ความจริงความคิด : 7 วิธีการง่ายๆ ในการหาความรู้การลงทุนแบบเร่งด่วน! (จบ)

คอลัมน์ : ความจริงความคิด
โดย สาธิต บวรสันติสุทธิ์, CFP

ครั้งที่แล้ว ผมได้พูดถึง 3 วิธีแรกใน 7 วิธีการง่ายๆ ในการหาความรู้การลงทุนแบบเร่งด่วน สำหรับการเตรียมพร้อมเข้าสู่การลงทุน ได้แก่

1.ศึกษาเรื่องการเงินการลงทุนจากเว็บไซต์
2.เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์
3.อ่านหนังสือการลงทุน

ไม่ให้เสียเวลา มาต่อวิธีที่ 4 กันเลยครับ

4.ไปเป็นเพื่อนหรือกด like หน้าเกี่ยวกับการเงิน หรือ เข้าเว็บการเงิน เช่น pantip ห้องสินธร
วิธีการนี้ผมก็ชอบทำครับ แม้เนือ้หาจะไม่ลึกซักเท่าไหร่แต่ก็เพลินดี บางเรื่องความคิดก็แปลกๆ ดีๆ แต่วิธีการนี้มีอันตรายที่ควรระวังตรงที่หากเรารับเอาทัศนคติที่ผิดไปแล้ว มันจะกลายเป็นความเชื่อที่ทำให้เราไม่ไปใหน ต้องระวังให้ดีนะครับ เว็บการเงินที่น่าสนก็มี เช่น pantip ห้องสินธร, Stock2morrow, แมงเม่าคลับ, Finnomena, ตลาดหลักทรัพย์ฯ, ฯลฯ อ่านแล้วได้ความรู้มากนะครับ หลายเรื่องไม่มีในห้องเรียน (หรือมีแต่บังเอิญคลาสนั้นเราโดดเรียนก้อไม่รู้)

5.หาผู้รู้สอนเรื่องการลงทุน
ตอนนี้มีสัมมนาฟรีๆ ดีๆ ด้านการลงทุนมากมาย เราลองสมัครเข้าไปเรียนรู้ได้ เช่น ของ TSI ที่ได้กล่าวไป สอนเรื่องการลงทุนตั้งแต่อนุบาลจนถึงมหา’ลัยเลย วิทยากรที่สอนเก่งๆทั้งนั้น สอนเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย ถือเป็นวิธีลัดได้เป็นอย่างดีครับ

6.ถามเรื่องหุ้นเยอะๆ
วิธีการนี้เป็นวิธีการที่ง่ายอย่างมากมาย จะยากที่ตรงความขี้เกียจและความอายของคนเราเนี่ยแหละครับ การถามเยอะเป็นการช่วยให้เราเข้าใจได้มากขึ้น คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าสิ่งที่คุณคิดว่าเข้าใจแล้วจะไม่ไช่เพียงแค่คุณคิดไปเอง หากใครอายผมว่าลองถามในเวบบอร์ดต่างๆที่เป็นแหล่งรวมกลุ่มนักเล่นหุ้นเก่งๆก็ได้ครับไม่เสียหาย ไม่ต้องอายด้วย ก็ไม่มีใครรู้จักเรานิ (ถ้าไม่ใช้ชื่อจริง) จะอายทำไม

อีกวิธีหนึ่งที่อยากแนะนำเลย คือ ไปงาน Opportunity day ของตลาดหลักทรัพย์ ที่เราจะได้พบผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนโดยตรง ได้ฟังมุมมอง แนวโน้มธุรกิจ สงสัยอะไรก็ถามได้ ยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไหร่ โอกาสพลาดก็น้อยลงมากเท่านั้นครับ

7.ดูทีวี ฟังข่าววิทยุ
ช่องรายการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการลงทุน ก็คงต้อง Money Channel มีรายการดีๆมากมายตลอดวัน ดูแล้วได้เงิน ดีกว่าดูละคร ดูแล้วเครียด ทำไมแฟนเราไม่เห็นสวยเหมือนนางเอกแล้วฟ่ะ หรือรายการวิทยุก็มีเหมือนกัน ส่วนใหญ่จะเป็นพวกช่องข่าว เช่น 90.5, 96.5, 97 หรือ 101 เป็นต้น แต่ละช่องจะมีช่วงเวลาเกี่ยวกับการลงทุนแตกต่างกัน ลองหารายละเอียดดูนะครับ
ลองดูนะครับ เริ่มปีใหม่จากการหาความรู้วิธีง่ายๆอย่างที่บอก ได้ความรู้ไปหาเงินต่อ และที่สำคัญไม่เสียตังค์ครับ

คำเตือน“การลงทุนมีความเสี่ยง การไม่ลงทุนเสี่ยงมากกว่า การลงทุนโดยไม่มีความรู้เสี่ยงที่สุด” และ “การลงทุนในความรู้ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด” ครับ