ผู้เลี้ยงหมูบักโกรก ขาดทุน-ต้นทุนเพิ่ม ยืนราคาหน้าฟาร์มไม่เกิน 80 บาท

เกษตรกรโอด เลี้ยงหมูขาดทุนสะสม 3 ปี ซ้ำต้นทุนสูงป้องกัน ASF เข้ม ยืนยันราคาหมูหน้าฟาร์มไม่เกิน 80 บาท ย้ำดูแลผู้บริโภคตามที่สัญญากับพาณิชย์ วอนเห็นใจมีอาชีพเดียว ขอปล่อยตามกลไกตลาดก่อนเจ๊ง

สุนทราภรณ์ สิงห์รีวงศ์

นายสุนทราภรณ์ สิงห์รีวงศ์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ เปิดเผยว่า สถานการณ์สุกรในปัจจุบัน  ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มของเกษตรกรทั่วประเทศ ยืน 78-79 บาทต่อกิโลกรัม   ตามที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติประกาศราคาแนะนำ และไม่ให้เกิน 80 บาท /กก. ตามที่ให้สัญญากับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  ซึ่งเกษตรกร พอมีรายได้กลับมาต่อทุน เพื่อเลี้ยงสุกรในรุ่นถัดไปเท่านั้น

ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงสุกร  มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่ปรับตัวขึ้น และต้นทุนป้องกันโรคแอฟริกันสไวน์ฟีเวอร์ ( ASF )  ในสุกร ทำให้มีต้นทุนการป้องกันและเฝ้าระวังโรคเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรภาคเหนือ  เน้นย้ำให้กลุ่มผู้เลี้ยงรักษาระดับราคาภายในประเทศเพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน แม้ว่า เกษตรกรจะมีต้นทุนการเลี้ยงหมูสูงถึง 71 บาท ก็ตาม แต่ทุกคนพร้อมตรึงราคาหมูหน้าฟาร์ม ไม่ให้เกิน 80 บาท/กก. และพร้อมให้ความร่วมมือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ในการจัดกิจกรรมจำหน่ายหมูลดค่าครองชีพประชาชนทั่วไทยสู้ภัยโควิด เพื่อส่งตรงหมูสดจากฟาร์มถึงมือผู้บริโภค โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง พร้อมกันทุกภูมิภาค วันที่ 7 สิงหาคม ศกนี้