คลุกวงในหุ้น : แจกวอร์แรนต์ปลุก GREEN

คลุกวงในหุ้น

โดย… สุนันท์ ศรีจันทรา

คณะกรรมการบริษัท กรีน รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) หรือ GREEN มีมติเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา อนุมัติออกใบสำคัญแสดงสิทธิซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) รุ่นที่ 5 แจกผู้ถือหุ้นเดิมฟรี หลังจากวอร์แรนต์ชุดที่ 4 เพิ่มหมดอายุลงเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561

วอร์แรนต์ชุดที่ 5 มีจำนวนทั้งสิ้น 272.64 ล้านหน่วย จัดสรรให้ผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 3 หุ้นเดิมต่อ 1 วอร์แรนต์ มีอายุ 4 ปี กำหนดแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญในสัดส่วน 1 วอร์แรนต์ต่อ 1 หุ้นสามัญ ราคาแปลงสภาพ1.25 บาท จากราคาพาร์ 1 บาท

หุ้น GREEN ตอบรับข่าวดี การแจกวอร์แรนต์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยวันที่ 21 มิถุนายนปิดที่ 1.02 บาท เพิ่มขึ้น 1 สตางค์เท่านั้น

วอร์แรนต์รุ่นที่ 4 จำนวน 199.33 หน่วยซึ่งเพิ่งหมดอายุไม่กี่วันก่อนหน้า GREEN ยังไม่ได้รายงานว่า มีนักลงทุนใช้สิทธิแปลงสภาพจำนวนเท่าใด แต่การออกวอร์แรนต์ชุดที่ 5 ถือเป็นการทดแทนวอร์แรนต์รุ่นที่ 4 และถือเป็นการกระตุ้นหุ้นตัวแม่ไปด้วย

เพียงแต่สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยให้นักลงทุนแห่เข้ามาเก็งกำไรหุ้น GREEN เท่านั้น ข่าวแจกวอร์แรนต์จึงกลายเป็นข่าวดีที่เข้ามาผิดจังหวะ

GREEN ดำเนินธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง เข้าตลาดตั้งแต่ปี 2548 หลังนำหุ้นเสนอขายนักลงทุนราคาหุ้นละ 8 บาท จากพาร์ 1 บาท แต่เมื่อเข้ามาซื้อขาย ราคาหัวทิ่มลงต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนเสียหาย แม้แต่นักลงทุนที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนครั้งล่าสุด ยังเจ็บเนื้อเจ็บตัว

เพราะหุ้นเพิ่มทุนกำหนดเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมในสัดส่วน 2 ต่อ 1 ราคาหุ้นละ 3 บาท ได้รับเงินจากการขายหุ้นเพิ่มทุนจำนวนประมาณ 480 ล้านบาท แต่ราคาหุ้นบนกระดานลงมาต่อเนื่อง จนล่าสุดยืนอยู่ที่ระดับ 1.02 บาท ต่ำกว่าราคาหุ้นเพิ่มทุนที่เสนอขายกว่า 50%

ผลดำเนินงาน GREEN ไม่ดีนัก และอาจเป็นเหตุที่ต้องหาลูกเล่นมาปลุกหุ้น โดยเฉพาะการออกอร์แรนต์ โดยผลดำเนินงานขาดทุนติดต่อหลายปี ยอดรายได้รวมหลายปีอยู่ในระดับไม่กี่สิบล้านบาท ขณะที่ทุนจดทะเบียนมีจำนวนกว่า 700 ล้านบาท

จำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อยทั้งสิ้น 3,252 ราย ถือหุ้นรวมกันในสัดส่วน 57.34% ของทุนจดทะเบียน

ราคาหุ้นในรอบ 12 เดือน เคยขึ้นไปสูงสุดที่ 1.65 บาท ต่ำสุดที่ 99 สตางค์ ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้าที่คณะกรรมการบริษัทฯ จะประกาศออกวอร์แรนต์เพียงไม่กี่วัน

แม้จะมีวอร์แรนต์ฟรีเป็นตัวล่อ แต่หุ้น GREENยั งไม่มีจุดที่น่าสนใจ และไม่น่าเสี่ยงด้วยซ้ำ เพราะมองไม่สัญญาณผลประกอบการจะฟื้นตัวกลับ ไม่มีปัจจัยพื้นฐานที่จะนำมาวิเคราะห์เพื่อประเมินความเหมาะสมของราคา

วอร์แรนต์ที่ออกมา อาจไม่มีค่าได้ ถ้าหมดอายุแล้ว ราคาหุ้นตัวแม่ต่ำกว่าราคาแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญ ซึ่งจะทำให้วอร์แรนต์มีค่าเป็นศูนย์ทันที คิดจะลุยหุ้นGREEN จึงให้ความสำคัญกับวอร์แรนต์ไม่ได้

และถ้าไม่มั่นใจ ลองย้อนหลังไปดูพฤติกรรมวอร์แรนต์ทั้ง 4 รุ่นที่ออกมาก่อนหน้า ถึงเวลามีการใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญเพียงใด หรือเริ่มต้นจากศูนย์แล้วจบลงที่ศูนย์ สุดท้ายแล้วไม่มีค่าอะไร แต่กลับถูกใช้เป็นเครื่องมือกระตุ้นราคาหุ้นได้

จะลงทุนหรือเก็งกำไรหุ้นตัวใดก็ตาม ดูกันที่ปัจจัยพื้นฐาน ดูกันที่ประวัติผลประกอบการ และดูกันที่พฤติกรรมตัวหุ้นดีกว่า อย่าลุ่มหลงในลูกเล่นวอร์แรนต์

นักเก็งกำไร “หมด”เพราะวอร์แรนต์มานักต่อนักแล้ว