ฟิทช์คาดธุรกิจประกันชีวิตปีนี้ทรงตัว โตเกือบ6%

ฟิทช์ วิเคราะห์อุตสาหกรรมประกันชีวิตของไทยในปีนี้ โตใกล้เคียงปีก่อนเกือบ 6% เบี้ยรับรายใหม่โตจากแบงก์ -ตัวแทนขายเพิ่ม ระมัดระวังการลงทุน ป้องกันไม่ต้องเพิ่มทุน

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทำรายงานเรื่อง”Thailand Life Insurance Market Dashboard 2018″ว่า อุตสาหกรรมประกันชีวิตของประเทศไทยในปี 2561 น่าจะเติบโตในอัตราที่ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากเบี้ยประกันรับรายใหม่ที่น่าจะเพิ่มขึ้นจากพันธมิตรทางธุรกิจในด้านการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านช่องทางธนาคาร และการเพิ่มขึ้นของจำนวนตัวแทนขายประกันชีวิตที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน

สมาคมประกันชีวิตไทยคาดว่าอุตสาหกรรมประกันชีวิต จะเติบโตที่อัตรา 4-6% ในปี 2561 เทียบกับปี 2560ที่เติบโต 5.9% เมื่อพิจารณาถึงโอกาสที่เบี้ยประกันรับอาจลดลงเนื่องจากการประกาศใช้ตารางมรณะฉบับใหม่แล้ว

ขณะที่ฟิทช์เชื่อว่าอุตสาหกรรมประกันชีวิตในประเทศไทยจะยังคงมีการเติบโตในผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุนและประกันชีวิตแบบบำนาญในระดับสูง ส่วนผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแบบสามัญจะยังคงเป็น หลักที่สนับสนุนอัตราการเติบโตโดยรวมของอุตสาหกรรมต่อไป เนื่องจากประเทศไทยมีอัตราการทำประกันชีวิตที่ยังไม่สูงนัก ดังนั้นบริษัทประกันชีวิตยังสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่หรือนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีอัตรากำไรสูงขึ้นให้กับลูกค้าปัจจุบันเพิ่มเติมได้

สำหรับพันธมิตรทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นในด้านการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตผ่านช่องทางธนาคารนั้นน่าจะช่วยเพิ่มเบี้ยประกันภัยรับได้ แต่ก็อาจถูกจำกัดโดยภาวะธุรกิจธนาคารที่มีแนวโน้มที่จะพึ่งพาช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น และฟิทช์ยังคาดการณ์ว่าช่องทางตัวแทนขายประกันชีวิตจะยังขยายตัวและเป็นช่องทางขายที่สำคัญสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีเบี้ยประกันสูงและผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน

ฟิทช์คาดว่าบริษัทประกันชีวิตไทยจะยังคงดำเนินนโยบายด้านการลงทุนอย่างระมัดระวังโดยพิจารณาระหว่างผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีขึ้นและเงินกองทุนที่อาจต้องดำรงเพิ่มขึ้นภายใต้เกณฑ์การดำรงเงินกองทุนฯ ระยะที่สอง (RBC2) ที่มีความเข้มงวดเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ฟิทช์ยังอยู่ระหว่างการติดตามผลการจัดการผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทประกันชีวิตไทยภายหลังการประกาศใช้ตารางมรณะใหม่เมื่อไตรมาสที่ 4 ของปี 2560 ที่ผ่านมา