TRUE ทำสัญญาระงับข้อพิพาท “กสท โทรคมนาคม” ลดความเสี่ยงธุรกิจ

HoonSmart.com>> “ทรู คอร์ปอเรชั่น” ทำสัญญาระงับข้อพิพาท “กสท โทรคมนาคม” ถอนฟ้องคดีศาลปกครอง ช่วยลดความเสี่ยงธุรกิจ

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 21 ส.ค.2563 บริษัท กสท โทรคมนาคม และกลุ่มบริษัทฯ ได้เข้าทำสัญญาระงับข้อพิพาทที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง เพื่อเป็นการยุติและระงับข้อพิพาท โดย 1.บริษัท กสท โทรคมนาคม ชําระเงินให้กลุ่มบริษัทฯ จํานวน 1,961.99 ล้านบาทและกลุ่มบริษัทฯ ชําระเงินให้ บริษัท กสท โทรคมนาคม จํานวน 1,855.88 ล้านบาทและ 2.บริษัท กสท โทรคมนาคม และกลุ่มบริษัทฯ ดําเนินการถอนคําฟ้อง คําร้องและคําอุทธรณ์หรือแถลงไม่คัดค้าน (แล้วแต่กรณี) ต่อศาลปกครอง เพื่อให้มีผลทางกฎหมายเป็นการระงับข้อพิพาทดังกล่าว รวมถึงตกลงที่จะไม่รื้อร้องฟ้องคดีหรือเสนอข้อพิพาทในเรื่องที่ตกลงระงับข้อพิพาทอีก

การระงับข้อพิพาทตามสัญญาระงับข้อพิพาทในครังนี้ เป็นการช่วยลดความเสียงทางธุรกิจอันเกิดจากความไม่แน่นอนในผลของคําพิพากษาของศาลซึ่งเป็นผลดีต่อกลุ่มบริษัทฯ และ บริษัท กสท โทรคมนาคม อย่างมีนัยสําคัญ

สำหรับการระงับข้อพิพาทที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ประกอบด้วย

1. กรณีที่ กสท โทรคมนาคม เรียกร้องให้ บริษัท ทรู มูฟ จำกัด (ทรูมูฟ) ชำระค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคม เป็นจำนวนเงินประมาณ 113.58 ล้านบาท และค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษสี่หลักเลขหมาย 1331 เป็นจำนวนเงิน ประมาณ 3.96 ล้านบาท

2. กรณีที่ กสท โทรคมนาคม เรียกร้องให้ ทรูมูฟ นำหนังสือค้ำประกันผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ มาวางค้ำประกันการดำเนินงาน สำหรับปีที่ 14 ถึงปีที่ 17 รวมเป็นวงเงิน 2,785 ล้านบาท ซึ่ง ทรูมูฟ ได้เรียกร้องแย้งให้ กสท คืนหนังสือค้ำประกันผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ ของปีดำเนินการที่11 ถึงปีที่ 13 และเรียกร้องค่าเสียหายจาก กสท เป็นจำนวนเงินประมาณ 56.19 ล้านบาท

3. กรณีที่ กสท โทรคมนาคม เรียกร้องให้ ทรูมูฟ ชำระค่าผลประโยชน์ตอบแทนให้ครบถ้วน จากการหักค่าเชื่อมต่อโครงข่าย (IC) จากรายได้ก่อนคำนวณผลประโยชน์ตอบแทนให้ กสท ในปีดำเนินการที่ 10 ถึงปีที่ 17 เป็นจำนวนเงิน ประมาณ 18,555.95 ล้านบาท

4. กรณีที่ ทรูมูฟ ขอคืนค่าเช่าที่ได้ชำระให้แก่ กสท ไปโดยสำคัญผิดว่าที่ดินบริเวณที่ทำการไปรษณีย์จังหวัดพะเยา ที่ใช้ติดตั้งเสาโทรคมนาคม เป็นของ กสท เป็นจำนวนเงินประมาณ 170,788.88 บาท

5. กรณีที่ กสท โทรคมนาคม เรียกร้องให้ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย จำกัด (ฮัทชิสัน ซีเอที) ชำระค่าบริการที่ กสท ไม่สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ค่าธรรมเนียมเลขหมายโทรคมนาคม เงินประกันรายได้ขั้นต่ำเพิ่มเติม และเงินค่าภาษีสรรพสามิตที่ กสท ได้ชำระไปพร้อมภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามสัญญาทำการตลาดบริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า Digital AMPS 800 Band A เป็นจำนวนเงินประมาณ 1,445 ล้านบาท ทั้งนี้ ฮัทชิสัน ซีเอที ได้เรียกร้องแย้งเพื่อเรียกค่าเสียหายภายใต้สัญญาทำการตลาดบริการวิทยุคมนาคมระบบเซลลูล่า Digital AMPS 800 Band A เป็นจำนวนเงินประมาณ 2,544.72 ล้านบาท

6. กรณีที่ กสท โทรคมนาคม ได้ยื่นฟ้อง ฮัทชิสัน ซีเอที บริษัท บีเอฟเคที (ประเทศไทย) จำกัด (บีเอฟเคที) และธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง โดย กสท เรียกค่าเสียหายที่ ฮัทชิสัน ซีเอที จะต้องรับผิด เป็นจำนวนเงินประมาณ 1,277.79 ล้านบาท และในส่วนที่ ฮัทชิสัน ซีเอที และ บีเอฟเคที ต้องร่วมรับผิด เป็นจำนวนเงินประมาณ 298.40 ล้านบาท

7. กรณีที่ กสท โทรคมนาคม ได้ยื่นฟ้อง ฮัทชิสัน ซีเอที ให้ชำระค่าธรรมเนียม USO ที่กสท ชำระให้แก่คณะกรรมการกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมเป็นจำนวนเงินประมาณ 1,013.38 ล้านบาท

อ่านข่าว

ADVANC ทำสัญญาระงับข้อพิพาท-เช่าใช้บริการเสาโทรคมนาคมกสท.