เชียร์ซื้อ INTUCH-ADVANC ราคาถูก ปันผลกลางปีนี้เกิน 2%

HoonSmart.com>>นักวิเคราะห์ฟันธง ADVANC กำไรไตรมาส 2/63 ลดลง  แต่เสียงส่วนใหญ่แนะนำซื้อ พร้อม INTUCH จากราคาต่ำกว่าเป้าหมาย ปันผลดี ส่วน THCOM ปรับโมเดลธุรกิจใหม่ ต้องใช้เวลา  เสียงเตือน DTAC แผ่วลงครึ่งปีหลัง 

ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โนมูระ พัฒนสิน แนะนำซื้อหุ้นบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ ( INTUCH) ที่ราคาเหมาะสม 65 บาท เทียบกับปัจจุบันราคาต่ำ และจ่ายเงินปันผลที่ดี ส่วนบริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) แนะซื้อที่ราคาเหมาะสม 225 บาท ถึงแม้คาดว่ากำไรจะลดลงประมาณ 10% งวดไตรมาส 2/63จากผลกระทบไวรัสโควิด-19 แต่ธุรกิจมือถือได้รับผลกระทบน้อยกว่าอุตสาหกรรมอื่นๆ

นอกจากนี้ยังคาดว่า ADVANC จ่ายปันผลระหว่างกาลของปี 63 อัตรา 3.50 บาทต่อหุ้น หรือประมาณ  2% ทำให้ INTUCH ได้รับประโยชน์  คาดจ่ายปันผลได้หุ้นละ 1.10 บาท  หรือประมาณ 2% เศษ

สำหรับ บริษัท ไทยคม (THCOM) มีการปรับเปลี่ยนธุรกิจดาวเทียมอยู่ในช่วงขาลง โดยจับมือพันธมิตร พัฒนาโดรนเพื่อการเกษตร และการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเกษตร แต่ยังไม่เห็นภาพการเติบโตของธุรกิจที่แน่ชัด รวมถึงกำไรที่เข้าบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ ประมาณ 3% ซึ่งถือว่าน้อยในเชิงธุรกิจ

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ธุรกิจดาวเทียมของ THCOM เป็นช่วงที่ขาลง โดยการปรับเปลี่ยนธุรกิจใหม่เป็นจุดเริ่มต้น และพัฒนาการที่ดี  คาดว่าจะส่งผลดีต่อ NAV ของ INTUCH ให้ดีขึ้น จากราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้น แต่สัดส่วนรายได้ต่อ INTUCH น้อยมาก

” INTUCH มีรายได้ส่วนใหญ่จาก ADVANC คาดว่าไตรมาส 2/63 กำไรลดลงเหลือ 6,000 ล้านบาท แต่จ่ายปันผลกลางปีนี้มากกว่า 70% ของกำไร คาดประมาณ 3 บาทต่อหุ้น หรือประมาณ 1.6% และ INTUCH  อัตราผลตอบแทนปันผลประมาณ 2% จึงแนะนำซื้อหุ้น ADVANC และ INTUCH ที่ราคาเหมาะสม 210 บาท และ 63.25 บาท ตามลำดับ ส่วน THCOM ราคาเต็มมูลค่าเหมาะสมแล้ว ” นายวีระวัฒน์ กล่าว

ด้านฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า กล่าวว่า วันที่ 16 ก.ค. 63 มีแรงเก็งกำไรหุ้น THCOM หลังมีประเด็นการประมูลดาวเทียมวงโคจรต่ำ และการปรับเปลี่ยนธุรกิจ แต่ไม่ได้ส่งผลต่อผลงาน INTUCH ขณะที่ ADVANC มีผลกำไรที่ดีกว่ามาก คาดจ่ายเงินปันผลครึ่งแรกของปี 63 หุ้นละ 3.05 บาท หรือประมาณ 1.6% โดย INTUCH ได้ประโยชน์ คาดจ่ายปันผลได้ 1.25 บาทต่อหุ้น หรือประมาณ 2%

สำหรับผลประกอบการของ ADVANC  ไตรมาส 2/63 หดตัวทั้งจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมองว่าเป็นจุดต่ำสุด จากการได้รับผลกระทบโควิด-19 โดยแนะนำซื้อหุ้น INTUCH และADVANC ที่ราคา 64.50 บาท และ220 บาท ตามลำดับ รวมถึงให้ซื้อหุ้น DTAC ที่ 56 บาท ส่วน THCOM แนะนำซื้อขายเก็งกำไร

ก่อนหน้านี้ บล.ทิสโก้ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น DTAC ราคาเป้าหมาย 48 บาท หลังจากประกาศผลงานไตรมาส 2/63 มีกำไร 1.89 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.5% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และ 25.8%จากไตรมาสแรก ดีกว่าที่คาดไว้ที่ 1.22 พันล้านบาท  แม้รายได้ลดลงมาก แต่ชดเชยด้วยค่าใช้จ่ายที่ลดลง แต่หากปรับรายการพิเศษออกผลประกอบการจะอยู่ที่ 1.65 พันล้านบาท และ DTAC ได้ประกาศจ่ายเงินปันผล 0.87 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราการจ่ายที่ 61% ของกำไรรวม

ส่วนผลประกอบการ 6 เดือนของ DTAC คิดเป็น 58% จากประมาณการทั้งปี แต่กังวลว่าบริษัทจะเสียลูกค้าให้กับคู่แข่ง (โดยเฉพาะ TRUE) และด้วยค่าใช้จ่ายการตลาดที่จะกลับมาเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3 ก่อนรายได้เพิ่มขึ้นในไตรมาส 4 จะทำให้ผลประกอบการถูกกดดัน จึงยังคงประมาณการทั้งปี  และเชื่อว่าการมาของคลื่น 2300 MHz 5G จะยังจำกัด เนื่องจากระบบมือถือยังไม่รองรับเป็นวงกว้าง ธุรกิจยังคงมีความเสี่ยง  เรื่องการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น และการพัฒนาระบบ 5G