“ชาติศิริ” มั่นใจพื้นฐานศก.ไทยดี ทนแรงกระแทก “สงครามการค้า-เงินทุนไหลออก” ได้

“ชาติศิริ” ระบุเศรษฐกิจไทยพื้นฐานดี สามารถรองรับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐและจีน-เงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ได้ คาดลงทุนในอีอีซีผลักดันการลงทุนในประเทศเพิ่มต่อเนื่อง 3-5 ปี ยืนเป้าทั้งปีปล่อยสินเชื่อโต 5%

นายชาติศิริ โสภณพณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ให้ความเห็นกรณีสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนรอบล่าสุด ซึ่งผู้นำสหรัฐสั่งให้ตรวจสอบสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติม ก่อนจะพิจารณาปรับขึ้นภาษี 10% มูลค่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ว่า ไทยและอาเซียนไม่ควรจะได้รับผลกระทบ เพราะไม่ใช่คู่กรณีโดยตรง และเศรษฐกิจไทยที่มีพื้นฐานดีจะสามารถรองรับผลกระทบต่างๆได้ โดยเฉพาะสถานการณ์เงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ อีกทั้งการที่รัฐบาลเร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ โดยเฉพาะการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จะขับเคลื่อนการลงทุนในประเทศในช่วง 3-5 ปี

ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจอาเซียนที่คาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 6.5-8.5% ต่อปี ในช่วง 5-10 ปีข้างหน้าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยและนักลงทุนไทย

“การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐ และการสนับสนุนให้เอกชนลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่อีอีซี จะทำให้เกิดการลงทุนจริงในอีก 12-18 เดือนข้างหน้า และมีการลงทุนต่อเนื่องไปได้อีก 3-5 ปี ซึ่งธนาคารพร้อมปล่อยสินเชื่อสำหรับการลงทุนเหล่านี้ ขณะที่ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ธนาคารยังปล่อยสินเชื่อได้เรื่อยๆ และการปล่อยสินเชื่อทั้งปีจะเติบโตตามเป้าหมายที่ 5% ส่วนหนี้เสียก็มีขึ้นมีลงปกติ แต่ตอนนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร ไม่มีอะไรน่าห่วง”นายชาติศิริกล่าว

นายชาติศิริ กล่าวถึงแนวโน้มการปรับอัตราดอกเบี้ยในประเทศว่า ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่าปรับเพิ่มดอกเบี้ยนโยบายเมื่อใด