ศาลฎีกาฯ ออกหมายจับ “ทักษิณ” คดีส่งคลังเข้าบริหาร TPI

“ศาลฎีกาฯ” ออกหมายจับ “ทักษิณ ชินวัตร” ฐานปฎิบัติหน้าที่มิชอบให้คลัง เข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ TPI อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่เข้าบริหารบริษัทเอกชน

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งออกหมายจับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีที่ให้ความเห็นชอบกระทรวงการคลังสมัยที่มี ร.อ.สุชาติ เชาววิศิษฎ์ เป็น รมว.คลัง เข้าเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู บมจ.อุตสาหกรรมปิโตรเคมีกัลไทย (TPI) ซึ่งเป็นการกระทำนอกเหนืออำนาจหน้าที่ของกระทรวงการคลังในการเข้าบริหารบริษัทเอกชน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2546 มาตรา 10 เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ระบบราชการ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยมีพฤติการณ์หลบหนี จึงให้ออกหมายจับกุมตัว เพื่อมาดำเนินคดี และมีคำสั่งให้ร่นระยะเวลาการติดตามตัว จากเดิมตามกฎหมายกำหนดไว้ 3 เดือนก่อนที่จะให้ดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีลับหลังจำเลย เป็นเวลา 1 เดือน แต่ไม่ตัดสิทธิจำเลยในการแต่งตั้งทนายความเพื่อให้กระบวนการพิจารณาคดีแล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากจำเลยถูกออกหมายจับในหลายคดี โดยให้ ป.ป.ช.ซึ่งเป็นโจทก์ในคดีนี้ติดตามตัวจำเลยมาศาลต่อไป

นอกจากนี้ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 7 ส.ค.2561 และนัดไต่สวนในวันที่ 10 ส.ค2561 และ 21 ส.ค.61 โดยให้คู่ความทั้งสองฝ่ายยื่นบัญชีระบุพยานกำหนดแนวทางไต่สวนก่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐาน 14 วัน โดยให้ส่งหมายแจ้ง หากไม่มีผู้รับให้ปิดหมายต่อไป