คุ้ย แคะ แกะ เกา : เพิ่มมะอึก เปลืองมะนาว

โดย….รัสปูติน

HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 21 มิถุนายน 2561

* นานมากแล้ว จนตูข้าเกือบลืม คำพูดเก่าแก่ที่เข้าใจยากในอดีต ถูกนำมากรอกหูทุกเมื่อเชื่อวันจนขึ้นใจว่า เวลาตำน้ำพริก ให้ใส่มะอึกแต่พอดี มันจะหอม ถ้าเพิ่มมากไปจะหวานเกิน ต้องเปลืองมะนาวที่แพงกว่า …เมื่อวาน ประโยคดังกล่าวลอยกลับมาในความทรงจำอีกครั้ง

.. อาการรีบาวด์กลับในหุ้นพลังงานตระกูล PTT และหุ้นแบงก์ ทำให้ตลาดภาคเช้าสดใสทันควัน แต่ก็อย่างที่บอก นี่เป็นแค่เทคนิคัลมรีบาวด์ ให้คนระบายของในมือออกตัดขาดทุน หันมาถือเงินสดแทน ไม่ใช่การกลับทิศ เพื่อซื้อลงทุน เพราะเส้นทางขาลงยังไม่จบ

* ความพยายามดิ้นรนของขาประจำหุ้น PTT ที่ต้องการกลับสู่ฐานที่มั่นสำคัญระดัน”ซานไห่กวน” ที่ราคาระดับ 49.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายคึกคักตามเคย 4.78 พันล้านบาท แฟนขาประจำยังเหนียวแน่น ไม่รู้เพราะใบสั่งไอ้โม่งคนไหน หรือเชื่อมั่นแบบตาบอดคลำนางสีดา ถ้าหากว่าวานนี้เป็นแค่ “แมวตายเด้ง” วันนี้ จะมีรายการ “ตัดขาดทุน” แค่ไหน…ตอบยากมาก

* ตูข้าเห็นกลุ่มคนที่ทำลายตัวเองเก่งสุดยามนี้ได้แก่นักวิเคราะห์”หลังสงคราม”ทั้งหลายแหล่ เพราะทั้งที่รู้ว่าดัชนีและราคาหุ้นที่บวกแรงภาคเช้าวานนี้ มันเป็นแค่เทคนิคัล รีบาวด์(ซึ่งอาจเป็น “แมวตายเด้ง”คือ เด้งแล้วร่วงต่อ) ยังออกมาเชียร์ให้ซื้อหน้าตาเฉย แบบเหี้ยมไร้เดียงสา…เหตุผลที่อ้าง เพราะ 1) ดัชนีฯสะท้อนปัจจัยลบมากเกินไปและดัชนีฯแถว 1,600-1,650 จุด เป็นจุดเหมาะสมเพื่อซื้อสะสม แบบ bottom fishing 2) สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน จะนำไปสู่การเจรจาเพื่อหาทางออกได้..อ้ายห่านเอ๊ย ตูข้าหมดปัญญาหาคำด่าแล้ว ได้แต่สงเคราะห์แนะให้กลับไปอ่าน Phishing the Phools จะดีกว่าอ่านงานนักวิเคราะห์ซังกะบ๊วย”ผั่นนี้ๆๆๆๆ”

* DOD เทรดวันแรก ถือเป็นหุ้นที่ประสบความสำเร็จเทรดวันแรกของปีมากสุดแล้ว มูลค่าซื้อขายคึกคัก 3.7 พันล้านบาท ราคาปิดเหนือจอง 5.40 บาท ปิดที่ 14.70 บาทอันเป็นราคาสูงสุดของวันด้วย มีโอกาสพุ่งต่อเช้านี้ เหตุผลง่ายมาก ตลาดขานรับพื้นฐานแกร่ง กำไร ไตรมาสแรกโตกระหึ่ม 2 เท่าตัว ต้องตามต่อว่าจะ ดีต่อ หรือ ดีแตก ในวันข้างหน้า

* PTTGC มาแรงตามแม่เพราะเป็นลูกกตัญญู เด้งแรง 4 บาท ขาเชียร์บอกให้จับตาไตรมาสสองกำไรหรูอีกครั้ง ไม่ซ้ำรอยไตรมาสแรกที่ทำหลายคนกระเป๋าฉีกเพราะเชื่อขาเชียร์ มูลค่าซื้อขาย 2.43 พันล้านบาท ราคาปิดสูงสุดของวัน 83.75 บาท คาดกำไรไตรมาสสองที่ 1.4 หมื่นลบ.รับธุรกิจโอเลฟินส์โตเด่น

* อึ่งอ่างเบ่งพองลม GPSC ร่วงตอนเปิดตลาดมากถึง 6% เศษ หลังแจ้งเข้าซื้อหุ้น GLOW ราคา 96.25 บาท สูงกว่าตลาด ยังไม่พอ ยังต้องมีแววต้องเพิ่มทุน 74,000 ล้านบาท มาซื้อหุ้น ทุกขลาภแท้ๆตั้งแต่เริ่มคิด งานนี้พวกอยากล้มดีลหน้าชาไปตามๆกัน…ยังดีที่อานิสงส์ตลาดบวกแรง ปิดตลาดเลยลบไปแค่0.50 บาท

* ส่วนหุ้น GLOW ที่ประสบความสำเร็จ ดีลขายกิจการ69.11% ของทุนฝรั่งเศสไม่ล่มตามข่าวลือ เพราะปิดดีลเร็วกว่ากำหนด อยู่ที่ 94.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท แรงซื้อถล่มทลายถึง 2.88 พันล้านบาท เรียบร้อยกลุ่มEngieที่โกยกำไรกลับบ้านเละเทะ

* เสียหน้ามาก ต้องแก้ไขด่วน เพราะไม่มีผลงาน กสทช.ไฟเขียวนำคลื่น ‪‭1800-900‬‬ เมกะเฮิรตซ์ เปิดประมูลใหม่ ยันไม่ลดราคา แต่อาจทบทวนแผนใหม่หากยังไร้ผู้ประมูล งานี้ DTAC ยิ้มและกระดิกเท้ารอได้เลย แต่นักวิเคราะห์ขาทุบ ก็ยังบอกว่าเป็นทุกขลาภของบริษัทเช่นกัน ได้ก็กำไรหด ไม่ได้ก็ไร้อนาคต…ต้องเล่นท่ายากกว่ากวางเหลียวหลังละทีนี้

* ส่งท้าย มติ กนง. 5 ต่อ 1 ให้แบงก์ชาติคงดอกเบี้ย 1.5% ต่อไป ไม่ต้องสนใจทุนต่างชาติไหลออก ออกได้ออกไป อ้างเหตุผลพื้นบ้านว่า ดอกเบี้ยต่ำอย่างนี้ เอื้อขยายตัวเศรษฐกิจ และยังน่าเป็นห่วงหนี้ครัวเรือนพุ่ง ทำให้กำลังซื้ออืด หวังโครงการลงทุน-ใช้จ่ายภาครัฐ เป็นแรงขับเคลื่อน…พูดไปอย่างนั้นเอง เช้านี้ หมดรอบรีบาวด์แล้วนะสูเจ้า