ธปท.ไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

ผู้ว่าธปท.ยืนยัน ยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เงินเฟ้อยังไม่กดดัน เศรษฐกิจโตกระจุก ศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์คาดดอกเบี้ยนโยบายนิ่ง 1.5% ตลอดปี้ ส่วนธนาคารกลางฟิลิปปินส์ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 3.5% ติดต่อเป็นเดือนที่ 2

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อัตราเงินเฟ้อยังไม่เข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ทางการกำหนดไว้ ทำให้ยังไม่มีแรงกดดันให้ต้องเร่งรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจยังเติบโตแบบกระจุกตัว ดังนั้น คงต้องรอให้เศรษฐกิจฟื้นตัวแบบกระจายตัวเสียก่อน

“ยังไม่ต้องรีบขึ้นดอกเบี้ยเพราะไทยยังมีกันชน รองรับกระแสเงินทุนไหลออกจากประเทศตลาดเกิดใหม่ที่กลับไปลงทุนเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ประเทศไทยมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูง หนี้ต่างประเทศระยะสั้นต่ำเพียง 3.5 เท่าของจีดีพี สัดส่วนการถือครองพันธบัตรของต่างชาติไม่ถึง10% น้อยกว่าประเทศเกิดใหม่อื่น ๆ ที่ต่างชาติถือครองถึง 30-40% การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูง ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเกินดุล 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยเข้มแข็งพอไม่เหมือนเศรษฐกิจเกิดใหม่ แต่ก็ไม่ได้ชะล่าใจ”ผู้ว่าการ ธปท. กล่าว

ทางด้านศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% ต่อเนื่องตลอดปี 2561 เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เข้มแข็งมากขึ้นและช่วยให้อัตราเงินเฟ้อกลับเข้าสู่กรอบเป้าหมายได้อย่างยั่งยืน

” ถึงแม้ กนง.จะปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจในการประชุมรอบนี้ แต่ได้สื่อสารถึงความเสี่ยงต่อประมาณการที่ยังคงโน้มไปด้านต่ำ โดยเฉพาะจากประเด็นการกีดกันทางการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้น ผลกระทบโดยตรงต่อไทยอาจมีจำกัด เพราะสินค้าที่จะได้รับผลกระทบจากห่วงโซ่อุปทานนี้มีสัดส่วนมูลค่าน้อยเมื่อเทียบกับการส่งออกรวมของไทย แต่การกีดกันทางการค้าจะส่งผลโดยตรงต่อภาวะการค้าโลกที่อาจซบเซาลงมากกว่าที่คาดไว้เดิม ซึ่งจะมีผลต่อการขยายตัวเศรษฐกิจคู่ค้าของไทยและการส่งออกของไทยในช่วงต่อไปได้”

สำหรับความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางประเทศเพื่อนบ้าน วันที่ 21 มิ.ย. 2561 ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนอีก 0.25% สู่ระดับ 3.5% ในการประชุมครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกันเดือนที่ 2 โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการไหลออกของเงินทุน และควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

รายงานระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ในเดือนพ.ค.พุ่งขึ้นแตะ 4.6% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเพื่อยับยั้งกระแสความวิตกกังวล ส่วนอัตราเงินเฟ้อในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ โดยเฉลี่ยเคลื่อนไหวที่ระดับ 4.1% ซึ่งสูงกว่ากรอบเป้าหมายที่ธนาคารกลางกำหนดไว้ในช่วง 2-4%

เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอินโดนีเซียปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ไปอยู่ที่ 4.50% นับเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกตั้งแต่เดือน พ.ย. 2014 เพื่อรับมือความไม่แน่นอนทางการเงิน คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นในปีนี้