“ยูบีเอส” ชูหุ้นจีนพี/อีต่ำ ศก.ยุคใหม่หนุนเติบโต – บลจ.กรุงศรีมองศก.ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

HoonSmart.com>> บลจ.กรุงศรี มองเศรษฐกิจจีนผ่านจุดต่ำสุดแล้วหลังโควิด-19 คลี่คลาย หนนราคาหุ้นฟื้นตัว ด้าน “UBS Asset Management” ชี้ราคาหุ้นจีนตลาด A Share ยังถูก P/E 12.4 เท่า ชูธีมเศรษฐกิจยุคใหม่หนุนเติบโตในระยะยาว ทางเลือก มองน่าสนใจลงทุนสร้างกำไรในระยะกลางถึงระยะยาว ด้านความขัดแย้งสหรัฐฯ ประเด็นกำแพงภาษีสินค้านำเข้าไม่กระทบหุ้นจีนมากนัก

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี จำกัด จัดสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ “จับจุดหุ้นจีน A Share หลังโควิด..พลิกวิกฤตเป็นโอกาส” โดยมีมุมมองว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวได้หลังโควิด-19 คลี่คลาย และ New China หรือเศรษฐกิจจีนยุคใหม่จะเป็นธีมการลงทุนในตลาดหุ้นที่จะสร้างผลตอบแทนได้ดีในระยะกลางถึงยาว พร้อมตอกย้ำความเชื่อมั่นในกองทุน UBS Investment China A Opportunity ซึ่งเป็นกองทุนหลักของกรุงศรีไชน่าเอแชร์อิควิตี้ (KFACHINA-A) ที่จะยังคงทำผลงานได้เหนือตลาด พิสูจน์ได้จากช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา

นายวิเวียน หงึ (Vivien Ng) ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนจาก UBS Asset Management กล่าวว่า ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตในระยะยาวของจีน ได้แก่ การบริโภคที่เพิ่มขึ้น การเข้าสู่สังคมเมือง การก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ และความก้าวหน้าทางนวัตกรรม โดยมี 2 ปัจจัยที่ช่วยเร่งเศรษฐกิจจีนให้เติบโตอย่างรวดเร็ว ได้แก่ ความนิยมในการบริโภคสินค้าและบริการที่เป็นระดับพรีเมี่ยมเพิ่มมากขึ้น และนวัตกรรมต่างๆ จากจีนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลต่อการเติบโตของตลาดหุ้น A Share ที่ในปี 2562 มีการเติบโตมากถึง 13.8% มากกว่า MSCI World ซึ่งเติบโตอยู่ที่ 4.3% และ MSCI China ที่เติบโตเพียง 3.5% และปัจจุบันตลาด A Share เป็นตลาดที่สามารถฟื้นตัวได้รวดเร็วกว่าตลาดหุ้นอื่นๆ ทั่วโลกรองจาก Nasdaq เท่านั้น

นอกจากนี้ ราคาของตลาด A Share ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ โดยมี P/E เพียง 12.4 เท่า มีโอกาสที่จะเติบโตในระยะยาวได้อีก ตลาดหุ้นจีน A Share จึงมีความน่าสนใจในการลงทุนเพื่อสร้างผลกำไรได้ในระยะกลางถึงระยะยาว

ทั้งนี้ กองทุนหลักจะเลือกลงทุนในธุรกิจที่สอดคล้องกับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่ และคัดเลือกหุ้นที่โดดเด่นหรือเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม ส่งผลให้กองทุนทำผลงานได้เหนือตลาดมาโดยตลอด โดยเฉพาะในวิกฤตโควิด-19 ที่ตลาดติดลบไปเกือบ 20% ขณะที่กองทุนติดลบเพียง 5 – 10% เท่านั้น ในช่วงที่ผ่านมากองทุนหลักได้เพิ่มการลงทุนในหุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากวิกฤตโควิด-19 โดยตรง ได้แก่ หุ้น Tencent Holdings ผู้นำธุรกิจเกมทางมือถือ หุ้น TAL Education ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเรียนทางออนไลน์ และหุ้น Kweichow Moutai ผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเหล้าระดับพรีเมี่ยมที่ราคาลดลงในช่วงวิกฤต และตอนนี้ราคาได้กลับมาเติบโตอีกครั้งหลังจากวิกฤตผ่านพ้นไปแล้ว

สำหรับปัจจัยเสี่ยงเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่อาจทำให้เกิดการสร้างกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นจีนมากนัก เนื่องจากรายได้ของประเทศจีนมากกว่า 90% มาจากการบริโภคภายในประเทศมากกว่าการพึ่งพาตลาดของสหรัฐเพียง 2% ส่วนประเด็นกำแพงภาษีก็ไม่น่าจะมีผลกระทบเพราะผู้บริโภคในสหรัฐเองจะได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน

นายเกียรติศักดิ์ ปรีชาอนุสรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนทางเลือก บลจ.กรุงศรี กล่าวว่า วิกฤตโควิด-19 ทำให้ตลาดหุ้นจีนโดยรวมลดลงไป 15% แต่ขณะนี้ตลาดเริ่มฟื้นตัวกลับมาได้ 10% เชื่อว่าเศรษฐกิจจีนได้ผ่านพ้นช่วงต่ำสุดไปแล้ว เนื่องจากมาตรการการควบคุมจากภาครัฐและความร่วมมือจากภาคประชาชนทำให้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเติบโตในระดับต่ำและอัตราดอกเบี้ยที่น่าจะอยู่ในระดับต่ำไปอีกนาน นักลงทุนจึงยังควรมองหาธีมการลงทุนที่แข็งแกร่ง อย่าง New China ที่จะสามารถตอบโจทย์นักลงทุนได้ สำหรับกองทุน UBS Investment – China A Opportunity สามารถทำผลงานชนะตลาดได้โดยตลอด โดยในปี 2562 สร้างผลตอบแทนได้มากกว่า 50% เป็นที่หนึ่งในอุตสาหกรรม (ที่มา: Morningstar Thailand ณ 30 ธ.ค. 62)