ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

HoonSmart.com>> ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความร่วมมือของกลุ่มโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิตเดือนก.ค.ตามข้อตกลง จับตาประชุม 19 ส.ค.นี้

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรให้ความร่วมมือกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในเดือน ก.ค. 63 ที่ร้อยละ 97 ของปริมาณที่ตกลงไว้ โดยยังต้องจับตาการประชุม JMMC ของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 19 ส.ค. 63 เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิต อย่างไรก็ตาม นักลงทุนคาดว่ากลุ่มผู้ผลิตอาจไม่ปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มจากข้อตกลงเดิม

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบได้ปัจจัยหนุนจากโรงกลั่นในจีนมีแผนที่จะนำเข้าน้ำมันดิบจากสหรัฐฯ ในเดือน ส.ค. และ ก.ย. 63เพิ่มอีกราว 20 ล้านบาร์เรล เป็นการส่งสัญญาณว่าความต้องการใช้น้ำมันในจีนเริ่มฟื้นตัวแล้ว

ตลาดยังคงกังวลต่อตลาดน้ำมันดิบ หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในปี 2563 ลงเป็น -8.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับปี 2562 ประกอบกับคาดว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังโลกจะลดลงน้อยกว่าคาดการณ์เดิม

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปิด 17 ส.ค.63 ที่ราคา 42.89 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.88 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 2.05% ส่วนเบรนท์ปิด 45.37 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หรือ 1.26%