IRPC มุ่ง “ดิจิทัล” หวังโตยั่งยืน จ้องร่วมทุน EV ญี่ปุ่น-ซื้อแพคเกจจิ้ง

HoonSmart.com>>”นพดล ปิ่นสุภา”ซีอีโอ ไออาร์พีซี ประกาศกลางที่ประชุมผู้ถือหุ้น กลยุทธ์โตยั่งยืน บริษัทรุกรถยนต์ไฟฟ้า ผลิตวัตถุดิบให้รถฟอม ของญี่ปุ่น ถือเป็นก้าวแรก  ต่อไปจะร่วมทุนญี่ปุ่นผลิตรถ EV ช่วยขยายตลาด ส่วนการซื้อหุ้นหรือควบรวมกิจการ มองโอกาสต่อยอดธุรกิจมากกว่ารับเงินปันผล ยกธุรกิจแพคเกจจิ้ง ฟิทช์จัดเรทติ้งหุ้นกู้ A-(tha)/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ มูลค่า 28,000 ล้านบาท  

นพดล ปิ่นสุภา

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) กล่าวในที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 63ที่ผ่านมาว่า ในปี 2563 บริษัทเน้นการใช้ดิจิทัล เพื่อสร้างองค์กรให้มีประสิทธิภาพ มุ่งผลิตสินค้าเกรดพิเศษ ทั้งในส่วนธุรกิจปิโตรเลียมและปิโตรเคมี การเพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย ในประเทศและเพื่อนบ้าน CLMV ที่มีความต้องการปิโตรเลียมมากขึ้น แทนการส่งออกที่มีการแข่งขันด้านราคาสูง รวมถึงการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินให้คุ้มค่า เช่น ท่าเรือ ถังน้ำมัน บริหารทรัพยากร และคนให้พร้อมสำหรับแผนกลยุทธ์ให้เติบโตยั่งยืน

“IRPC มุ่งผลิตและจำหน่ายสินค้าที่มีมูลค่าสูง ช่วยลดความผันผวนกำไรให้น้อยลง จากเดิมมีสัดส่วนไม่มาก เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์ และผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนกลุ่มการแพทย์ โดยมองการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า(EV) มากขึ้น เป็นโอกาสมากกว่า เพราะใช้วัตถุดิบของเรา มีความต้องการพลาสติกคุณภาพสูงในการผลิตตัวถัง ขึ้นรูปรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ EV ใช้ลิเทียม  ซึ่งรถฟอม ของญี่ปุ่น เราเป็นเจ้าแรกที่ผลิตวัตถุดิบให้ถือเป็นก้าวแรก และก้าวต่อไป เราจะร่วมทุนญี่ปุ่นผลิตรถ EV ช่วยขยายตลาด “นายนพดลกล่าว

นอกจากนั้นที่ผ่านมา บริษัทได้ร่วมลงทุนกับจีนในการสร้างตลาดซื้อขายสินค้าทางออนไลน์รายแรก ให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาพบกัน โดยมีลูกค้าจำนวน 300 ราย ขายได้ประมาณ 30 ล้านบาท แม้ว่าจะน้อยกว่าที่คาด  จากความต้องการซื้อชะลอตัว แต่แนวโน้มดีขึ้น เพิ่มช่องทางการขาย และเพิ่มผลิตภัณฑ์หที่หลากหลาย

ส่วนเรื่องราคาผลิตภัณฑ์ที่ผันผวน บริษัทมองเป็นผลกระทบระยะสั้น ส่วนระยะกลางและยาว ดูแลเรื่องสภาพคล่อง ลดค่าใช้จ่าย และการลงทุนอย่างระมัดระวัง สิ่งสำคัญที่กำลังพิจารณาคือโครงสร้างการใช้พนักงานให้เหมาะสมกับอุตสาหกรรมและการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร

ในที่ประชุมมีผู้ถือหุ้นถามว่า บริษัทโรงไฟฟ้าซื้อหุ้นบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) เพื่อเพิ่มกำไรจากเงินปันผล ไออาร์พีซีสนใจไหม นายนพดลกล่าวว่า บริษัทมองการซื้อเพื่อต่อยอดธุรกิจมากกว่า เช่น ธุรกิจแพคเกจจิ้ง หากจะซื้อเพื่อควบรวมกิจการ (M&A)ในอนาคต

“บริษัทเข้าสู่ดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ปีนี้เผชิญความท้าทาย ปัจจัยที่เข้ามากระทบมีผลต่อการดำเนินงาน   โดยมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของพนักงานจะผ่านไปได้”นายนพดลกล่าว

สำหรับการประชุมผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติทุกวาระ  เช่น การแก้ไขข้อบังคับบริษัทฯ ข้อ 22 แก้ไขชื่อตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดจาก “กรรมการผู้จัดการใหญ่”(President) เป็น “ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่” (President and Chief Executive Officer) เพื่อให้เหมือนปตท.ทั้งเครือ   และวาระการงดจ่ายโบนัสให้กับคณะกรรมการสำหรับผลการดำเนินงานปี 62 ที่กำหนด 0.03% ของกำไร หลังจากบริษัทขาดทุนสุทธิ  1,174 ล้านบาท

ด้านบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)  ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวโครงการออกหุ้นกู้ของบริษัท  IRPC (อันดับเครดิต A-(tha)/แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ) มูลค่าหุ้นกู้รวมไม่เกิน 28,000 ล้านบาท ที่ระดับ ‘A-(tha)’ ทั้งนี้หุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิ มีอายุไม่เกิน 30 ปี