ตลาด-ก.ล.ต.ห้ามทำ Naked Short ขู่ตรวจเจอโบรกเกอร์ถูกลงโทษ

ตลาดหลักทรัพย์และก.ล.ต.ประสานเสียง ห้ามขายหุ้นโดยไม่มีหุ้นในมือ หวั่นซ้ำเติมบรรยากาศตลาดขาลง ตรวจเจอเมื่อไร โบรกเกอร์ถูกลงโทษแน่ ยกเว้นกรณีนักลงทุนมีหลักฐานการยืมหุ้นมาอ้างอิง แต่หุ้นยังไม่เข้าพอร์ต

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ไม่อนุญาตให้ทำ Naked Short เพราะการชอร์ตเซล ขายหุ้นออกมาก่อน โดยไม่มีใบหุ้น เป็นการทำลายบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้น หากตรวจพบว่ามีการทำ Naked Short บริษัทหลักทรัพย์จะต้องถูกลงโทษ เช่น ถูกปรับ ตามที่ประกาศไว้ในข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากบริษัทหลักทรัพย์ มีหน้าที่ดูแลการซื้อขายของลูกค้าให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

รองรักษ์ พนาปวุฒิกุล

“Naked Short ทำไม่ได้หรอก เพราะหากนักลงทุนคนใดมองว่าตลาดจะปรับตัวลง ก็ขายดัมพ์ออกมาก่อนแล้วค่อยไปช้อนคืนในราคาต่ำ สามารถทำกำไรได้ภายในระยะเวลาสั้นๆ เป็นการทำลายตลาดและเป็นการเอาเปรียบนักลงทุน ซึ่งกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเทียบเคียงกับตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศ”นายรองรักษ์ กล่าว

ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์มีการตรวจสอบการทำงานและระบบของบริษัทหลักทรัพย์อย่างสม่ำเสมอ ในฐานะที่เป็นสมาชิกของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งต้องปฎิบัติตามหลักเกณฑ์และข้อบังคับที่กำหนดไว้ ตลาดไม่สามารถลงโทษนักลงทุนได้เนื่องจากไม่ได้ติดต่อกับตลาดหลักทรัพย์โดยตรง

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า กรณีนักลงทุนขายหุ้นออกมาก่อนโดยไม่มีใบหุ้น ทำไม่ได้ ยกเว้นว่านักลงทุนมีการยืมหุ้นแล้วแต่หุ้นยังไม่เข้าพอร์ต แต่ต้องการขายก่อน ซึ่งนักลงทุนก็จะต้องมีสัญญาหรือหลักฐานในการยืมหุ้นมาอ้างอิง

ด้านผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดการขายหุ้นออกมาก่อน โดยไม่มีใบหุ้น หรือ Naked Short ตรวจสอบยาก และเกิดขึ้นได้กับนักลงทุนต่างประเทศที่เป็นสถาบัน เพราะฝากหุ้นไว้กับคัสโตเดี้ยนในต่างประเทศ ที่ผ่านมา เมื่อต้องการขายหุ้น ก็สั่งออเดอร์ให้โบรกเกอร์ทำรายการขายหุ้นออกมา ซึ่งโบรกเกอร์รายนั้น ไม่ทราบข้อมูลและตรวจสอบไม่ได้ว่าลูกค้ารายนี้ฝากหุ้นไว้กับคัสโตเดี้ยนแห่งนั้นหรือไม่ เมื่อถึงเวลาส่งมอบหุ้นและชำระเงิน คัสโตเดี้ยนก็อาจจะโยกหุ้นในพอร์ตของลูกค้ารายอื่นมาส่งมอบแทนก็ได้

“ปกติเวลาจะสั่งขายหุ้นที่ยืมมาการสั่งออเดอร์ขายจะต้องติดเครื่องหมายให้รู้ว่าเป็นหุ้นที่ยืมมา เพื่อให้ตลาดหลักทรัพย์ตรวจสอบได้ แต่ในกรณีนี้ คงไม่ติดป้ายให้รู้ว่ายืมหุ้นมา ซึ่ง ไม่มีใครรู้หรอกว่าหุ้นที่ขายมีฝากไว้กับคัสโตเดี้ยนหรือไม่ และมีการยืมในภายหลังหรือไม่ เห็นส่วนต่างของราคาที่ร่วงลงแรงก็คุ้มค่าที่จะทำ”แหล่งข่าวกล่าว