หยวนต้าชี้หุ้นท่องเที่ยวราคาตึงตัว แนะกลุ่มค้าปลีก กิน ดื่ม รับ “เที่ยวปันสุข”

HoonSmart.com>> ครม.เห็นชอบหลักการโครงการเที่ยวปันสุข มูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท บล.หยวนต้า มองผลบวกหุ้นโรงแรม สายการบิน ด้านราคาหุ้น Valuation ตึงตัว แนะหุ้นได้ประโยชน์ทางอ้อม กลุ่มค้าปลีก อาหาร เครื่องดื่ม

บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) มองมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว โครงการเที่ยวปันสุขมูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท เป็นบวกต่อโรงแรมและสายการบินในประเทศ ได้แก่ ERW, CENTEL, AAV แต่ Valuation ในเชิงปัจจัยพื้นฐานตึงตัว จึงมองไปยังกลุ่มที่ได้ประโยชน์ทางอ้อมและมี Upside ซึ่งคือ กลุ่มค้าปลีก และอาหาร เครื่องดื่ม CPALL, TACC, CPF, GFPT, MAKRO

ส่วนมาตรการ Travel Bubble ยังไม่พิจารณา คาดว่ากังวล second wave ของหลายประเทศ

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2563 คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักการโครงการเที่ยวปันสุขมูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท หลังจากนี้จะนำรายละเอียดเสนอครม. อนุมัติอีกครั้ง โดยแบ่งเป็น 3 โครงการ คือ

(1) เที่ยวปันสุข – รัฐสนับสนุนค่าเดินทางในอัตรา 40% แต่ไม่เกิน 1,000 บาท

(2) เราไปเที่ยวกัน – รัฐบาลสนับสนุนค่าโรงแรม ที่พัก 40% ต่อคืน ไม่เกิน 3,000 พันบาทต่อคืน สูงสุดไม่เกิน 5 คืน หรือ 15,000 บาท และสนับสนุนเงินในอีวอลเล็ท 600 บาทต่อคืน สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท เพื่อใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ

(3) กำลังใจ เพื่อตอบแทนบุคลากรแนวหน้าในการรับมือ COVID-19 โดยจะให้ได้รับสิทธิพิเศษเดินทางท่องเที่ยวฟรีผ่านบริษัทนำเที่ยว 2 วัน 1 คืน รัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ 2,000 บาทต่อคน

ด้านบล.เอเซีย พลัส คาดเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มการบิน (AAV, BA, NOK) และกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม (ERW,CENTEL, MINT) โดยเฉพาะ ERW ราคาเหมาะสม 2.0 บาท เนื่องจากมีสัดส่วนรายได้จากโรงแรมในประเทศราว 90% อีก 10% ต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นในกลุ่มได้ปรับขึ้นมาตอบรับปัจจัยบวก และเกินมูลค่าพื้นฐานแล้ว จึงแนะนำ Trading ในระยะสั้นตามกระแสข่าว