แห่เก็งกำไร EA-NEX ผู้นำ “รถบัสขนส่ง” หมื่นล.

HoonSmart.com>>แห่เก็งกำไรแม่-ลูก EA-NEX ซื้อขายสนั่น รับ NEX หลุดแคชบาลานซ์ วันแรก ดันราคาซิลลิ่งขาดตั้งแต่ช่วงเช้า  ปลุกกระแส Tesla เมืองไทย ผู้นำอุตสาหกรรมรถบัส EV ขสมก. มูลค่าหมื่นล้าน

ราคาหุ้นบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ ( EA ) และบริษัท เน็กซ์ พอยท์ ( NEX ) พากันวิ่งแรง ท่ามกลางมูลค่าซื้อขายหนาแน่นทั้ง 2 หลักทรัพย์

สำหรับหุ้น EA ราคาขึ้นไปสูงสุด 49.50 บาท เพิ่มขึ้น 5.75 บาท และย่อลงมาปิด 48 บาท เพิ่มขึ้น 4.25 บาท หรือ 9.71 % มูลค่าซื้อขาย 3,878.24 ล้านบาท

ขณะที่ NEX และ NEX-W 1 ซึ่งหลุดแคชบาลานซ์ ( วางเงินสดก่อนซื้อ ) วันแรก ( 7 ก.ค.) ซื้อขายร้อนแรง ราคาพุ่งกระโดดทันที ตั้งแต่เปิดตลาดที่ 4.52 บาท พุ่ง 0.48 บาท หรือ 11.88 %  ก่อนจะอ่อนตัวเล็กน้อย และกลับขึ้นมาซิลลิ่งสนิท ตั้งแต่ก่อนปิดตลาดเช้า 4.64 บาท เพิ่มขึ้น 0.60 บาท หรือ 14.85 % มูลค่าซื้อขาย 248.89 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่การตลาด (มาร์เก็ตติ้ง ) กล่าวว่า มีการคาดการณ์ของนักลงทุน ว่า EA และ NEX จะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง หลังจาก EA เข้าไปถือหุ้น 40 % ใน NEX เพื่อจับมือกันผลิตและประมูลรถบัสเพื่อการขนส่งของ ขสมก.  ที่กำลังจะเปิดประมูลให้เอกชนรับสัมปทานเส้นทางในกรุงเทพ และขนส่งเข้าสู่ระบบรถขนส่งไฟฟ้าใต้ดินและบนดิน

อีกทั้งเปรียบเทียบว่า EA จะเป็นหุ้น Tesla เมืองไทย หลังจากหุ้น Tesla ในตลาดหุ้นแนสแด็ก สหรัฐ พุ่งทะยานต่อเนื่อง ทะลุ 1,100 เหรียญสหรัฐ   แซงหน้าหุ้น Toyota ขึ้นเป็นบริษัทรถยนต์ ที่มีมูลค่ามากสุดในโลก  ตอกย้ำธุรกิจพลังงานสะอาด กำลังเป็นทางเลือกใหม่ของโลก

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)  แนะ”เก็งกำไร” EA ให้ราคาเป้าหมาย 52.4 บาท  ประเมินธุรกิจพลังงานไม่ได้รับผลกระทบโควิด-19 และเตรียมปลดล็อกธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ จากการเข้าลงทุนในหุ้น NEX   ประกอบรถบัส EV ซึ่งการประชุมผู้ถือหุ้น NEX วันศุกร์ 10 ก.ค.นี้ คาดผู้ถือหุ้น NEX อนุมัติบริษัทย่อย EA เข้าถือหุ้น 40 % ยกเว้นการทำเทนเดอร์

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  EA  กล่าวว่า  กลุ่มบริษัท ฯ เตรียมใช้เงินสด 1.5 พันล้านบาท  ลงทุน 40 % ใน NEX พันธมิตรทางธุรกิจเสริมการขยายตลาดแบตเตอร์รี่ และรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี)  ทั้งรถ Bus และ Truck ซึ่ง NEX มีความเชี่ยวชาญในการประกอบและมีช่องทางการขายรถขนาดใหญ่ทั้ง 2 อยู่แล้ว  โดยที่บริษัท ฯ ไม่จำเป็นต้องลงทุนเพื่อผลิตและทำตลาดเอง

“การลงทุนใน NEX เรามองเห็นจุดแข็งของเครือข่ายในการจัดจำหน่ายที่แข็งแรง โดยเฉพาะกลุ่มรถ Bus และ Truck  ส่วน EA ก็เป็นผู้ผลิต Hardware แบตเตอรี่ และเป็น Solution Provider เข้ามาเสริมซึ่งกันและกัน ทำให้เราขยายตลาดรถอีวีขนาดใหญ่ได้เพิ่มขึ้น ต่อยอดจากรถอีวี ขนาดเล็ก ที่ EA ทำอยู่  โดยที่อีเอ ไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากในการลงทุนเองทั้งหมด”นายอมร กล่าว