GPSCเทกฯ GLOW ถูกลง 2,352 ล้าน

โกลบอล เพาเวอร์ฯ ลดราคาซื้อหุ้น GLOW เหลือ 94.89 บาท หลังหักปันผล 1.608 บาท น่าจะทบทวนแผนการระดมทุน “เติมชัย”ลั่นซื้อ GLOW ทำให้ GPSC มีกระแสเงินสดมากพอที่จะลงทุนในธุรกิจใหม่ ลั่นปีหน้าเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่เฟสแรก กำลังผลิต 100 MWh ต่อปี หุ้นมีชอร์ตเซลมากถึง 1 ล้านหุ้น

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) จะประหยัดเงินค่าซื้อหุ้นบริษัท โกลว์ พลังงาน(GLOW)ลงประมาณ 2,352.28 ล้านบาท หลังจากคณะกรรมการ บริษัท โกลว์ พลังงาน (GLOW)มีมติจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 1.608 บาท โดยจะลดราคาซื้อหุ้นทั้งหมดจาก 96.50 บาทเหลือ 94.892 บาทต่อหุ้น

“ GPSC จะใช้เงินประมาณ 138,814 ล้านบาทในการซื้อหุ้น GLOW ทำให้อาจจะไม่จำเป็นต้องกู้เงินจากสถาบันการเงินและหรือผู้ถือหุ้นใหญ่ถึงจำนวน 142,500 ล้านบาท รวมถึงความเป็นไปได้ในการทบทวนแผนการออกหุ้นกู้วงเงินรวม 68,500 ล้านบาทและการเพิ่มทุนจำนวน 74,000 ล้านบาท เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น และลดภาระดอกเบี้ยจ่าย”

ที่ผ่านมาบริษัทในกลุ่มปตท.มีการกู้ยืมเงินภายในกลุ่ม โดยคิดอัตราดอกเบี้ยตามภาวะตลาดเงิน

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายเติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เปิดแถลงข่าวว่า บริษัทฯจะซื้อหุ้นล็อตแรกจำนวน 69% จากนั้นในเดือนต.ค.-พ.ย.จะจัดทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลืออีก 31% ส่วนการออกหุ้นกู้หรือการกู้เงินระยะยาวประมาณ 68,500 ล้านบาท เพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ระยะสั้นจำนวน 142,500 ล้านบาท จากนั้นในช่วงไตรมาส 1/2562 จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นอีกครั้งเพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนอีกไม่เกิน 74,000 ล้านบาท

“สาเหตุที่เราสนใจโรงไฟฟ้าของ GLOW เพราะเราเข้าใจ และโรงไฟฟ้าก็อยู่ติดกับของเราเลย หลังจากปิดดีลซื้อในเดือนต.ค.จะส่งทีมเข้าไปจัดโครงสร้างการบริหารและทรัพย์สินของ 2 บริษัท เพื่อให้เกิดการส่งเสริมซึ่งกันและกัน รวมทั้งปรับแผนการลงทุนในอนาคตทั้ง ในธุรกิจผลิตไฟฟ้า และธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งจะสร้างการเติบโตในระยะยาว”นายเติมชัยกล่าว

สำหรับการเข้าซื้อ GLOW จะทำให้ GPSC มีกำลังผลิตไฟฟ้าเพิ่มจาก 1,940 เมกะวัตต์ เป็น 4,835 เมกะวัตต์ หรือมีกำลังผลิตอันดับ 3 ของประเทศ ขณะที่ GPSC จะมีสัดส่วนโรงไฟฟ้า SPP ซึ่งขายได้ทั้งไฟฟ้าและไอน้ำเป็นอันดับ 1 และมีเครือข่ายไฟฟ้ามีความมั่นคงและเสถียร ดึงดูดเอกชนและอุตสาหกรรมทั้งในและนอกกลุ่มปตท.ที่ลงทุนในพื้นที่อีอีซี เข้ามาเป็นลูกค้าของทั้ง GLOW และ GPSC เพิ่มขึ้น เพราะมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาไฟฟ้าดับหรือไฟฟ้าตก

“การเข้าซื้อ GLOW ยังทำให้ GPSC มีกระแสเงินสดมากพอที่จะเข้าไปลงทุนในธุรกิจใหม่ ทั้งธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจโรงงานผลิตแบตเตอรี่ โดยเฉพาะธุรกิจโรงงานผลิตแบตเตอรี่ ซึ่ง GPSC จะเปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม-ไอออนเฟสแรก กำลังผลิต 100 MWh ต่อปี วงเงินลงทุน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปีหน้า และจะลงทุนเต็มเฟสที่ 2,000 MWh ต่อปี ต้องใช้เงินลงทุนหลายหมื่นล้านบาท”นายเติมชัยกล่าว

นายเติมชัย ย้ำว่า ราคาหุ้น GLOW ที่ GPSC ซื้อจากผู้ถือหุ้นเดิมและเตรียมทำข้อเสนอซื้อจากผู้ถือหุ้นที่ 96.50 บาท เป็นราคาที่มีความเหมาะสม แม้ว่าโรงไฟฟ้าของ GLOW หลายแห่งจะสิ้นสุดสัญญาขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า รวมทั้งมีความเสี่ยงที่จะไม่ได้ต่อสัญญากับทางกฟผ. ซึ่งบริษัทได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว โดยจะมุ่งขายไฟฟ้าให้เอกชนในพื้นที่อีอีซีแทน

นางวนิดา บุญภิรักษ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ การเงินและบัญชีองค์กร GPSC กล่าวว่า GPSC จะบันทึกรายได้และกำไรของ GLOW บางส่วนเข้ามาในช่วงไตรมาส 4/2561 และบันทึกเต็มปีในปี 2562 ในขณะที่ GPSC จะมีกระแสเงินสดมากพอที่จะนำไปชำระคืนหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย รวมถึงนำไปใช้ลงทุนโครงการใหม่ โดยเฉพาะภาระดอกเบี้ยจะอยู่ที่ระดับที่เหมาะสม เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยจะใกล้เคียงกับดอกเบี้ยที่กลุ่มปตท.ได้รับ และคงไม่ใช่ 8,000 ล้านบาทต่อปีอย่างที่เป็นข่าวแน่นอน”นางวนิดากล่าว

ด้านการซื้อขายหุ้น GPSC วันที่ 22 มิ.ย. มีการขายล่วงหน้า หรือชอร์ตเซล มากกว่าปกติ โดยมีจำนวน 1,052,400 หุ้น มูลค่า 72.83 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 25.63 % ของปริมาณการซื้อขายหุ้นทั้งหมด ขณะที่ราคาหุ้นปิดที่ 70 บาท ไม่เปบี่ยนแปลงจากวันก่อน