“สุเรศพล จึงรุ่งเรืองกิจ” วางเป้า 2 ปี ดัน APURE ผงาดเบอร์ 1 ข้าวโพดหวาน

HoonSmart.com>>”สุเรศพล จึงรุ่งเรืองกิจ” ตั้งเป้า 2 ปี ดัน APURE ผงาดขึ้นเบอร์ 1  ส่งออก ” ข้าวโพดหวาน” วางแผนทำแบรนด์เอง แตกไลน์ธุรกิจ และซื้อกิจการ

 

นายสุเรศพล จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการ บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์  (APURE) ทายาทคนที่ 2 ของนายโกมล จึงรุ่งเรืองกิจ นักธุรกิจใหญ่เจ้าของบริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์  ผู้ผลิตรองเท้าแอร์โรซอฟท์ (Aerosoft), นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สนามกอล์ฟ ไพน์ เฮิร์สท คลับ, อพาร์ทเมนท์, โรงแรม และโครงการบ้านจัดสรรย่านรังสิต

“สุเรศพล” หรือ “ฟิว”   ในวัย 37 ปี เรียนรู้การทำงานในโรงงานรองเท้า ตั้งแต่วัยประถม โดย “โกมล” ผู้เป็นบิดา ให้ลองทำงานตั้งแต่เด็ก เพื่อให้รู้ว่า ถ้าไม่ตั้งใจเรียน ต้องทำงานหนัก เขาเริ่มเรียนรู้ตั้งแต่การนั่งพับกล่องรองเท้า ทาสี ได้เรียนรู้การทำงานและการปรับตัวกับพนักงาน โดยนิสัยฟิว จะเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ เสมอ

หลังศึกษาจบบริหารธุรกิจ เอกการตลาด ปริญญาตรีมหาลัยธรรมศาสตร์  เขากลับมาช่วยทางบ้านทำงานได้ 2 ปี ก่อนไปศึกษาต่อด้านไฟแนนซ์ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อจบการศึกษาจากสหรัฐ ฯ เขากลับมาโรงงานรองเท้า ได้เพียงครึ่งปี  ได้รับมอบหมายให้เข้ามาดูแล APURE เมื่อราว 7-8 ปีที่ผ่านมา  โดยพบว่าธุรกิจทำกำไร แต่การบริหารไม่สามารถทำกำไรได้ พนักงานมากกว่างาน  “ฟิว”  เข้าไปลดขนาดองค์กร , ปรับปรุงเครื่องจักร ดูแลประสิทธิภาพต้นทุนและวัตถุดิบ  รับพนักงานขายทดแทนคนเก่าที่ยกทีมลาออก

จากกิจการขาดทุน ก็เริ่มดีขึ้นต่อเนื่อง  กระทั่งปัจจุบัน ไตรมาส 1/2563 APURE มีกำไรเติบโต 667 % เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไรเพียง 10.75 % และ มากกว่าทั้งปี 62 ซึ่งมีกำไรเพียง 29 ล้านบาท

“สุเรศพล”  บอกว่า ภาพของ APURE จะทำสถิติสูงสุดใหม่ทั้งรายได้และกำไร ไปเรื่อย ๆ  ตั้งเป้าภายใน 2 ปีนี้ APURE ต้องผงาดเป็นเบอร์ 1 ผู้ส่งออกข้าวโพดหวานแปรรูป ทั้งยอดขาย รายได้ และปริมาณตู้ส่งออก ปีนี้น่าจะจบที่ 3,000 กว่าตู้ จากปีก่อน 2,500 ตู้ ปริมาณการขายเติบโต 20 %  จากการขยายตลาดไปอเมริกา และวางแผนออกแบรนด์ผลิตภัณฑ์ข้าวโพดเอง ซึ่งแบรนด์ในไทย ใช้ชื่อ Tastee ส่วนเอเซีย TASTE-T  , แตกไลน์ธุรกิจเพื่อต่อยอดธุรกิจเดิมข้าวโพด-ผักสดส่งออก รวมทั้งการหาซื้อกิจการใหม่เข้ามาเสริม

ความมุ่งมั่นและตั้งใจของ “สุเรศพล”  ไม่ใช่เรื่องยากที่เขาจะทำให้ APURE ที่เขาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่  ด้วยความคุ้นเคยการบริหารต้นทุน ที่อยู่ในสายเลือดจากการทำโรงงานมาตั้งแต่เด็ก ๆ  ด้วยหลักการ ใช้เทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพงานแทนกำลังคน

สุเรศพล บอกว่า หัวใจสำคัญของ APURE คือ วัตถุดิบหรือข้าวโพด ต้องมีปริมาณคงที่ ไม่มากหรือน้อยในแต่ละวันและต้องได้ปริมาณ ที่พอดีกับจำนวนพนักงาน  ปัจจุบันกำลังผลิต 400 ตัน/วัน หรือ 12,000 ตัน/เดือน ต่อพนักงาน  600 คน ซึ่งยังไม่เต็มกำลังผลิตที่สามารถทำได้ถึง 700-1,000 ตัน/วัน

” การสั่งซื้อเครื่องจักรใหม่ ช่วยให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้เวลาต้มข้าวโพดไม่ถึง 5 นาที แต่สุกทั่วถึง คงสีสันและความหวานได้คงที่ ทำให้ข้าวโพดหวานของเรา ขยายตลาดไปได้ทั้งยุโรป ญี่ปุ่น และขยายตลาดใหม่ที่อเมริกา  จำนวนการส่งออกต่อเดือน 350-400 ตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งปีนี้ น่าจะจบ ที่ 3,000 กว่าตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งปริมาณส่งออกที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเ ส่วนหนึ่งมาจากโรงงานข้าวโพดปิดตัว 2 โรงงาน ปีนี้ตั้งเป้าปริมาณขายโต 20 % ” สุเรศพล กล่าว

ด้านราคาหุ้น APURE ล่าสุดปิดตลาดวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำนิวไฮในรอบหลายปีปิดสูงสุดของวัน 1.91 บาท  บริษัท ฯ ซื้อหุ้นคืน ณ ราคาสูงสุดจำนวน 3.977 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 7.287 ล้านบาท รวมซื้อหุ้นคืนแล้ว 6.90 ล้านหุ้น คิดเป็น 0.72 % ของทุนชำระแล้ว  มูลค่าซื้อคืนรวม 12.216 ล้านบาท