สหรัฐห้ามแบงก์ปันผล-ซื้อหุ้นคืน ห่วงเงินกองทุนหลายแห่งต่ำ

HoonSmart.com>>ธนาคารกลางสหรัฐเปิดผลทดสอบความแข็งแกร่งของธนาคารพาณิชย์ พบแบงก์หลายแห่งมีเงินกองทุนใกล้ระดับขั้นต่ำ สั่งห้ามปันผลมากกว่าที่เคยจ่าย  ห้ามซื้อหุ้นคืน ที่ผ่านมาธนาคารสหรัฐใช้ซื้อคืนถึง 70% จ่ายผลตอบแทนให้นักลงทุน  

บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า จิตวิทยาการลงทุนได้รับแรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผย Stress Test ของธนาคารพาณิชย์ พบว่า อัตราส่วนเงินกองทุนของหลายธนาคารลดลงใกล้ระดับชั้นต่ำ ( Minimum Level) ที่เฟดวางเอาไว้ ต้องประกาศให้ธนาคารพาณิชย์ห้ามจ่ายเงินปันผลในระดับที่เกินกว่าที่เคยจ่ายในไตรมาส 2/2563 และห้ามซื้อหุ้นคืนในไตรมาส 3/2563 บ่งชี้ถึงความกังวลต่อสภาพคล่องของกลุ่มธนาคาร ท่ามกลางเศรษฐกิจสหรัฐฯที่อาจมีปรับตัวลงเพิ่มเติมจากโอกาสเกิดการระบาดของไวรสโควิดรอบสอง ทำให้ภาพรวมการลงทุนไม่สดใสนัก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนตลาดหุ้นไทย ได้ตลาดหลักทรัพย์ขยายเกณฑ์ชั่วคราวการตั้งราคาเสนอขายชอร์ตเซลสูงกว่าราคาตลาด (UpTick Short Sell) และ ซิลลิ่ง-ฟลอร์+-15% ออกไปสิ้นสุดไม่เกินวันที่  30 ก.ย. คาดช่วยลดความผันผวนของตลาดหุ้นไทยได้

จากการศึกษาข้อมูลย้อนหลังพบว่า ประเด็นปันผลอาจจะไม่ได้กระทบอย่างมีนัยเนื่องจากการจ่ายปันผลในไตรมาส 2 และ 3 ของกลุ่มธนาคารสหรัฐมักจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกัน แต่การที่ห้ามซื้อหุ้นคืนอาจมีนัย เนื่องจากการซื้อหุ้นคืนเป็นจุดที่ทำให้กลุ่มธนาคารมีความน่าสนใจในการลงทุนมาโดยตลอด จากข้อมูลของเฟดการซื้อหุ้นคิดเป็นสัดส่วน 70% ของผลตอบแทนที่จ่ายให้แก่นักลงทุน รวมถึงเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษที่เฟดสั่งให้ธนาคารพาณิชย์จัดทำแผนการจ่ายเงินปันผลใหม่ในปีนี้ ซึ่งสัญญาณ บ่งชี้ถึงความน่ากังวลต่อสภาพคล่องของกลุ่มธนาคาร และเป็น Headwind หลักที่จะกดดันกลุ่มธนาคารในสหรัฐฯ ให้ต่ำกว่ากลุ่มอื่นๆ

” ตลาดอยู่ในช่วงปรับฐาน คงคำแนะนำถือหุ้นในสัดส่วนน้อย 25% สำหรับผู้ที่ต้องการถัวความเสี่ยงพอร์ตลงทุน แนะใช้เงิน 10% ของพอร์ตหุ้นรวม Short/ถือ Short S50U20 มองเป้าหมายอ่อนตัวไปที่ 848/835/817 จุด  ส่วนคำแนะนำวันนี้เลือกลงทุนในหุ้น TOA, WICE, PTT” บล.โนมูระ พัฒนสินระบุ