CWT อวดรถบัส EV ตัวถังอลูมิเนียมขึ้นรูป คันแรกของโลก

HoonSmart.com>>“CWT” จับมือ “SakunC” เปิดตัว “EV BUS” ตัวถังอลูมิเนียมขึ้นรูปคันแรกของโลก  ด้าน “คณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า”  เยี่ยมชม พร้อมผลักดันเป็นแบรนด์ของชาติ

วันนี้ คณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้าและคณะสื่อมวลชน เข้าเยี่ยมชม การเปิดตัว “EV Aluminum Bus” คันแรกของโลก ที่บริษัท สกุลฏ์ซี อินโนเวชั่น โดยมีนายวีระพล ไชยธีรัตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป (CWT) ผู้ถือหุ้นใหญ่ สกุลฏ์ซี ฯ ให้การต้อนรับ

นายวีระพล  ไชยธีรัตต์ กล่าวว่า  สกุลฎ์ซี ฯ เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมยานยนต์ของประเทศ เชี่ยวชาญการออกแบบ วิจัย และ พัฒนา รวมถึงผลิตและจัดจำหน่าย รถ เรือ ตัวถังอลูมิเนียมขึ้นรูป โดยผลิตรถบัสไฟฟ้า “EV Aluminum Bus” ครั้งแรกของโลก ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

สำหรับ  “EV Aluminum Bus”  สัญชาติไทย ผลิตขึ้นเพื่อเป็นโมเดลนำร่องและเตรียมส่งมอบให้กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ใช้เป็นต้นแบบของยานพาหนะรุ่นใหม่ที่จะนำมาใช้ปฏิรูประบบขนส่งของทาง ขสมก. ตามแผนฟื้นฟูขสมก.

” EV Aluminum Bus ” ตัวถังผลิตจากอลูมิเนียมขึ้นรูปผสมพิเศษ แข็งแรงกว่าเหล็กและอลูมิเนียมทั่วไปถึง 4 เท่า ซึ่งเป็นอลูมิเนียมเกรดเดียวกับที่ใช้สำหรับผลิต Super Car แต่นำมาผลิตรถบัส EV สำหรับคนไทย   ที่มีน้ำหนักเบากว่าเหล็กครึ่งนึง   ทนทานใช้งานได้นานถึง 30 ปี  ไม่เป็นสนิม  ลดฝุ่นควัน PM 2.5 มีค่า CO2 เป็นศูนย์  ส่วนแบตเตอรี่, มอเตอร์ และระบบการชาร์ทไฟ เป็นไปตามคุณสมบัติที่ ขสมก. กำหนด และคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารเป็นหลัก

  วีระพล  ไชยธีรัตต์

นายวีระพล กล่าวว่า EV Aluminum Bus  ผ่านทุกกระบวนการทดสอบการใช้งาน ด้วยคะแนนสูงกว่าเกณฑ์กำหนด เพื่อพิสูจน์ว่ารถบัสรุ่นนี้มีความเหมาะสมกับการใช้งานและคุ้มค่าต่อการลงทุน ซึ่ง EV Aluminum Bus  ที่ SakunC ผลิต เป็นโมเดลที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าอย่างมาก คาดว่า จะได้รับออเดอร์การผลิตเข้ามาจำนวนมาก ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานรถโดยสารสาธารณะ ให้กับระบบขนส่งมวลชนของประเทศได้อีกทางหนึ่ง

” SakunC   ไม่เคยหยุดคิดค้นพัฒนา นวัตกรรมยานยนต์สมัยใหม่ออกมาให้กับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรถหรือเรือ  เป็นผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพ และความสามารถเพียงพอที่จะผลิตยานพาหนะทันสมัยแบรนด์ไทย   อย่างที่ประเทศจีนมีแบรนด์ Huawei, เกาหลีมี LG-Samsung, ญี่ปุ่นมี Toyota-Honda และประเทศไทยมี SakunC  จะเป็นองค์กรเอกชน ที่สร้างแบรนด์ระดับชาติ ซึ่งนโยบายสนับสนุนจากรัฐบาล จะเป็นตัวเสริมนวัตกรรมของ ‘SakunC’  ให้เป็นแบรนด์ชั้นนำด้านยานยนต์ไฟฟ้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นคง” นายวีระพล กล่าว

ทั้งนี้ การเข้าเยี่ยมชม ของคณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้าและคณะสื่อมวลชน เข้าเยี่ยมชมการเปิดตัว “EV Aluminum Bus” คันแรกของโลกแล้ว ยังได้เดินชมเรือซึ่ง SakunC เป็นผู้ออกแบบและผลิตเรือหลากหลายประเภท ทั้งแบบ EV และ Non-EV ให้แก่หน่วยงานราชการและเอกชนชั้นนำในประเทศไทย ที่ล่าสุด ได้เปิดตัวเรือท่องเที่ยวไฟฟ้า (EV Ferry) ลำแรกของไทย ร่วมกับบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด และบริษัท ภูเก็ต พัชทรีทัวร์ เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยเรือทุกลำที่บริษัทผลิตนั้นขึ้นรูปเป็นตัวถังอลูมิเนียมทั้งลำด้วยเป็นเทคนิคพิเศษที่บริษัทเชี่ยวชาญ และเป็นรายเดียวในประเทศไทยที่สามารถผลิตได้มาตรฐานสากล มีความปลอดภัยสูงเพราะเสริมด้วยเทคโนโลยีทันสมัยป้องกันการจม

คณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมผลักดัน ‘สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น’ ให้เป็นแบรนด์ของชาติ ที่รัฐบาลจะสนับสนุนและส่งเสริมด้านการผลิตยานยนต์ที่ทันสมัย เพื่อนำร่องการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ด้วยมุ่งหวังให้ในอนาคตคนไทยจะเลือกถือเป็นแบรนด์แห่งชาติ เป็นทางเลือกหลักเมื่อพิจารณาซื้อยานพาหนะไฟฟ้า ซึ่ง ‘สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น’ มีศักยภาพเกินร้อยด้านการคิดค้นพัฒนาและมีความพร้อมด้านการผลิตเพื่อจัดจำหน่ายภายในประเทศและพร้อมส่งออกสู่สากล