รายงานพิเศษ : รวมพลังผถห.ไอเฟค 30 ก.ค.นี้ ร่วมปลดแอก SP หุ้น

HoonSmart.com>>รวมพลังผู้ถือหุ้น IFEC นัดสำคัญประชุมสามัญประจำปีวันที่  30 ก.ค.นี้   แต่งตั้ง ” เอ.เอ็ม.ที.แอสโซซิเอท ” เป็นผู้สอบบัญชีรวดเดียว 11 ฉบับ กำหนดอนาคตหุ้น ปลดแอก SP ให้หุ้น IFEC กลับมาซื้อขาย 

                             ทวิช เตชะนาวากุล

ปัญหาสำคัญเร่งด่วนขณะนี้ของ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น  ( IFEC ) คือ  การค้างส่งงบการเงินภายในเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด เพิ่มเติมที่หนักกว่าคือ ไม่สามารถหาผู้สอบบัญชีรับอนุญาต ที่ยินยอมเป็นผู้บัญชีของบริษัท มาเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการแต่งตั้ง เป็นเวลา 2-3 ปี เป็นเหตุให้ IFEC ไม่สามารถส่งงบการเงินถึง 3 ปี  ( 2560-2562 ) รวมทั้งงบไตรมาส 1 / 2563  รวม ๆ แล้ว 11-12 ฉบับ เป็นเหตุให้ตลาดหลักทรัพย์ ขึ้น SP ห้ามซื้อขายหุ้น

สำหรับงบที่ค้างการจัดทำ คือ  งบการเงินสอบทาน/ตรวจสอบ ไตรมาส 1,2,3 และงบปี 2560 จำนวน 4 ฉบับ , งบไตรมาส 1,2,3 และงบปี 2561 จำนวน 4 ฉบับ , และงบไตรมาส 1,2, 3 รวมงบปี 2562 อีก 3 ฉบับ    รวมทั้งงบไตรมาส 1/2563  , ไม่ส่งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี และรายงานประจำปี ตามมาตรา 56 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งต้องรอให้งบการเงินที่ผ่านการตรวจสอบแล้วเสร็จก่อน จึงจะสามารถจัดเตรียมและนำส่งเอกสารตามมาตรา 56 ดังกล่าวได้

คณะกรรมการบริษัท ภายใต้การนำของ “ทวิช “ผู้ถือหุ้นใหญ่และผู้บริหาร พยายามแก้ปัญหาทีจะจุด ๆ อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ โดยเฉพาะปัญหาเร่งด่วน กับความสำคัญ การ เตรียมความพร้อมเรื่องเอกสารทางบัญชี ให้มีความสมบูรณ์เพียงพอจัดทำงบการเงินในกลุ่ม IFEC ทั้งหมดกว่า 40 บริษัท  เมื่อเอกสารทางการเงินเพื่อทำงบการเงินพร้อม ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตก็ต้องมี  และต้องเป็นผู้สอบบัญชีที่ยินยอม เข้ามาเป็นผู้สอบบัญชีของบริษัท โดยต้องเป็นผู้สอบบัญชี ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติแต่งตั้ง

“ทวิช ” บอกว่า คณะกรรมการตรวจสอบ ได้ติดต่อผู้สอบบัญชีหลายราย แต่ได้รับการปฏิเสธ เหมือนเจอเพชร ที่ได้ “เอ.เอ็ม.ที.แอสโซซิเอท” เพียงรายเดียวเสนอตัวเข้ามาช่วยสอบบัญชีให้กลุ่ม IFEC  โดยพร้อมจัดทำงบการเงินของกลุ่ม IFEC  4 ปีรวด ( 2560 – 2563 ) มีการจัดทำข้อเสนอในการเป็นผู้สอบบัญชีให้คณะกรรมการไอเฟคได้พิจารณา ด้วยความรอบคอบ จึงไม่มีทางเลือกอื่น และจำเป็น ต้องเสนอ เอ.เอ็ม.ที.แอสโซซิเอท ให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 30 ก.ค.นี้ พิจารณาแต่งตั้ง

ส่วนเรื่องการเสนอค่าตรวจสอบบัญชี ทั้งหมด 48 ล้านบาท นั้น  ” ทวิช”  ชี้แจงว่า ค่าสอบบัญชี 4 ปี ของ เอ.เอ็ม.ที.ที่เสนอมา ดูเผิน ๆ แล้วเหมือนสูง  แต่หากลงลึกในรายละเอียด เทียบกับของเดิมปี 2559  ใกล้เคียงกับที่เคยอนุมัติในปี 2559 เพียงแต่ค่าสอบของ เอ.เอ็ม.ที เฉพาะปี 2560 ที่สูง เพราะมีความยุ่งยากการทำงาน  ทั้งการสอบทานเอกสารทางบัญชีเดิมของปี 2559 และการตรวจสอบเอกสารทางบัญชีของบริษัทและบริษัทย่อยในปี 2560 แต่ปีถัด ๆ มา ค่าสอบบัญชีที่เสนอ ก็มีความใกล้เคียงกับค่าบัญชีเดิมที่ผู้ถือหุ้นเคยอนุมัติไว้ในปี 2559

นายทวิช ยังกล่าวต่ออีกว่า คณะกรรมการบริษัท ตระหนักดีว่า การที่ที่ประชุมผู้ถือหุ้น จะพิจารณาอนุมัติการแต่งตั้งผู้สอบบัญชีของบริษัท เป็นเรื่องสำคัญ เป็นการชี้อนาคตของหุ้นไอเฟค จะได้กลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ได้อีก หากบริษัทสามารถแก้ไขเหตุแห่งการเพิกถอนได้ครบถ้วนแล้ว  และการที่คณะกรรมการ จัดเป็นการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี เนื่องจาก ตามข้อบังคับของบริษัท ที่มีเงื่อนไขที่เข้มกว่า พระราชบัญญัติบริษัทมหาชน คือ การแต่งตั้งผู้สอบบัญชี ต้องกระทำโดยที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัทเท่านั้น และตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ทุกบริษัทมหาชนจะจัดประชุมสามัญประจำปี ได้ปีละครั้ง

คณะกรรมการ จึงพยายามดำเนินการกำหนดวาระการประชุมที่จำเป็นต้องมี เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนและข้อบังคับบริษัท  และอยากเชิญชวนให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมด้วยตนเอง โดยต้องมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดในการป้องกันจากโรค โควิท-19 หรือมอบฉันทะให้แก่บุคคลอื่นหรือกรรมการตรวจสอบของไอเฟค ตามแบบใบมอบฉันทะที่บริษัทส่งให้ในหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินการแก้ไขเหตุแห่งการเพิกถอน และสามารถนำหลักทรัพย์ของ ไอเฟค กลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นเจตนารมย์ทั้งของผู้ถือหุ้นไอเฟคและคณะกรรมการชุดนี้