“ดร.นิเวศน์” สอนวิธีเลือกหุ้น บล.กสิกรฯ เชียร์ถือเงินสด-ลงทุนทอง

HoonSmart.com>>”ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร” กูรูการลงทุนสาย VI คาดเศรษฐกิจใช้เวลาอีก 2 ปีกว่าจะกลับมาเท่าก่อนโควิด แนะวิธีเลือกหุ้นที่ถือลงทุนยาวได้ผลตอบแทนสุดคุ้ม “ธิติ ตันติกุลานันท์” บิ๊กบล.กสิกรไทย เตือนนักลงทุนเตรียมกระสุนไว้บ้าง เผื่อเศรษฐกิจ-วัคซีนไม่มาตามนัด แนะถือเงินสดไว้รอช้อนของถูก ทองยังไปได้จากสภาพคล่องท่วมโลก

ธนาคารกสิกรไทย จัดสัมมนา” เปิดวิสัยทัศน์ สู่บรรทัดฐานใหม่ของเศรษฐกิจและการลงทุน” โดย ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนเบบเน้นคุณค่า (VI) กล่าวว่า ในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด และมีการล็อกดาวน์ ทำให้หุ้นไทยปรับตัวลงแรง แต่ก็ดีดกลับขึ้นอย่างรวดเร็วตามหุ้นต่างประเทศ แต่ภายหลังสถานการณ์โควิดผ่านพ้นไปแล้ว เศรษฐกิจไทยและต่างประเทศจะกลับมาไม่เหมือนกัน เช่น ขนาดของสหรัฐจะกลับมาโตมาก และมีหุ้นใหม่ๆ เข้ามา เช่น หุ้นเทคโนโลยี ส่วนของไทย จะกลับมาเหมือนเดิมใน 2 ปีข้างหน้า ดังนั้นหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาแรง อาจจะถอยกลับไปที่เดิมหรือลงไปมากกว่าเก่า

ดร.นิเวศน์กล่าวว่า หากเศรษฐกิจกลับมาเท่าเดิมในอีก 2 ปี ตอนนี้ราคาหุ้นลดลงจากปีก่อน 5% ก็สมน้ำสมเนื้อ ไม่ถึงกับไม่มีเหตุผล เพราะคนเชื่อว่า เศรษฐกิจจะฟื้นกลับมาเป็น V พื้นฐานเศรษฐกิจไม่ได้เลวร้ายไป แต่หุ้นที่จะถือลงทุนระยะยาว จะต้องมองไปข้างหน้าว่าธุรกิจได้รับผลกระทบจากโควิดหรือไม่ เช่น ธุรกิจขายสินค้าจำเป็น สื่อสาร  แต่ต้องระวัง หุ้นบางตัวราคาขึ้นมาเกินกว่าช่วงเกิดโควิด เพราะแรงเก็งกำไร ความคาดหวังว่าจะได้ประโยชน์จากโควิด แต่ความจริงอาจจะไม่มาก เพราะดอกเบี้ยลดลง ทำให้มีกำไรมากขึ้น

นักลงทุนต้องเลือกมีหุ้นที่โมเดลธุรกิจ ไม่มีของใหม่มาทำลาย  หากราคาต่ำกว่าเดิม 30% ราคาก็จะกลับมา เพราะไม่ได้รับกระทบ ส่วนหุ้นที่เกี่ยวกับท่องเที่ยว จะกลับมาเหมือนเดิมหรือไม่ ไม่รู้  แม้จะมีวัคซีนแล้ว กว่าจะกลับมา 3-4 ปี ราคาหุ้นตอนนี้เท่าไร หากลงมาไม่มากนัก คือ 20% ก็ไม่คุ้มเพราะต้องใช้เวลานานกว่าจะฟื้น

สำหรับหุ้นที่ราคาเหมาะสม และมีพื้นฐานไปได้ โดยเฉพาะแบงก์ ใหญ่ ราคาลดลง 30-40% หากโควิดผ่านไป  เศรษฐกิจกลับมา เชื่อว่าแบงก์จะกลับมาเหมือนเดิม ส่วนธุรกิจที่ไม่มีใครเข้ามาแทน เช่น สื่อสาร หากมีส่วนต่างราคามาก เช่น 30% จากก่อนเกิดเกิดโควิดก็น่าลงทุน

“เชื่อว่า กลยุทธ์การซื้อเพื่อลงทุนระยะยาวยังให้ผลตอบแทนที่ดี ส่วนหุ้นต่างประเทศที่มองเห็นโอกาสที่ดี คือตลาดหุ้นเวียดนาม แม้ว่าจะเข้าไปลงทุนนาน ราคาไม่ได้เพิ่มขึ้น แต่ให้ผลตอบปันผลที่สูงถึง 10% แต่แนวโน้มเชื่อว่าราคาหุ้นจะให้ผลตอบแทนที่ดีได้” ดร.นิเวศน์กล่าว

นายธิติ ตันติกุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า ช่วงนี้การถือเงินสดเป็นกลยุทธ์ หากมองว่าเศรษฐกิจไม่ได้ฟื้นตัวอย่างที่คิด วัคซีนมาช้ากว่าที่คาด การมีเงินสดจะมีโอกาสเข้าซื้อหุ้นที่ถูกกว่านี้ และทอง ก็น่าสนใจ สภาพแวดล้อมอย่างนี้ คือ  ธนาคารกลางหลายประเทศจัดมาตรการคิวอี เพิ่มสภาพคล่องขนาดนี้ น่าจะให้ผลตองแทนที่ดี ราคาขึ้นมา 19% จากต้นปี แต่ราคาเคลื่อนไหวบริเวณ  1,800 เหรียญ/ออนซ์ ยังทรงตัว  หาก 3-6 เดือนจะขึ้นไปมากกว่านี้

“เงินสดและทองน่าจะเหมาะสมกับความผันผวน โดยในเดือนส.ค. บจ.จะแจ้งผลงานไตรมาส 2/63 หากออกมาแย่กว่าที่คาด ก็จะทำให้หุ้นไทยผันผวน  ส่วนดัชนีหุ้นที่เคลื่อนไหวบริเวณ 1,350 จุด ก็น่าจะปรับตัวลงได้อีก” นายธิติกล่าว