MTLS ยิ้มปล่อยสินเชื่อ2เดือนโต40%เป้ารายได้ปีนี้เกิน1หมื่นล้าน

“เมืองไทย ลิสซิ่ง” เผยปล่อยสินเชื่อ 2 เดือนแรกโต 40% ตั้งเป้าปล่อยใหม่ 8 หมื่นล้านบาท ยันอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เตรียมชงที่ประชุมผู้ถือหุ้นเป็น “เมืองไทย แคปปิตอล” เลี่ยงความสับสน

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.2561) บริษัทฯสามารถปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และทั้งปีตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ให้ได้ที่ระดับ 8 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 40% และจะควบคุมหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL ) ให้อยู่ที่ไม่เกิน 1.5%

ทั้งนี้ การปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น เป็นผลจากการบริษัทมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีก 600 สาขา หรือเพิ่มเป็น 2,800 สาขาในปีนี้ ขณะที่ภาพรวมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค โดยเฉพาะเกษตรกรและแรงงานที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และการลงทุนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะทำให้ผู้บริโภคและลูกค้ายังคงเข้ามาขอใช้บริการสินเชื่อจากบริษัทต่อเนื่อง

ชูชาติ เพ็ชรอำไพ

นายชูชาติ กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทฯตั้งเป้าหมายมีรายได้เกิน 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 7,470 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 40%

นายชูชาติ ยืนยันว่า บริษัทฯมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเงินกู้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยบริษัทกำหนดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี ตามกฎหมาย ส่วนค่าธรรมเนียมและต้นทุนการให้บริการจะอยู่ที่ 8% ต่อปี ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับผู้ให้บริการปล่อยสินเชื่อรายอื่นๆ ซึ่งทางบริษัทเองพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ หากจะมีการควบคุมอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติว่าจะเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS เป็น บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เพื่อป้องกันความสับสน เนื่องจากบริษัทไม่ได้ทำธุรกิจเช่าซื้อแล้ว แต่ทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อ โดยจะมีการนำมติที่ประชุมเข้าสู่ประชุมผู้ถือหุ้น ในวันที่ 20 เม.ย.นี้