หยวนต้าชอบ TOP-SPRC- PTTGC ดีบีเอสเพิ่มเป้าราคา PTTEP-PTT

HoonSmart.com>>บล.หยวนต้าคงน้ำหนักพลังงานเท่ากับตลาด ชอบโรงกลั่น-ปิโตรเคมีมากกว่าต้นน้ำ  เตือนราคาหุ้นขึ้นมามากแล้ว ราคาน้ำมันผันผวน จับตาประชุมโอเปก+ อาจจะไม่เกิดขึ้น  ส่วนบล.ดีบีเอสฯเพิ่มสมมติฐานราคาน้ำมันดิบเบรนท์ 5%  เป็น 42-47 เหรียญ/บาร์เรล ขยับราคาเป้าหมาย PTTEP จาก 85 บาทเป็น 100 บาท PTT ปรับเพิ่มเป็น 45 บาท โรงกลั่นชอบ ไทยออยล์ ปิโตรฯนิยม PTTGC

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คงน้ำหนักปกติหุ้นพลังงาน-ปิโตรเคมี มองว่าหุ้นปลายน้ำ น่าสนใจมากกว่าต้นน้ำ ชอบ TOP,SPRC, PTTGC โดยราคาหุ้นในระยะสั้นอาจได้แรงหนุนจากบรรยากาศการลงทุนทั่วโลกที่สดใส แต่ราคาน้ำมันระยะกลางเริ่มมีการปรับขึ้นจำกัด และราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 39% ในช่วง 2 เดือน จนราคาปัจจุบันมี Upside gain จำกัด ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนเปราะบาง  สหรัฐฯ อาจมีมาตรการตอบโต้จีนมากขึ้น หากสถานการณ์ชุมนุมในประเทศคลายตัว รวมทั้งเชื่อว่าประเด็นสงครามการค้าจะเข้มข้นมากขึ้นเมื่อเข้าใกล้ช่วงเลือกตั้งสหรัฐฯ เดือนพ.ย. เชิงกลยุทธ์แนะนำ Let profit run เพื่อรอจังหวะทำกำไร

แนวโน้มราคาน้ำมันผันผวน โดยน้ำมันดิบเบรนท์ขึ้นแตะ 40.50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลระดับสูงสุดตั้งแต่ต้นเดือนมี.ค. ก่อนจะปิดที่ 39.8 เหรียญ เพิ่มขึ้น +0.6% สาเหตุหลักจากความไม่แน่นอนการจัดประชุม เพื่อพิจารณาขยายระยะเวลาลดการผลิตของ OPEC+ และรายงานสต็อกน้ำมันของ EIA ที่ค่อนข้างผสมผสาน แม้สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล ดีกว่าที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.5 ล้านบาร์เรล แต่สต็อกน้ำมันเบนซิน และน้ำมันกลั่นเพิ่มสูงขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล และ 9.9 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ แย่กว่าที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 0.5 ล้านบาร์เรล และเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ

แหล่งข่าวต่างประเทศระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาลดการผลิต 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ไปอีก 1 เดือน (เดิมจะค่อยปรับลด เป็น 7.7 ล้านบาร์เรล/วัน ช่วงเดือนก.ค.-ธ.ค. 2563 และ 5.8 ล้านบาร์เรล/วัน ช่วงเดือนม.ค. 2564 – เม.ย. 2565) แต่ตลาดมองว่าข้อตกลงยังมีความไม่แน่นอน เนื่องจากทั้งสองประเทศได้ย้ำเตือนถึงการปฏิบัติตาม (Compliance) ของโควต้าลดการผลิตแต่ละประเทศ (ลิเบีย และอิรักยังปรับลดลงน้อยกว่าแผน) ซึ่งหากประเทศผู้ผลิตรายอื่นยังไม่สามารถพัฒนาตัวเลข Compliance ดังกล่าวได้ ซาอุฯ อาจเลื่อนการประชุมในเดือนมิ.ย.นี้ และระงับการปรับลดการผลิต

” ราคาน้ำมันช่วง 1 สัปดาห์ข้างหน้าจะมีความผันผวนมากขึ้นอยู่กับผลการประชุม OPEC+ วันที่ 4 มิ.ย. หรือ 9-10 มิ.ย. หรืออาจไม่เกิดขึ้น รวมทั้งการประกาศราคาน้ำมัน OSP เดือนก.ค.ของซาอุฯ (คาดวันที่ 5 มิ.ย.) “บล.หยวนต้าระบุ

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) ปรับเพิ่มสมมุติฐานราคาน้ำมันดิบเบรนท์เฉลี่ย 5% จาก 37-42 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เป็น 42-47 เหรียญ/บาร์เรล ส่วนปี 2564 คงไว้ที่ 55-60 เหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ราคาเป้าหมาย PTTEP ขยับจาก 85 บาทเป็น 100 บาท เพราะมีรายได้ 30% จากก๊าซราคาจะปรับขึ้นตามน้ำมัน และ PTT ปรับเพิ่มเป็น 45 บาท เป็นบริษัทที่ดีมีเรื่องการกระจายความเสี่ยง ธุรกิจทั้งต้นน้ำ โรงกลั่น ปิโตรเคมี และธุรกิจค้าปลีก ส่วนโรงกลั่นชอบ TOP และปิโตรเคมีชอบ PTTGC

“ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นมาเร็ว 39% ภายใน 1 เดือน จากสิ้นเดือนเม.ย. อยู่ที่ 26 เหรียญสหรัฐ ขึ้นมาเกือบ 40 เหรียญ ต้นเดือนมิ.ย. ทำให้ราคาอาจจะปรับตัวลงได้ เชิงกลยุทธ์ ระยะสั้นดีขึ้น แต่สิ่งที่ต้องระวัง ถ้าที่ประชุม OPEC + ขยายเวลาจริง ราคาน้ำมันอาจจะปรับขึ้นไม่มากหรือ Sell on Fact “บล.ดีบีเอสฯระบุ