WHAUP ทุ่ม 300 ลบ. ลุยบำบัดน้ำ แก้ภัยแล้ง EEC ต่อยอดรายได้

HoonSmart.com>>ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ฯโชว์ศักยภาพ ทุ่มกว่า 300 ล้านบาท ลุยโปรเจกต์ Reclaimed Water ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) และนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) บำบัดน้ำใช้แล้ว นำกลับมาใช้ใหม่ หวังแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ EEC ในระยะยาว เสริมศักยภาพสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนอุตสาหกรรมในกลุ่มดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ต่อยอดผลิตน้ำอุตสาหกรรมคุณภาพสูง

นายนิพนธ์ บุญเดชานันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ ( WHAUP)  ผู้ประกอบการด้านสาธารณูปโภคชั้นนำของประเทศ เปิดเผยว่า บริษัทได้มีมาตรการการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป อย่างเป็นรูปธรรมมาโดยตลอด บริษัทได้ขยายศักยภาพในการเพิ่มกำลังการผลิต Reclaimed Water หรือการนำน้ำที่ใช้แล้วมาบำบัด และนำกลับมาใช้ใหม่อีก 15,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน จะทำให้กำลังการผลิต Reclaimed Water ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก (มาบตาพุด) เพิ่มขึ้นเป็น 25,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากในปี 2562 มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยบริษัทฯใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดภายในไตรมาส 4/2563 ซึ่งสามารถจ่ายน้ำได้บางส่วนที่ปริมาณ 5,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ในไตรมาส 3นี้

“ การเพิ่มกำลังการผลิต Reclaimed Water เป็นการต่อยอด สำหรับการจัดหาแหล่งน้ำดิบและแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน และยังสามารถนำไปผลิตและส่งจ่ายเป็นน้ำปราศจากแร่ธาตุ หรือน้ำคุณภาพสูงให้กับผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ซึ่งน้ำจะมีราคาที่สูงกว่าราคาน้ำอุตสาหกรรมทั่วไปประมาณ 40 – 60 % ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมจะได้รับประโยชน์โดยตรงจากการลดภาระการลงทุนและค่าดำเนินการในระบบสาธารณูปโภค และสามารถใช้น้ำที่ต้องการจากผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง ซึ่งการลงทุนเพิ่มเติมในครั้งนี้จะสามารถต่อยอดเป็นน้ำเพื่ออุตสาหกรรมคุณภาพสูง ได้ และเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทฯ ได้ประมาณ 200 ล้านบาทต่อปี”

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้พัฒนาโครงการจากระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) โดยลงทุนก่อสร้าง Wastewater Reclamation Plant ที่มีกำลังผลิต 5,200 ลูกบาศ์เมตรต่อวัน เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้ง และต่อยอดผลิตเป็นน้ำอุตสาหกรรมเกรดสูงให้บริการแก่ลูกค้าโรงไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง) โดยจะมีการลงนามในสัญญาซื้อขายน้ำกับกลุ่มโรงไฟฟ้ากัลฟ์ เป็นระยะเวลา 15 ปี เพื่อจำหน่ายน้ำอุตสาหกรรมเกรดสูง มูลค่าสัญญาประมาณ 770 ล้านบาท โครงการนี้ใช้งบลงทุนประมาณ 108.2 ล้านบาท