CPF ตอกย้ำ อาหารแช่แข็งไทย ปลอดภัยโควิด19

CPF มั่นใจอาหารแช่แข็งไทย ปลอดภัยยุคโควิด19 เก็บไว้ได้นาน ลดความเสี่ยงจากการไปซื้อของตามตลาด 

สถาบันอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอกาารค้าแห่งประเทศไทย ชี้ภาพรวมอุตสาหกรรมอาหารของไทยช่วงครึ่งปีแรก ว่า อาหารแช่แข็งและอาหารพร้อมรับประทานของไทย เป็นที่นิยมของตลาดโลก มียอดส่งออกเพิ่มขึ้น 15.8 %  เมื่อเทียบกับปีก่อน และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอีก

ความสำเร็จนี้ เป็นเพราะผู้ประกอบการของไทยสามารถรักษามาตรฐานการผลิต ในทุกขั้นตอน จนถึงมือผู้บริโภค แม้ว่าจะอยู่ในช่วงของการระบาด ทำให้ประเทศไทย เป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ เพียงไม่กี่รายของโลก ที่สามารถป้องกันสายการผลิตจากโรคระบาด และไม่มีการปนเปื้นของเชื้อไวรัสโคโรนาในอาหาร จึงเป็นโอกาสสำคัญของสินค้า เช่น อาหารแช่แข็ง ที่กลายเป็นดาวเด่นให้กับอุตสาหกรรมอาหารไทยในช่วงนี้

อาหารแช่แข็งเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ปลอดภัยสำหรับยุควิกฤติโควิด19 เพราะผู้บริโภคสามารถซื้อเก็บไว้ได้นาน ลดความเสี่ยงจากการไปซื้อของตามตลาด หรือห้างร้านที่แออัดได้ และด้วยเทคโนโลยีการผลิตอาหารในปัจจุบัน ทำให้อาหารแช่แข็งนอกจากจะเก็บรักษาได้นานแล้ว ยังสามารถคงคุณภาพ และสารอาหาร ผู้บริโภคจึงสามารถมั่นใจได้ว่าจะมีสุขภาพที่ดีได้ แม้จะทานอาหารแช่แข็งเป็นประจำ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” ย้ำว่า ถึงแม้จะไม่พบหลักฐานแน่ชัดว่าอาหาร เป็นต้นเหตุของการระบาด แต่เชื้อโควิด 19 มีความคงทนอยู่ได้นานที่อากาศเย็น และถ้าแช่แข็งก็จะยิ่งอยู่นานเป็นหลายเดือน ดังนั้น ผู้บริโภคเองควรรับประทานอาหารที่สุกสะอาด ความร้อนฆ่าเชื้อโรคได้แน่นอน ล้างมือ เมื่อจับต้องผลิตภัณฑ์อาหารดิบ เนื้อสัตว์ อาหารแช่แข็งและดูแลสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด

ด้านผู้ผลิตอาหารส่งออก บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (ซีพีเอฟ)  ผู้ผลิตอาหารชั้นนำที่มีสายการผลิตทั่วโลก ได้เปิดเผยถึงขั้นตอนทำงานเพื่อผลิตอาหารให้ปลอดโรค ปลอดภัยโดยให้ความสำคัญกับระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)  คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิพนักงานทุกคน ส่งเสริมสุขอนามัยส่วนบุคคล การสวมหน้ากากอนามัย อุปกรณ์ป้องกัน เพิ่มความถี่ในการฆ่าเชื้อในพื้นที่และจุดที่สัมผัสบ่อย ไปจนถึง เพิ่มการขนส่งด้วยระบบสายพาน เพื่อลดการสัมผัสของพนักงาน

ในฟาร์มของซีพีเอฟ และเกษตรกร Contract farm  ให้ความสำคัญกับการเลี้ยงด้วยระบบไบโอซีเคียวริตี้  ป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ฟาร์มได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เลี้ยงในระบบโรงเรือนปิด ที่ควบคุมอุณหภูมิ  ปลอดภัย ปลอดเชื้อโรค ป้องกันโรคระบาดในสัตว์ต่าง ๆ เช่น โรคเอเอสเอฟในสุกร ไปได้ในตัว