10 เรื่องน่ารู้ “โดมิโน่ส์ พิซซ่า” W ซื้อแฟรนไชส์…คุ้มค่าแค่ไหน

HoonSmart.com>> นับถอยหลังการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น บริษัท วาว แฟคเตอร์ (W) วันจันทร์ที่ 24 ส.ค.นี้ วาระสำคัญคือ การเข้าซื้อกิจการ DOMINO’S PIZZA ในประเทศไทย มูลค่ารวม 426 ล้านบาท ซึ่งต้องขอมติที่ประชุม 3 ใน 4 ของเสียงทั้งหมด ของผู้ถือหุ้นที่มาประชุมและมีสิทธิ์ลงคะแนน

 ถามว่า…คุ้มค่าแค่ไหน

หากศึกษารายละเอียดของ “โดมิโนส์” (ประเทศไทย) พบว่า เป็นบริษัทย่อยที่ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ ในการดำเนินธุรกิจร้านโดมิโน่ส์ พิซซ่า ซึ่งเป็นร้านอาหารบริการด่วน (Quick Service Restaurants : QSR) ที่มีเมนูหลากหลายทั้งพิซซ่า ขนมปัง พาสต้า เครื่องเคียงและของหวานต่าง ๆ ปัจจุบันมีสาขาในประเทศไทย 27 สาขา ในกรุงเทพฯ 26 สาขา และพัทยา 1 สาขา

ลองมาดู 10 เรื่องน่ารู้ “โดมิโน่ส์ พิซซ่า” …แล้วอะไรเป็นเหตุจูงใจให้บอร์ด W ตัดสินใจเลือกลงทุนใน “โดมิโน่ส์ พิซซ่า

1.เป็นบริษัทพิซซ่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก

2.เป็นหนึ่งในร้านพิซซ่า ที่ได้รับความนิยมสุงสุดในสหรัฐ

3 มีสาขากว่า 17,000 สาขา ใน 90 ประเทศ

4.ยอดขายสูงสุดในโลก 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2562

5.  ส่วนแบ่งตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ตลาดพิซซ่า QSR ระดับโลก 15%

6 . เป็นเจ้าแห่งเทคโนโลยี ในการให้บริการจัดส่งและบริการลูกค้า

7.  ราคาหุ้นโดมิโน่ส์เติบโตสูงกว่าคู่แข่ง 300-1,000 เท่า ในปี 2561

8 . ราคาหุ้นเทียบเท่ากลุ่มบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในสหรัฐ

9.  มีโอกาสในการเทิร์นอะราวด์ตั้งแต่ปี 64

10. พฤติกรรมผู้บริโภคในยุค New Normal เพิ่มโอกาสการขยายตลาด ทำให้มีความได้เปรียบในเรื่องของต้นทุน เมื่อเทียบกับคู่แข่ง

ว่ากันว่า ยอดขายของ “โดมิโน่ส์ พิซซ่า” ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ท่ามกลาง “โควิด” จากยอดโทรฯ สั่งซื้อ และในช่วงหลัง “โควิด” ยิ่งแรง… จากโปรโมชั่นโดนใจ ราคาจับต้องได้ ตามคอนเซ็ปต์ “ใคร ๆ ก็กินได้”

ถามว่าคุ้มค่าแค่ไหน…คำตอบอยู่ที่บรรทัดสุดท้าย ของงบการเงินในปี 64 ซึ่งถือเป็นการ “พลิกโฉม” ธุรกิจครั้งสำคัญ ในฐานะ “เรือธง” ของ W

ดูเรื่องน่ารู้แล้ว ลองพิจารณาชั่งน้ำหนักความเห็นของที่ปรึกษาการเงินอิสระ (IFA)  ที่มีความเห็นว่า ผถห. ไม่ควรอนุมัติให้ W เข้าทำรายการดังล่าว โดยมองว่า

1. มูลค่ายุติธรรมในการรับโอนกิจการที่ IFA ประเมินอยู่ระหว่าง 58 – 344.92 ล้านบาท ต่ำกว่ามูลค่าที่ W จะซื้อ ที่ 400 ล้านบาท

2.เงื่อนไขการชำระเงินและการคิดดอกเบี้ยไม่เป็นธรรม จากการที่ W ได้วางเงินมัดจำ ในรูปแบบของเงินให้กู้จำนวน 100 ล้านบาท โดยไม่ได้คิดดอกเบี้ย

3. ผู้โอน คิดดอกเบี้ย 10 % ต่อปี ของมูลค่าจะซื้อขาย ซึ่งสูงกว่าต้นทุนเฉลี่ยเงินกู้ของ W ในปี 2561 – 2562 ที่ร้อยละ 6.92 ต่อปี

4.หากไม่มีการซื้อขายเกิดขึ้น W อาจต้องรอถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 กว่าจะได้เงินคืน ซึ่งทั่วไป ผู้จะซื้อ  สามารถเรียกคืนเงินมัดจำได้ทันที

5.หากมีการลงนามในสัญญาโอนกิจการ W ต้องจ่ายเงินมัดจำอีกจำนวน 40 ล้านบาท รวมเป็นเงินมัดจำ 140 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 8 ของมูลค่าการซื้อขาย ซึ่งเป็นการวางเงินมัดจำก่อนทำรายการที่สูงมาก

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของ IFA จะหักล้างกับประโยชน์ที่ W จะได้จากการซื้อ โดมิโน่ส์ พิซซ่า  และการเทิร์นอะราวน์ การเติบโตของรายได้และกำไรในอนาคตของ W อยู่ที่การประชุม 24 ส.ค.นี้ เป็นตัวชี้วัด