู้ถือหุ้นสามัญ และวอร์แรนต์ (ใบสำคัญแสดงสิทธิ์ซื้อหุ้นสามัญ ) ได้รับความเสียหายจากการต้องซื้อขาย 7 วันสุดท้าย ก่อนการเพิกถอนออกจากตลาดฯ  ปัจจุบันวอร์แรนต์ ได้หมดอายุไม่สามารถแปลงเป็นหุ้นสามัญได้ และหุ้น ถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ การกระทำของตลาด เป็นการกระทำความผิดโดยเลือกปฎิบัติอย่างชัดเจน

นายสิทธิชัย กล่าวอีกว่า ผถห. ได้ร้องขอให้คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค ตรวจสอบความคืบหน้าของคดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ที่มีการกล่าวให้ร้ายต่อบริษัทฯ โดยธนาคารกรุงไทย และ ก.ล.ต. ในเรื่องการปลอมเอกสารนำเข้าถ่านหิน (B/L) และสร้างหนี้เทียม 26,000 ล้านบาท แต่ผ่านมา 3 ปี ยังไม่พบความผิดตามที่กล่าวหาใด ๆ

“กลุ่มผู้ถือหุ้น EARTH เห็นว่า ความผิดของบริษัทฯ ที่ถูกกล่าวหาจากทั้ง 3 องค์กรเป็นเพียงข้อกล่าวหาเท่านั้น และสร้างความเสียหายในวงกว้างกับบริษัท ผู้ลงทุน จึงได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภค ตรวจสอบ และหาข้อเท็จจริงในการกระทำความผิดของทั้ง 3 องค์กร  ผ่านกระบวนการรัฐสภา เพื่อให้เกิดความยุติธรรม  เพราะเห็นว่า กลุ่มผู้บริหาร มีความสามารถผลักดันธุรกิจให้เติบโตได้อย่างมีศักยภาพ เห็นได้จากผลการดำเนินงานทั้งยอดขายและกำไรโตต่อเนื่องทุกปี และสามารถจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้อย่างสม่ำเสมอ ขณะนี้กรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับเรื่องให้มีกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว” นายสุทธิชัย กล่าว