AIS ผนึก ไปรษณีย์ไทย เพิ่มจุดรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ ทั่วไทย

เอไอเอส ผนึก ไปรษณีย์ไทย ขยายแคมเปญ “คนไทยไร้ E-Waste” เพิ่มจุดรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ 160 แห่ง ทั่วประเทศ พก E-Waste ติดตัวไปทิ้งได้ตลอดเวลา

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส ( ADVANC ) เปิดเผยว่า  เอไอเอส ได้ขยายผลแคมเปญ “คนไทยไร้ E-Waste” ให้คนไทย เข้าถึงจุดรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้ง่ายและใกล้บ้าน  โดยผนึกกำลังร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ให้ประชาชนเข้าถึงจุดรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) ได้สะดวกและใกล้บ้าน ซึ่งไปรษณีย์ไทย มีเครือข่ายกระจายอยู่ทุกจังหวัดทั่วประเทศ  สามารถพกขยะ E-Waste ติดตัวไปทิ้งได้ทุกครั้ง

ปัจจุบัน โครงการดังกล่าว ได้รับความสนใจจากประชาชน มียอดทิ้งขยะรวม 49,952 ชิ้น ในระยะเวลาเพียง 7 เดือน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูงถึง 499,520 กิโลกรัมคาร์บอนสมมูลย์ หรือเทียบเท่าต้นไม้ขนาดใหญ่ จำนวน 55,502 ต้น ดูดซับ CO2 เป็นเวลา 1 ปี  ซึ่ง เอไอเอส จะนำขยะ E-Waste ที่ได้ทั้งหมด ไปกำจัดอย่างถูกวิธีด้วยกระบวน Zero Landfill ซึ่งเป็นกระบวนการจัดการขยะทำให้นำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ให้เกิดมูลค่าได้อีกครั้ง ทั้งยังเป็นการลดการฝังกลบที่เป็นมลพิษต่อโลกได้ในระยะยาว

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้  ไปรษณีย์ไทย ได้นำจุดแข็งด้านเครือข่ายที่ครอบคลุมและเข้าถึงประชาชน ทั่วประเทศ ร่วมกับเอไอเอส ตั้งจุดรับทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ ในที่ทำการไปรษณีย์ 160 แห่งทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ มาทิ้งได้ง่าย และกระตุ้นคนไทยให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบัน “คนไทยไร้ E-Waste” มีจุดรับทิ้ง E-waste รวม 1,806 จุด อาทิ ที่ทำการไปรษณีย์ 160 แห่ง, AIS Shop จำนวน 136 สาขาทั่วประเทศ, ศูนย์การค้าในเครือ CPN 34 สาขา, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหิดล และอาคารชุด คอนโด ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ฯลฯ