ไทย-ต่างชาติรุมซื้อ ROH มูลค่า 6 พันลบ. 2 เท่าของมาร์เก็ตแคป

HoonSmart.com>>”บริษัทโรงแรมรอยัล ออคิด”  เนื้อหอม    GRAND ซึ่งถือหุ้นใหญ่กำลังเจรจาขายให้กับนักลงทุนไทย 2 ราย ต่างชาติ 2 ราย จาก สิงคโปร์ ฮ่องกง สนใจซื้อหุ้น 98.48% มูลค่าเกือบ 6,000 ล้านบาท คาดสรุปดีลก.ค.นี้   ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่ากิจการ 3,000 ล้านบาท

นายชายนิด อรวรรณญาณสกุล  รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) ซึ่งถือหุ้นบริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) หรือ ROH จำนวน 98.48% เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการเจรจาขายหุ้นให้กับนักลงทุนต่างชาติ 2 รายจากสิงคโปร์และฮ่องกง และไทย 2 ราย โดยสนใจซื้อหุ้นทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ 98.48% มูลค่าเกือบ 6,000 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะขายจำนวน 49% คาดว่าจะสรุปได้ในเดือน ก.ค.นี้

ปัจจุบันบริษัทโรงแรมรอยัล ออคิดฯ มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ประมาณ 3,000 ล้านบาท ณ วันที่ 24 มิ.ย. 2563 ราคาหุ้น ROH ปิดที่ 32 บาท  และวันที่  25 มิ.ย.ปิดที่ 30.75 บาท -1.75 บาทหรือ -3.91%

สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้น ROH ครั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะนำไปใช้คืนหนี้หุ้นกู้เป็นส่วนใหญ่ประมาณ 80% ส่วนที่เหลือจะนำไปลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสมที่จ.ระยอง มูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 100 กว่าไร่ ส่วนวิลล่าได้ก่อสร้างเสร็จแล้ว และเตรียมจะก่อสร้างโรงแรมคาดว่าใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 2 ปี

นายชายนิด กล่าวว่า โรงแรมของ GRAND ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยครึ่งปีแรกมีอัตราเข้าพักเพียง  20% ส่วนในครึ่งปีหลัง บริษัทได้ออกแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับพันธมิตร คาดว่าจะช่วยให้อัตราเข้าพักขึ้นมา 60% แต่เฉลี่ยทั้งปีไม่เกิน 50% ซึ่งขณะนี้โรงแรมที่หัวหิน และปราณบุรี มีจองเข้ามามากแล้ว  หากรัฐผ่อนคลายการล็อกดาวน์ นักท่องเที่ยวจากหลายประเทศต้องการเข้ามาท่องเที่ยว โดยเฉพาะจีน และเชื่อว่าในภูมิภาคเอเชียจะมีการเที่ยวกันเองมากขึ้น

ส่วนแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลัง น่าจะฟื้นตัวได้ บริษัทได้เปิดขายคอนโดมิเนียม”ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ”มูลค่าโครงการ 6,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนกับซูมิโตโม ฟอเรสทรี (ถือ 49%) กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นต่างชาติ เช่น ฮ่องกงและจีน คาดการก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนในปลายปี 6254

ด้านนายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GRAND กล่าวว่า ต่างชาติที่เข้ามาเจรจาเป็นกองทุนสิงคโปร์ และกองทุนในประเทศ หากสรุปการซื้อขายได้ในเดือน ก.ค.นี้ คาดว่าจะได้รับเงินในไตรมาส 4/2563 ทำให้บริษัทมีกระแสเงินสดดีขึ้น

ปัจจุบันกลุ่ม GRAND มีโรงแรมในเครือ 6 แห่ง ได้แก่ โรงแรมรอยัล ออคิด เชอราตัน, โรงแรม ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท , โรงแรมเดอะ เวสทิน แกรนด์ สุขุมวิท, โรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา และโรงแรมเชอราตัน หัวหิน ปราณบุรี วิลล่า รวมทั้งโรงแรมแห่งใหม่ที่ระยอง โดยรายได้จากธุรกิจโรงแรมคิดเป็น 40% ส่วนรายได้จากอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วน 60%

ด้านผู้ถือหุ้นใหญ่ GRAND มีบริษัท เมโทร พรีเมียร์ โฮลดิ้ง ถืออันดับหนึ่ง สัดส่วน 33.84% อันดับสองคือบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) จำนวน 9.50%