“ฟิทช์” หนุนแบงก์งดปันผล ศก.ฉุดกำไร 2 ปีข้างหน้า

HoonSmart.com>>ฟิทช์ เรทติ้งส์ หนุนธปท. สั่งธนาคารพาณิชย์งดจ่ายปันผล เป็นมาตราการคล้ายธนาคารกลางต่างประเทศ รับมือความเสี่ยง เงินกองทุนแข็งแรง ปรับการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมในการดำเนินงานของธุรกิจแบงก์เป็น ‘BBB’ จากเดิม ‘BBB+’ เมื่อเดือนเม.ย. 2563 คาดเศรษฐกิจซบเซากระทบคุณภาพสินทรัพย์ กำไรอีก 2 ปีข้างหน้า 

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ระบุว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศให้ธนาคารพาณิชย์งดจ่ายเงินปันผล เป็นมาตรที่คล้ายกับหน่วยงานกำกับดูแลในต่างประเทศเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของโควิด-19 และช่วยเพิ่มความสามารถในการรองรับความเสี่ยงในด้านเงินกองทุนให้แก่ธนาคารไทย

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินทั่วโลกได้ใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัส โดยมีการประกาศใช้มาตรการการจำกัดการจ่ายเงินปันผลของธนาคารพาณิชย์ในลักษณะที่คล้ายกันใน ออสเตรเลีย ประเทศในกลุ่มยูโรโซน อินเดีย เวียดนามและสหราชอาณาจักร สำหรับประเทศไทย ธปท.ได้ประกาศให้งดการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลและงดการซื้อหุ้นคืน และให้ธนาคารพาณิชย์เตรียมแผนการบริหารจัดการเงินกองทุนสำหรับในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า

มาตรการดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับนโยบายโดยรวมของ ธปท. ซึ่งจะช่วยรักษาความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและกระตุ้นกิจกรรมทางธุรกิจและยังจะช่วยให้ธนาคารพาณิชย์รักษาเงินกองทุน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่จำเป็นในการสนับสนุนการขยายสินเชื่อและรองรับหนี้เสียในช่วงที่เศรษฐกิจต้องเผชิญกับหลายปัจจัยเสี่ยง

สำหรับอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของของธนาคารพาณิชย์เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 15.8% ณ เดือนเม.ย. 2563 ฟิทช์มองว่าเงินกองทุนเป็นจุดแข็งสำหรับธนาคารส่วนใหญ่ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตโดยฟิทช์ ซึ่งสะท้อนได้จากระดับการประเมินความแข็งแกร่งด้านฐานะเงินกองทุนของธนาคารส่วนใหญ่ ที่อยู่ในระดับที่สูงกว่าอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคาร (หรือ Viability Rating)

ฟิทช์ได้ปรับการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมในการดำเนินงานของภาคการธนาคารพาณิชย์เป็น ‘BBB’ จากเดิม ‘BBB+’ เมื่อเดือนเม.ย. 2563 เนื่องจากฟิทช์คาดว่าสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อคุณภาพสินทรัพย์และผลกำไรของธนาคารในอีก 2 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามฟิทช์ยังคงคาดว่าเงินกองทุนของธนาคารจะยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง (ตามสมมติฐานกรณีพื้นฐานของฟิทช์) แม้ต้องเผชิญความท้าทายจากสภาวะเศรษฐกิจและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้มาตรฐานบัญชี TFRS9