WHART เตรียมซื้อทรัพย์สินมูลค่า 3.2 พันลบ. หนุนเติบโต รายได้เพิ่ม

HoonSmart.com>> ทรัสต์ฯ WHART เตรียมซื้อทรัพย์สิน คลังสินค้า built-to-suit ให้เช่า 3 แห่ง ย่านแหลมฉบัง และบางนา-ตราด พื้นที่รวม 1.3 แสนตารางเมตร มูลค่ารวมกว่า 3.23 พันล้านบาท ชงผู้ถือหน่วยไฟเขียวก่อนเข้าลงทุนปลายปี ใช้เงินกู้สถาบันการเงิน ด้านโควิด-19 หนุนลูกค้าอีคอมเมิร์ซ์เช่าคลังสินค้าเพิ่ม

นฤมล ตันตยาวิทย์

น.ส.นฤมล ตันตยาวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ เรียล เอสเตท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (WHART) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเข้าลงทุนซื้อทรัพย์สินคลังสินค้า โรงงานให้เช่า 3 แห่ง มูลค่ารวม 3,230 ล้านบาทพื้นที่รวม 1.29 แสนตารางเมตร ซึ่งเตรียมเสนอผู้ถือหน่วยทรัสต์พิจารณาอนุมัติในวันที่ 10 มิ.ย.2563 และคาดว่าจะเข้าซื้อทรัพย์สินได้ในไตรมาส 4/2563 นอกจากนี้จะขอมติรีไฟแนนซ์เงินกู้ 180 ล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดสิ้นปีนี้

สำหรับโครงการ WHA Mega Logistics Center แหลมฉบัง 1 พื้นที่ 19,600 ตารางเมตร ซึ่งเป็นการลงทุนแบบเป็นกรรมสิทธิ์ ,โครงการ WHA Mega Logistics Center แหลมฉบัง 2 พื้นที่ 45,000 ตารางเมตร เป็นการลงทุนแบบเป็นกรรมสิทธิ์ และลงทุนในสิทธิการเช่า 27 ปี 5 เดือน ในโครงการ WHA KPN Mega Logistics Center บางนา-ตราด กม.23 พื้นที่ 64,400 ตารางเมตร โดยจะใช้แหล่งเงินทุนจากเงินกู้สถาบันการเงิน

“ปัจจุบัน WHART มีอัตราการเช่าทรัพย์สิน 91.9% ณ สิ้นไตรมาส 1/2563 ขณะที่คลังสินค้าใหม่ทั้ง 3 แห่งมีอัตราการเช่า 82% มีลูกค้าซึ่งบางส่วนอยู่ระหว่างเจรจาต่อสัญญา รวมถึงลูกค้าใหม่ที่เป็นต่างชาติรอเซ็นสัญญา ซึ่งคาดว่าสัดส่วนจะเพิ่มขึ้นเมื่อกองทุนเข้าลงทุนคลังสินค้าดังกล่าว ทำให้รักษาระดับอัตราการเช่าได้ไม่ต่ำกว่า 90% และรักษาผลงานได้แม้มีโควิด-19 “น.ส.นฤมล กล่าว

หลังจากเข้าซื้อทรัพย์สินเข้ามาแล้วกอง WHART จะมีพื้นที่เช่าคลังสินค้าและโรงงานให้เช่ารวม 1.4 ล้านตารางเมตร เพิ่มขึ้น 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.28 ล้านตารางเมตรและมีสัดส่วน Built to suit สัดส่วน 61% และฟรีโฮลด์ 63% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคลังสินค้าที่ดีและทำให้สัญญาเฉลี่ยในพอร์ตเพิ่มขึ้น

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงไตรมาส 1/2563 ที่ผ่านมา WHART ยังไม่ได้รับผลกระทบ คาดว่าจะเริ่มเห็นผลกระทบตั้งแต่ไตรมาส 2/2563 แต่ไมมีนัยสำคัญ เชื่อมั่นว่าจะบริหารจัดการได้ เนื่องจากยังไม่มีลูกค้าบอกเลิกสัญญาและปัจจุบันพอร์ตมีการกระจายกลุ่มลูกค้าหลากหลาย ขณะเดียวกันสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลบวกต่อกลุ่มลูกค้าอีคอมเมิร์ซ จึงมีการเช่าพื้นที่เพิ่มกับกอง WHART เพิ่ม

นอกจากนี้อีกส่วนที่ทำให้ WHART มีการบริหารจัดการที่ดี คือ การบริหารสภาพคล่อง การกู้ยืมเงินมีช่องทางได้หลากหลาย เงินกู้จากสถาบันการเงิน ออกหุ้นกู้ทำให้มีความยืดหยุ่นในการเลือกแหล่งเงินทุนที่เหมาะสม ทำให้ต้นทุนการเงินเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม WHART มีแผนลงทุนซื้อทรัพย์สินใหม่เพิ่มประมาณ 3,000-5,000 ล้านบาทต่อปี เพื่อทำให้พอร์ตเติบโตขึ้นต่อเนื่อง ขณะเดียวกันคาดว่าการเข้าซื้อทรัพย์สินใหม่ในครั้งนี้จะมีรายได้เข้ามาประมาณ 300 ล้านบาท