THG คาดรายได้ไตรมาส 3 ฟื้นตัว หลังอัตราการเข้ารักษากลับสู่ปกติ

HoonSmart.com>>”ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป” รับภาพรวมรายได้ปี 63 ลดลง อัตราการเข้ารักษากลับสู่ปกติที่ 70% มองไตรมาส 3 รายได้ฟื้นตัวดี  มองธุรกิจโรงพยาบาลไม่น่าห่วง ส่วนงบลงทุนวางไว้ 1.41 พันล้านบาท ช่วงก่อนหน้าใช้งบไป 200 ล้านบาท สร้างรพ.สนามรองรับผู้ป่วยโควิด   ส่วนธุรกิจ Jin Wellbeing County ตั้งเป้ายอดโอน 4-5 ห้องต่อเดือน ปัจจุบันโอนไปแล้ว 122 ห้องคาดโรงพยาบาลที่เมียนมาร์สร้างกำไรได้ในปีนี้ หากไม่โควิดระบาดรอบที่ 2

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เปิดเผยว่า ภาพรวมรายได้ปี 63 ลดลง แต่ในช่วงไตรมาส 3 เริ่มฟื้นตัว จากอัตราการเข้าใช้บริการของทั้งผู้ป่วยในและนอกกลับมาใกล้เคียงปกติที่ 70% ของโรงพยาบาล ธนบุรี 1 และ2 จากในช่วงเดือน เม.ย. ที่ได้รับผลกระทบ อัตราการเข้าใช้บริการลดลงแตะ 40% ส่วนโรงพยาบาล ธนบุรี บำรุงเมือง ยังต้องใช้เวลา เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยต่างชาติ

“มองว่าในไตรมาส 3-4  จะฟื้นตัวได้ดีขึ้นแน่นอน ถ้าไม่มีการระบาดในรอบที่ 2 และการปิดเมืองอีกครั้ง” นายแพทย์ธนาธิป กล่าว

ขณะที่ธุรกิจ Jin Wellbeing County ณ ปัจจุบันโอนไปแล้ว 122 ห้อง จากทั้งหมด 494 ห้อง โดยตั้งเป้าไว้ว่าในปีนี้จะมียอดโอนเดือนละ 4-5 ห้อง

นอกจากนี้โรงพยาบาล Aryu International ที่เมืองย่างกุ้ง ในประเทศเมียนมาร์ ถึงแม้ตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการจะมีผลขาดทุนอยู่ แต่หากไม่มีการระบาดรอบที่ 2 ในเมียนมาร์ มั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลกำไรได้ในปี 63

ด้านนายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) เปิดเผยว่า จากผลกระทบโควิด-19 ส่งผลต่อกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เริ่มดีขึ้น  จากก่อนหน้านี้ ต้นทุนค่าเสื่อม และดอกเบี้ยเงินกู้สูง ทำให้ EBITDA ปรับลดลง

“เรามั่นใจว่าธุรกิจโรงพยาบาลไม่น่าห่วง เรามีสภาพคล่องเพียงพอ ถึงแม้รายได้ผู้ป่วยในจะหายไป 10-15% แต่เริ่มเห็นอัตราการเข้ารักษาที่ดีขึ้นต่อเนื่อง” นายบุญ กล่าว

บริษัทฯ ได้ลงทุนสร้างโรงพยาบาลสนาม และเพิ่มเตียง ในช่วงที่ผ่านมา เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ประมาณ 1,000-2,000 คน ใช้งบไปประมาณ 200 ล้านบาท ส่วนงบลงทุนปี 63 วางไว้ที่ 1,410 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทฯได้ลงนามเซ็นสัญญา MOU ร่วมกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สนับสนุนวิจัยกัญชา เพื่อใช้ในการแพทย์ และดูแลรักษาคนไข้ บรรเทาอาการเจ็บป่วย และการบริการวิชาการแพทย์ศูนย์หัวใจและหลอดเลือดแบบครบวงจรแก่ประชาชน ในการเป็น Excellent Center เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง