AQUA พอใจภาพรวมธุรกิจทำกำไร 65 ล้านบาท

HoonSmart.com>>อควา คอร์เปอเรชั่น ไตรมาส 1 กำไร  65 ล้านบาท  แม้สื่อนอกบ้านได้รับผลกระทบโควิด -19

อารักษ์ ราษฏร์บริหาร

นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (AQUA)  เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจสื่อ ยังให้ผลประกอบการที่น่าพอใจ แม้สื่อนอกบ้านจะถูกกระทบโดยตรงจากโรคระบาดโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาสที่ 1/2563 ทำให้อัตราการเจริญเติบโต ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

ผลประกอบการไตรมาส 1 /63 กำไรสุทธิ 64.88 ล้านบาท ลดลง 30 % จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 91 ล้านบาท จากการลดลงของกำไรจากธุรกิจสื่อนอกบ้าน และรายได้อื่น ๆ อีกทั้งส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วม (บริษัท อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป หรือ EP) ถูกผล กระทบจากการอ่อนตัวของค่าเงินบาทเกือบ 10 %  ซึ่งคาดว่าค่าเงินบาทจะฟื้นตัวในไตรมาสที่ 2 แต่ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน ยังสามารถทำผลกำไรเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย

สำหรับรายได้ธุรกิจสื่อป้ายโฆษณา ประเภท Static ยังทำรายได้อย่างโดดเด่นจำนวน 107.91 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.56 ล้านบาท หรือ 18.13 %  จากงวดเดียวกันปีก่อน ขณะที่ป้าย LED ทำรายได้รวม 82.18 ล้านบาท ลดลง 11.05 ล้านบาท หรือ 11.85 %

รายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน จำนวน 85.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.58 ล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

และส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนใน EP ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานทดแทนและสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ จำนวน 6.37 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 66 % เนื่องมาจากผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน

นายอารักษ์ กล่าวว่า บริษัท ฯ ได้วางแผนบริหารเงินทุนหมุนเวียน ไว้อย่างเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจในระยะยาว การผ่อนชำระหนี้ต่าง ๆ และการชำระหนี้หุ้นกู้ที่จะครบกำหนด และบริษัทยังเตรียมแผนรับมือไว้ สำหรับกรณีที่เศรษฐกิจอาจฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ โดยคาดว่า จะช่วยลดผลกระทบจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และการดำเนินงานของบริษัทจะไม่หยุดชะงักได้

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่านโยบายของบริษัท ที่กระจายการลงทุนไปในธุรกิจที่แตกต่างกัน (Diversification of Investment)  สามารถสร้างเสถียรภาพของความสามารถในการทำกำไร (Stabilization of Profitability) ไว้ได้ โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจผันผวนอย่างรุนแรงนี้