ความจริงความคิด : 7 วิธีการง่ายๆ ในการหาความรู้การลงทุนแบบเร่งด่วน!

โดย….สาธิต บวรสันติสุทธิ์,CFP

ช่วงนี้เพื่อนๆหลายคนรวมทั้งผมเองก็เจ็บตัวถ้วนหน้ากับตลาดที่ตกลงมาหลายสิบจุด แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นแนวโน้มที่ดีเลยก็คือ หลายคนเริ่มมาถามว่าจะหาความรู้การเล่นหุ้นได้ที่ไหน วันนี้ผมเลยขอแนะนำคนที่อยากลงทุน แต่ยังมีความรู้ไม่มากพอสักหน่อยด้วย 7 วิธีการง่ายๆ ในการหาความรู้การลงทุนแบบเร่งด่วน สำหรับการเตรียมพร้อมเข้าสู่การลงทุนครับ

1.ศึกษาเรื่องการเงินการลงทุนจากเว็บไซต์
เว็บไซต์ที่ให้ความรู้ด้านการลงทุนที่ครบด้านที่อยากแนะนำ คือ เว็บไซต์ของศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (TSI) http://www.set.or.th/education/th/education.html เพราะมีบทความ ห้องเรียน online การสัมมนา และเครื่องมือทางการเงินต่างๆมากมาย

อีกเว็บไซต์ที่น่าสนใจ ก็คือ คุยกับผู้จัดการกองทุน http://fundmanagertalk.com/ ที่มีบทความที่น่าสนใจเรื่อง การลงทุนใน หุ้น กองทุน พันธบัตร และวิเคราะห์ เศรษฐกิจ อย่างง่าย ๆ และเวบบอร์ดเพื่อ นักลงทุนอีกด้วย

และขออนุญาตแนะนำ facebook page ส่วนตัวของผมเองครับ Sathit CFP เป็นเพจด้านการเงินอย่างเดียว ไม่มีการขายผลิตภัณฑ์ใดๆทั้งสิ้น ทำขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลด้านการเงิน ไม่ว่าจะเป็น การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม การบริหารเงิน การวางแผนภาษี กฎหมายที่เกี่ยวกับการเงิน ฯลฯ ทั้งที่เขียนเอง และรวบรวมจากที่ต่างๆ ขอเรียนเชิญเข้าชมทุกท่านครับ

2.เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์
นี่เป็นวิธีการง่ายๆในการที่เราจะได้เรียนรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการลงทุน ไม่ต้องเสียตังค์ แถมบางทียังได้ของชำร่วยติดมือกลับมาด้วย โดยเฉพาะถ้าเราไปเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ช่วงงานเทศกาลต่างๆ เช่น SET in the city, Money Expo, Thailand Smart Money ฯลฯ หลายๆที่ สิ่งที่เราจะได้รับก็คือ ข้อมูลต่างๆ รายงานการวิเคราะห์เศรษฐกิจ หลักทรัพย์ต่างๆ ฯลฯ และอีกอย่างที่ผมชอบมาก ก็คือ การสรุปข่าวเศรษฐกิจ การลงทุนจากสื่อต่างๆ พร้อมบทวิเคราะห์ว่าข่าวนั้นเชื่อได้ไม่ได้ เก่าไปรึเปล่า เป็นต้น ทำให้ประหยัดเวลาในการติดตามข่าวสารในแต่ละวันขึ้นเยอะ แถมยังประหยัดตังค์ค่าหนังสือพิมพ์อีกต่างหาก และแต่ละโบรกก็มีนักวิเคราะห์ที่เก่งๆดังๆที่เราได้ฟังตามงานสัมมนา สื่อต่างๆ ที่ขนาดใครอยากฟังยังต้องเสียตังค์เพื่อฟังเขาพูด เมื่อเราเปิดบัญชีแล้ว เราก็จะได้ข้อมูลวิเคราะห์ทุกวัน ทันเหตุการณ์ ไม่ต้องไปรอฟังตามงานสัมมนาอีก

3.อ่านหนังสือการลงทุน
เคยอ่านพบคำพูดของ เหมา เจ๋อตุง ที่ว่า “การอ่านหนังสือเป็นการเรียนรู้ที่ประหยัดที่สุด” แต่ยุคนี้ อาจไม่ใช่ เพราะหนังสือหลายเล่มแพงมาก ที่สำคัญแพงไม่ว่า บางเล่มน้ำเยอะ อ่านๆไปน้ำท่วมบ้านเลย สาระไม่ค่อยคุ้มกับเงินที่จ่าย รู้ได้ไง เล่มไหนน้ำเยอะ ก่อนซื้อก็ลองอ่านดูก่อน (สมัยนี้ร้านหนังสือดังๆเขาไม่ว่ากันหรอกครับ ถ้าเราจะยืนอ่านซักครึ่งชั่วโมง) จริงๆถ้าอ่านซักหน้าสองหน้า ไม่เห็นได้ความรู้อะไร นั่นหล่ะครับน้ำเยอะ อีกวิธีที่ประหยัดกว่าก็คือ ไปที่ห้องสมุดมารวย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ค่าสมาชิกน่าจะประมาณแค่ 100 บาทต่อ 2 ปี ยืมได้ครั้งละ 7 วัน หรือถ้าขี้เกียจไป ก็เข้า google หาเรื่องที่สนใจ มีเยอะ

ขอแค่นี้ก่อนนะครับ ครั้งหน้าค่อยมาต่ออีก 4 วิธีที่เหลือ